BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27.3.1946 - 27.3.2023): Thương binh già đam mê thể thao 

Cập nhật ngày: 26/03/2023 - 16:24

BTNO - Trở về từ cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ biên giới Tổ quốc, với nhiều vết thương trên người, nhưng cựu chiến binh (CCB), thương binh Phan Huy Hoàn (ngụ ấp Tam Hạp, xã Thái Bình, huyện Châu Thành) luôn đam mê thể thao, rèn luyện sức khoẻ và tích cực đóng góp sức mình xây dựng quê hương.

Ông Hoàn luyện tập dưỡng sinh tại nhà.

Nhập ngũ năm 1971, ông Hoàn tham gia chiến đấu ở nhiều chiến trường từ miền Đông đến miền Tây Nam bộ. Sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, ông được cấp trên đưa đi học lớp nghiệp vụ Công an vũ trang (nay là Bộ đội Biên Phòng).

Cuối năm 1976, ông Hoàn được điều động đến công tác tại Đồn Biên phòng Phước Tân, thuộc huyện Châu Thành. Tại đây, một lần nữa ông tham gia cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Trong trận chiến đấu ác liệt suốt 7 ngày đêm chống bọn diệt chủng Pol Pot, Đồn Phước Tân vững vàng sau hàng chục đợt tấn công dữ dội của quân xâm lược, nhưng người lính biên phòng Phan Huy Hoàn bị thương nặng trong trận này.

Năm 1992, ông về nghỉ hưu hưởng chế độ thương binh hạng 1/4. Thấm nhuần lời dạy của Bác “Thương binh tàn nhưng không phế”, ông tiếp tục tham gia các hoạt động xã hội, thể dục thể thao của địa phương.

Về hưu được vài tháng, với uy tín của mình, ông được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, kiêm Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh (CCB) và Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi của ấp. Tham gia nhiều công việc khác nhau, nhưng việc nào ông cũng làm tốt, có trách nhiệm nên ông được người dân địa phương yêu mến, cảm phục.

Vốn đam mê thể thao từ nhỏ, nhất là môn bóng đá. Khi chưa lên đường nhập ngũ, chàng tiền đạo nhỏ con Phan Huy Hoàn nổi tiếng khắp xã bởi khả năng săn bàn “thiện nghệ” của mình. Và năm nay, dù đã 75 tuổi đời, mang trên mình với nhiều thương tật, nhưng ông vẫn không từ bỏ đam mê thể thao.

Ông Hoàn cho biết, tôi luôn tâm niệm, muốn sống lâu, sống khoẻ, sống có ích thì phải rèn luyện thể dục, thể thao. Vì thế tôi chọn môn thể dục dưỡng sinh vì bài tập dưỡng sinh phù hợp với người cao tuổi, động tác đơn giản, dễ thực hiện. Tập dưỡng sinh còn có lợi cho hệ hô hấp của người cao tuổi, hơn nữa còn giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn giúp nâng cao khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.

 Tham gia Câu lạc bộ dưỡng sinh của xã Thái Bình với vai trò Chủ nhiệm từ năm 2003, ông luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào dưỡng sinh xã nhà. Và đến năm 2005, Câu lạc bộ dưỡng sinh huyện Châu Thành được thành lập, ông được tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm CLB.

Từ khi thành lập đến nay, CLB dưỡng sinh huyện Châu Thành do ông làm chủ nhiệm đã dành 10 huy chương, trong đó có 5 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 2 huy chương đồng. Nổi bật là 2 cúp vàng và 1 giải Nhất toàn đoàn khi CLB tham gia giải tại tỉnh Sóc Trăng năm 2017 và tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2018 do Liên đoàn thể dục dưỡng sinh Việt Nam tổ chức. Riêng ông đạt 21 huy chương, trong đó 7 huy chương vàng, 5 huy chương bạc.

Ông Hoàn với những tấm huy chương.

Ông Hoàn cho biết, muốn theo đuổi môn thể dục dưỡng sinh phải kiên trì luyện tập, tập thể dục dưỡng sinh đúng cách rất khó. Bí quyết của ông là phải duy trì tập luyện và thực hành những bài tập căn bản, phải học cách hít thở thật sâu, căng lồng ngực, hít bằng mũi rồi thở ra bằng miệng thì mới không hụt hơi, tập sẽ dẻo dai hơn. Quy tắc thứ 2 là không bỏ tập, nếu nghỉ tập vài ngày cơ bắp sẽ nhão ra, công sức trước đó về số không. Quy tắc thứ 3 là chế độ ăn uống phải khoa học, ăn nhiều rau, củ, quả, hạn chế dầu mỡ, chất béo.

Bà Nguyễn Thị Lan, tham gia CLB từ những ngày mới thành lập bộc bạch: “Hội viên chúng tôi rất ngưỡng mộ ông Hoàn không chỉ bởi kiến thức uyên thâm mà còn có tấm lòng nhiệt thành, quan tâm sâu sát, biết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hội viên nên trong CLB luôn đoàn kết, vui vẻ, giúp đỡ lẫn nhau, thăm hỏi nhau lúc đau bệnh”.

Bà Nguyễn Thị Là, hội viên CLB chia sẻ: “Không chỉ trong phong trào thể dục, thể thao, với vai trò là Chủ nhiệm CLB, ông Hoàn luôn tích cực tuyên truyền, vận động hội viên chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy ước của địa phương, đồng thời thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước do các cấp Hội phát động”.

“Năm nay đã 75 tuổi đời lại là thương binh nặng, nhưng ông Hoàn luôn phát huy tinh thần của người chiến sĩ cách mạng, sống hết lòng vì mọi người, tích cực tham gia các công việc của địa phương. Nhiều năm liền ông là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và nhận nhiều bằng khen, giấy khen của chính quyền và Hội cấp trên. Ông Hoàn thực sự là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ hôm nay học tập noi theo”- ông Trần Văn Rợ- Bí thư Chi bộ kiêm trưởng ấp Tam Hạp chia sẻ.

Tố Tuấn - Hà Quang