Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ký kết kế hoạch liên tịch về người thực hiện TGPL trực tại TAND hai cấp 

Cập nhật ngày: 28/06/2022 - 09:35

BTNO - Ngày 27.6, Sở Tư pháp phối hợp Toà án nhân dân tỉnh (TAND) tổ chức lễ ký kết kế hoạch liên tịch về người thực hiện trợ giúp pháp lý (TGPL) trực tại TAND hai cấp trên địa bàn. Đến dự có ông Phạm Văn Đặng- Giám đốc Sở Tư pháp; bà Nguyễn Thị Tuyết Vân- Chánh án TAND tỉnh cùng đại diện các ngành liên quan.

Quang cảnh buổi ký kết.

Theo nội dung ký kết, tại trụ sở TAND hai cấp sẽ niêm yết danh sách, số điện thoại người thực hiện TGPL (trợ giúp viên pháp lý; luật sư thực hiện TGPL). Người tiến hành tố tụng, công chức TAND khi phát hiện người thuộc diện được TGPL thì thông báo và cung cấp số điện thoại của người được TGPL hoặc người thân thích của họ (nếu có) ngay cho người trực. Đồng thời, hướng dẫn người thuộc diện được TGPL liên hệ với người thực hiện TGPL theo địa chỉ và số điện thoại như đã được niêm yết.

Người trực tiếp nhận nguồn tin, yêu cầu TGPL từ người tiến hành tố tụng, công chức TAND, từ người thuộc diện được TGPL, người thân thích của họ hoặc từ cơ quan, tổ chức khác thì liên hệ với người thuộc diện được TGPL hoặc người thân thích của họ để thực hiện các hoạt động TGPL.

Định kỳ 6 tháng một lần, TAND tỉnh và Sở Tư pháp sẽ thông tin, đối chiếu giữa số liệu hướng dẫn người dân tiếp cận với số liệu thực tế người dân được thụ hưởng chính sách TGPL tại Trung tâm TGPL Nhà nước. Thời gian thực hiện kế hoạch liên tịch là 5 năm. Kế hoạch liên tịch có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Sở Tư pháp và Toà án nhân dân tỉnh (TAND) ký kết kế hoạch liên tịch về người thực hiện trợ giúp pháp lý (TGPL) trực tại TAND hai cấp trên địa bàn.

Việc ký kết lế hoạch liên tịch về người thực hiện TGPL trực tại Tòa án có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ tiếp tục củng cố, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa hai ngành trong thực hiện các nhiệm vụ được giao mà còn giúp người dân có thêm một kênh tiếp cận sớm với TGPL để hiện thực hoá quyền TGPL của mình đã được pháp luật quy định; góp phần bảo đảm sự bình đẳng trong tiếp cận pháp luật cho người được TGPL.

Thiên Di