Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: trước giờ G 

Cập nhật ngày: 26/06/2023 - 16:33

BTN - Ngày mai, 27.6.2023, thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tập trung tại địa điểm thi để làm thủ tục dự thi trước ngày thi đầu tiên, 28.6. Đến thời điểm này, các khâu chuẩn bị cho kỳ thi gần như hoàn tất.

 

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh minh hoạ

Dưới đây là toàn cảnh thông tin (mới nhất) về kỳ thi trên địa bàn tỉnh.

Không có đơn vị phối hợp

Theo Điều 8, Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Văn bản hợp nhất số 02/VBHN-BGDĐT ngày 14.4.2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, mỗi tỉnh tổ chức một hội đồng thi, do Sở GD&ĐT chủ trì, để tổ chức cho tất cả thí sinh đăng ký dự thi (ĐKDT) tại tỉnh, không có đơn vị phối hợp.

Tây Ninh có 19 điểm thi chính thức, 9 điểm thi dự phòng, được đặt tại các cơ sở giáo dục thuộc khu vực trung tâm của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Khoảng cách từ hội đồng thi đến điểm thi xa nhất 42km, khoảng cách trung bình giữa các điểm thi 10km. Cụ thể như sau:

Hơn 10.000 thí sinh, gần 2.000 giám thị, giám khảo

Theo số liệu tổng hợp sau cùng, kỳ thi năm nay toàn tỉnh có 10.229 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó, có 9.901 thí sinh đang học, 328 thí sinh tự do, 35 thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT. Thí sinh đã tốt nghiệp THPT dự xét đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non (GDMN) là 293 thí sinh.

Số cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi, chấm thi là 1.825 người, trong đó coi thi 1.648 người, chấm thi 177 người. Tổng số nhân sự tham gia phục vụ kỳ thi là 1.931 người.

Chuẩn bị cho kỳ thi, Sở GD&ĐT tổ chức các hội nghị tập huấn nghiệp vụ, tập huấn phần mềm quản lý thi để phục vụ cho việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN năm 2023. Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh học tập quy chế thi tốt nghiệp THPT, quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng, phổ biến cho các bậc phụ huynh nắm vững những nội dung cần thiết liên quan đến đối tượng, điều kiện dự thi; các chính sách ưu tiên, khuyến khích trong xét tốt nghiệp, tuyển sinh đại học, cao đẳng. Hướng dẫn cách lập hồ sơ đăng ký dự thi; cách xét công nhận tốt nghiệp THPT, các hướng dẫn chung về quy trình thi trắc nghiệm khách quan để cán bộ, giáo viên nắm vững nghiệp vụ thi; học sinh có được tâm lý vững vàng, tự tin khi tham dự kỳ thi.

Mở hộp thư trực tuyến, thiết lập đường dây nóng giải đáp các thắc mắc liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN. Thông tin, tuyên truyền về những điểm mới, nội dung có liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 thông qua các phương tiện báo, đài địa phương.

Ngày 1.6, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND về việc tăng cường chỉ đạo công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh để chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan, các huyện, thị xã, thành phố phối hợp ngành Giáo dục thực hiện.

Cơ sở vật chất, in sao đề thi

Tại hội đồng thi đã được trang bị các thiết bị gồm: máy tính, server, máy in, máy scanner, máy photocopy, rương đựng đề thi, thùng chứa bài thi, các thiết bị chuyên dụng để phục vụ cho các ban in sao, coi thi, chấm thi, điểm thi... Tại các điểm thi, phòng thi, ngoài các phòng thi chính thức, tại các điểm thi còn bố trí phòng thi dự trữ, phòng chờ thi, phòng chứa đồ dùng cá nhân, phương tiện thu, phát sóng của cán bộ làm nhiệm vụ và của thí sinh dự thi theo đúng quy định. Phòng bảo quản, lưu trữ đề thi, bài thi đã lắp camera an ninh, bố trí công an, lãnh đạo điểm thi trực bảo vệ theo đúng quy định.

Kế hoạch in sao đề thi hoạt động từ 16.6 đến hết ngày 29.6.2023, do một phó chủ tịch Hội đồng thi làm trưởng ban. Địa điểm in sao đề thi thực hiện tại khu biệt lập, bảo đảm 3 vòng độc lập theo quy định. Cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ in sao đề thi được bố trí 2 máy siêu tốc và 7 máy photocopy tốc độ cao, tự động phối trang, chế bản. Thiết bị phá sóng tại khu in sao đề thi được lắp đặt theo quy định.

Phương án in sao bảo đảm an toàn đề thi: thực hiện cách ly triệt để 24/24, bố trí 3 vòng độc lập và thực hiện quy trình in sao nghiêm ngặt theo quy chế thi và các văn bản hướng dẫn in sao của Bộ GD&ĐT. Hội đồng thi thành lập Ban vận chuyển và bàn giao đề thi. Việc bàn giao đề thi được thực hiện tại Sở GD&ĐT, các điểm thi được UBND huyện, thị xã, thành phố bố trí phương tiện vận chuyển đề thi, bài thi với thành phần gồm 1 trưởng điểm thi, 1 thư ký và 1 Công an. Bài thi tại điểm thi được lưu giữ ở tủ có khoá chắc chắn, được niêm phong theo quy định tại Phòng quản lý đề thi, bài thi có camera giám sát 24/24 và được công an cùng 1 phó trưởng điểm thi trực 24/24 theo quy định.

Kết thúc buổi thi cuối cùng, bài thi tại các điểm thi được trưởng điểm thi, 1 thư ký và công an đưa về Ban Thư ký Hội đồng thi, đặt tại Trường THPT Tây Ninh. Bài thi được Ban Thư ký Hội đồng thi tiếp nhận và quản lý tại Phòng quản lý bài thi có camera giám sát 24/24, có Công an và lãnh đạo Ban thư ký Hội đồng thi trực 24/24. Bài thi tự luận được bàn giao cho Ban làm phách tự luận, bài thi trắc nghiệm được bàn giao cho Ban chấm thi trắc nghiệm theo đúng quy chế thi. 

Hoạt động dạy học, ôn tập

Căn cứ chỉ đạo của Sở GD&ĐT, các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) thực hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục năm học 2022-2023, hoàn thành nhiệm vụ năm học theo đúng thời gian quy định, bảo đảm chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ trong chương trình giáo dục phổ thông.

Căn cứ vào bộ đề thi tham khảo kỳ thi THPT năm 2023 của Bộ GD&ĐT, theo kinh nghiệm tổ chức ôn tập các năm học trước, Sở GD&ĐT yêu cầu lãnh đạo các trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX giao cho các tổ chuyên môn nghiên cứu, phân tích, đánh giá, điều chỉnh nguồn tài liệu ôn tập, định hướng phương pháp ôn tập kiến thức phù hợp cho học sinh và điều kiện của nhà trường. Chú ý phân loại đối tượng học sinh để tổ chức ôn tập cho phù hợp, không gây quá tải, bảo đảm sức khoẻ cho học sinh.

Sở GD&ĐT đã tổ chức hội thảo công tác ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cho giáo viên khối 12 đang giảng dạy các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân của tất cả các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX với các nội dung: Phân tích đề tham khảo tốt nghiệp THPT năm 2023 của Bộ GD&ĐT; Phân tích, đánh giá nguồn tài liệu của các đơn vị tự biên soạn; trình bày các tham luận về thuận lợi, khó khăn và các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục theo từng nhóm trường; chia sẻ kinh nghiệm tổ chức ôn tập hiệu quả kiến thức khối 11 và khối 12...

Sở GD&ĐT đã ban hành Công văn số 1469/SGDĐT-GDTrH ngày 4.5.2023 về việc tổ chức ôn tập đối với học sinh lớp 12, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Các cơ sở giáo dục trung học thực hiện tốt việc đánh giá xếp loại học sinh, bảo đảm đúng quy định, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời, tạo cảm hứng và động lực phấn đấu cho học sinh.

Việt Đông