Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Ông là nông dân Nguyễn Thanh Tâm (tự Bảy Giá), sinh năm 1954 ở ấp Lộc Tân, xã Lộc Hưng (Trảng Bàng), là tác giả của các mô hình xe cải tiến, xe cần cẩu cứu hộ, máy vun phân bắp, dàn cày vun vồng phủ bạt trồng hoa màu…

(BTNO)- Ông là nông dân Nguyễn Thanh Tâm (tự Bảy Giá), sinh năm 1954 ở ấp Lộc Tân, xã Lộc Hưng (Trảng Bàng). Năm 2009, ông được UBND tỉnh Tây Ninh tặng bằng khen “Đã có thành tích là tác giả đạt giải nhất trong hội thi sáng tạo Khoa học - Kỹ thuật tỉnh Tây Ninh năm 2008-2009”. Vừa qua, ông lại nhận tiếp giải nhì tại Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT) năm 2010 - 2011 với mô hình dàn cày vun vồng phủ bạt trồng hoa màu. Ông cũng đã từng là tác giả của các mô hình xe cải tiến, xe cần cẩu cứu hộ, máy vun phân bắp.
Ông Tâm cho biết, trước đây do hoàn cảnh gia đình khó khăn lại gặp lúc chiến tranh, nên mới học hết lớp 6 ông phải nghỉ học. Sau đó ông theo học nghề sửa máy bơm nước. Những năm miền Nam vừa giải phóng, ông tham gia nghĩa vụ quân sự và được học nghề lái xe trong quân đội. Rời quân ngũ, ông lập gia đình và sống bằng nghề sửa xe đạp, sửa máy bơm nước. Khi có nguồn vốn kha khá, ông sắm máy cày, gắn rơ moóc đi cày xới rồi đi kéo mướn. Cái duyên đến với máy móc của ông Tâm bắt đầu từ đây.
Ông Nguyễn Thanh Tâm giới thiệu dàn cày vun vồng phủ bạt |
Trong quá trình đi kéo mướn, nhận thấy máy cày chạy chậm và trọng tải cũng không nhiều, nên ông Tâm tìm cách làm sao để có loại xe tải có thể chở hàng nông sản như máy cày kéo rơ mooc, nhưng chạy nhanh hơn máy cày. Nghĩ là làm, ông bèn tìm xuống TP.HCM mua một chiếc xe khách cũ, sau đó cải tiến lại thùng xe để làm xe tải. Lúc mới cải tiến, do giữ nguyên hộp số xe chở khách nên xe cải tiến của ông Tâm không phù hợp với đường giao thông nông thôn. Thế là lại tìm tòi, suy nghĩ và cuối cùng ông cho thay đổi hộp số xe. Nhờ vậy mà xe cải tiến của ông chở được khoảng 5 tấn và chạy “ngon lành” trên đường giao thông nông thôn.
Lần thứ hai “cải tiến”, ông Tâm bắt tay vào nghiên cứu và làm thêm một xe cải tiến khác. Lần này ông dùng máy bơm D18 của Trung Quốc làm đầu máy và tự thiết kế thùng xe. Các anh em trong nhà ông Tâm được giao mỗi người 1 xe để đi chở mướn, cuộc sống cũng dần khấm khá hơn.
Địa phương ngày càng có nhiều người sắm máy cày, xe cải tiến. Trong khi đó hệ thống giao thông nông thôn, giao thông nội đồng chưa được nâng cấp. Hiện tượng xe máy cày, máy kéo, xe cải tiến bị sa lầy không tự chạy lên được là chuyện thường xuyên. Từ đó ông Tâm lại có suy nghĩ làm thế nào để có loại xe đưa được các phương tiện giao thông thoát nạn lún lầy. Khoảng năm 1995, sau nhiều ngày đêm suy tính, ông Tâm mua về một chiếc máy bơm D22 làm xe cải tiến với động cơ mạnh. Chiếc xe mới này được ông gắn thêm một cần cẩu để làm nhiệm vụ “cứu xa”. Nhờ có sáng kiến này mà ông đã giúp cho nhiều máy cày, máy kéo, xe cải tiến của bà con trong khu vực lên khỏi những bãi sình lầy. Hiện nay, chiếc xe cần cẩu này vẫn còn được ông sử dụng, vừa làm phương tiện vận tải hàng hóa, vừa làm phương tiện “cứu xa”.
Cách đây vài năm, nhà ông có sản xuất 90 cao bắp. Đến khi vun phân bắp, ông phải mướn đến 16 người. Thấy kêu công lao động khó mà chi phí quá cao, nên ông suy nghĩ làm ra máy vun phân bắp. Nhà có một chiếc xe honda chaly, ông Tâm bèn tháo lấy máy xe và mua sắt về thiết kế khung làm “máy vun phân bắp”. Chiếc máy vun của ông làm một buổi được khoảng 1,5ha, tương đương 18 lao động thủ công. Không chỉ dừng lại ở máy vun phân bắp, ông Tâm còn thiết kế dàn cày úp vồng. Dàn cày này gồm 2 chảo cày úp vào nhau, đầu máy cày được sử dụng làm đầu kéo. Chiếc máy này làm nhanh, tiết kiệm chi phí rất nhiều nên được bà con địa phương ưa chuộng, nhiều người tìm đến nhà ông đặt làm dàn cắt hàng vun vồng phủ bạt…
Nhờ siêng năng lao động, chịu khó tìm tòi học hỏi, thích sáng tạo kỹ thuật máy móc sử dụng trong nông nghiệp, ông Nguyễn Thanh Tâm thiết kế được nhiều loại máy phục vụ cho nông nghiệp tại địa phương, từng bước góp phần giải phóng sức lao động thủ công trong nông nghiệp.
D.H