BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỷ luật Chủ tịch HĐQT Vinashin

Cập nhật ngày: 05/07/2010 - 05:54

Ông Phạm Thanh Bình

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kết luận ông Phạm Thanh Bình, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) đã thiếu trách nhiệm trong việc huy động, sử dụng tiền vốn Nhà nước khiến Vinashin tiến gần nguy cơ phá sản.

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương vừa tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Phạm Thanh Bình trong việc huy động, quản lý, sử dụng tiền vốn Nhà nước. Cơ quan này kết luận, trong những năm qua, Tập đoàn đã báo cáo không trung thực với Chính phủ tình hình tài chính, thành lập gần 200 công ty con không đủ năng lực sản xuất kinh doanh, đầu tư dàn trải ra nhiều lĩnh vực ngoài ngành công nghiệp tàu thuỷ, đầu tư mua nhiều tàu biển cũ, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước.

Cũng theo kết luận của Uỷ ban, Vinashin vi phạm nghiêm trọng quy định của Nhà nước về lập, phê duyệt, đấu thầu các dự án, các khoản nợ rất lớn, mất khả năng thanh toán. Bộ máy quản lý vốn Nhà nước tại nhiều đơn vị thuộc tập đoàn thiếu năng lực.

Ông Phạm Thanh Bình còn bổ nhiệm con trai và em ruột làm đại diện phần vốn của Nhà nước, đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng, trái quy định của Đảng và Nhà nước. Theo Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, những sai phạm của ông Bình trong huy động, quản lý, sử dụng tiền vốn của Nhà nước là do thiếu tinh thần trách nhiệm, cố ý làm trái và có biểu hiện vụ lợi cá nhân, gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, chính trị, xã hội. Các khoản nợ của Vinashin rất lớn, mất khả năng thanh toán. Đến nay, nợ quá hạn và đến hạn không có khả năng thanh toán lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng, hơn 5.000 lao động không có việc làm, các khoản nợ lương và bảo hiểm xã hội lên đến 234 tỷ đồng.

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương quyết định thực hiện quy trình kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với ông Bình. Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Chính phủ xem xét trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan đối với những vi phạm của Tập đoàn Vinashin, chỉ đạo các ngành thanh tra, kiểm toán, tài chính, ngân hàng đánh giá toàn diện, đúng thực chất đối với Vinashin. Từ đó rút kinh nghiệm đối với các tập đoàn khác trong những quyết định chủ trương đầu tư, quyết định xây dựng các công trình từ Hải Hà (Quảng Ninh) đến Cà Mau, có cơ chế đặc thù về tổ chức, hoạt động của các tập đoàn kinh tế, nhất là cơ chế thẩm định việc huy động, sử dụng vốn đầu tư ưu đãi của Nhà nước.

Qua vụ việc vi phạm của ông Phạm Thanh Bình, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu các tập đoàn kinh tế khác cần chủ động tự kiểm tra, tự xem xét, đánh giá đầy đủ, chính xác kết quả sản xuất, kinh doanh báo cáo trước ngày 31.8. Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới.

(Theo TTXVN)