BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Kỷ niệm sự kiện lịch sử để phát huy tác dụng giáo dục truyền thống

Cập nhật ngày: 06/01/2020 - 09:51

BTN - Tôi theo dõi báo, đài, được biết hôm nay tỉnh mình tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Tua Hai long trọng lắm hả nhà báo?

-Ðúng vậy, cùng với việc long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm tại khu di tích chiến thắng 60 năm trước, lãnh đạo tỉnh còn phối hợp với Bộ Quốc phòng và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Chiến thắng Tua Hai - Mở đầu cao trào Ðồng khởi ở Nam bộ” nữa đấy ông ạ.

-Vậy à, vậy… ông cho tôi hỏi thăm thêm chút chuyện liên quan đến sự kiện lịch sử diễn ra ngay trên quê hương mình, mà… thú thiệt tôi chưa hiểu rõ lắm, ông có biết thì làm ơn giải thích cho tôi nắm rõ với.

-Tôi có khác gì ông, sự kiện ấy diễn ra lúc mình còn nhỏ xíu, mới vô học lớp vỡ lòng nên có biết gì đâu. Nhưng mà nhờ đi làm báo, tìm hiểu, học hỏi nhiều chuyện,  ông muốn biết gì xin cứ hỏi. Nếu Bàn Dân nắm được, sẵn sàng nói lại với ông.

-Chuyện là thế này, cách nay vài tuần tôi đọc báo, xem đài thấy có đưa tin tỉnh Bến Tre sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ðồng khởi, Hội thảo khoa học cấp quốc gia vào ngày 19.12.2019. Chuyện tôi chưa hiểu rõ là, trong cùng một dịp kỷ niệm sự kiện lịch sử mà hai tỉnh cùng tổ chức lễ, cùng tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia là sao?

-Là tại ông đọc không kỹ chứ còn tại sao nữa!

-Sao ông biết tôi đọc không kỹ, đọc không kỹ mà biết rõ nội dung sự việc diễn ra ở hai tỉnh à?          

-Tôi đồng ý là ông có chú ý theo dõi tin tức thời sự. Nhưng nếu nói là ông “biết rõ nội dung sự việc diễn ra ở hai tỉnh”, thì tôi không đồng ý đâu. Này nhé, chủ đề hội thảo ở Bến Tre là “Phong trào Ðồng khởi 1960 - Bước ngoặt của cách mạng miền Nam”; còn chủ đề hội thảo ở tỉnh mình là “Chiến thắng Tua Hai - Mở đầu cao trào Ðồng khởi ở Nam bộ”. Rõ ràng đó là hai chủ đề riêng biệt chứ đâu phải là một.

Ông nên biết rằng, phong trào đấu tranh vũ trang ở nhiều tỉnh miền Nam đã xuất hiện rải rác từ nửa sau năm 1959, sau khi Trung ương Ðảng ta ban hành Nghị quyết 15 với “Nhiệm vụ cơ bản là giải phóng miền Nam khỏi ách thống trị của đế quốc và phong kiến…”. Rồi từ ngày 17 đến ngày 24 tháng 1 năm 1960 tại tỉnh Bến Tre nổ ra cuộc Ðồng khởi trên diện rộng ở nhiều địa phương.

Do vậy, Hội thảo ở Bến Tre mới có chủ đề “Phong trào Ðồng khởi 1960 - Bước ngoặt của cách mạng miền Nam”; còn cuộc lễ sẽ được tỉnh này tổ chức vào ngày 17.1.2020 thì xác định rõ là “Kỷ niệm 60 năm Ngày Bến Tre Ðồng khởi”.

Riêng với sự kiện diễn ta tại tỉnh mình hôm nay, như ông đã biết cuộc lễ là “Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Tua Hai” còn hội thảo thì có chủ đề “Chiến thắng Tua Hai - Mở đầu cao trào Ðồng khởi ở Nam bộ”. Bàn Dân nói lặp đi lặp lại về hai sự kiện diễn ra ở hai tỉnh như vậy, ông có hiểu rõ, có phân biệt được chưa?

-À, ông nói vậy tôi hiểu rõ rồi, phân biệt được rồi.

-Hiểu sao, phân biệt sao nhắc lại nghe coi?

-Tôi hiểu rằng, phong trào Ðồng khởi dấy lên ở khắp miền Nam, riêng ở Bến Tre thì diễn ra đồng loạt trên địa bàn tỉnh, cho nên cuộc hội thảo về ý nghĩa, tác động của phong trào được tổ chức ở Bến Tre, trong đó chủ đề hội thảo đã nói rõ tác động ấy là “Bước ngoặt của cách mạng miền Nam”.

Còn tại Tây Ninh, cuộc lễ là “Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Tua Hai”, chiến thắng của trận đánh lớn đầu tiên trong công cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam. Và ý nghĩa, tác động của chiến thắng được nói rõ là “Mở đầu cao trào Ðồng khởi ở Nam bộ”. Phong trào thì rộng lớn, còn cao trào mới là “cao điểm của phong trào” phải vậy không nhà báo?

-Phải rồi, phải hiểu đúng ý nghĩa sự kiện lịch sử như thế thì việc tổ chức kỷ niệm sự kiện mới có tác dụng giáo dục truyền thống đấy ông ạ!

BÀN DÂN


 
Liên kết hữu ích