Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013: An toàn, nghiêm túc

Cập nhật ngày: 05/06/2013 - 09:17
HTML clipboard

Kỳ thi tốt nghiệp PTTH năm 2013 đã  được tổ chức đúng kế hoạch, an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Sự phối hợp tốt của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức xã hội trong tổ chức kỳ thi đã có kết quả tích cực, hiệu quả.

Đây là đánh giá chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong buổi họp báo sau khi kết thúc kỳ thi vào chiều ngày 4.6.

Thí sinh dự thi tại hội đồng coi thi Trường THPT Tân Châu (Tây Ninh) trao đổi kết quả bài làm môn Toán sau khi ra khỏi phòng thi- Ảnh: ĐVT

Theo báo cáo tổng kết của các Sở Giáo dục Đào tạo và Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), toàn quốc có 64 đơn vị tổ chức thi gồm 63 Sở Giáo dục Đào tạo và Cục Nhà trường, gồm 2.296 hội đồng thi với tổng số 40.361 phòng thi, huy động 142.361 cán bộ, giáo viên tham gia coi thi. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 946.064 em. Số thí sinh đến dự thi ngày cuối là 942.549, đạt 99,63%.

Ban Chỉ đạo thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất, không báo trước tại một số tỉnh, thành phố và kiểm tra thực tế tại một số hội đồng thi, kịp thời phát hiện và yêu cầu khắc phục những thiếu sót, hạn chế trong công tác chỉ đạo và coi thi.

Tuy nhiên, vẫn còn có hiện tượng vi phạm quy chế thi bị xử lý kỷ luật đình chỉ thi. Số thí sinh bị đình chỉ thi là 49 do mang tài liệu, điện thoại di động vào phòng thi, trong đó có 1 trường hợp bị đình chỉ thi do nhờ người thi hộ. Số cán bộ bị đình chỉ làm công tác phục vụ thi là 2 người do mang điện thoại di động vào khu vực thi.

Về công tác đề thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá các môn thi được bảo mật an toàn tuyệt đối trong tất cả các khâu từ soạn thảo, in sao đến vận chuyển đến các hội đồng coi thi.

Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12, phù hợp với chuẩn kiến thức kỹ năng chương trình, thời gian làm bài; kiểm tra được kiến thức cơ bản và năng lực vận dụng kiến thức; có khả năng phân hóa được trình độ thí sinh.

Đề thi môn Ngữ văn và Địa lý được ra theo hướng mở, gắn với thực tiễn đời sống và yêu cầu kiến thức liên bộ môn, phát huy được năng lực tư duy sáng tạo của thí sinh. Đề thi môn Ngữ văn được đánh giá là có tính thời sự và nhân văn cao, góp phần xây dựng nhân cách cho thí sinh. Đề thi môn Địa lý gợi được sự hiểu biết và ý thức chủ quyền dân tộc, không chỉ có tính giáo dục cao đối với các thí sinh mà còn có ảnh hưởng tốt trong xã hội.

Trả  lời câu hỏi của báo chí về tính hiệu quả của điểm mới trong quy chế năm nay cho thí sinh mang thiết bị ghi âm, thu hình vào phòng thi, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, tác dụng của việc này chủ yếu để ngăn chặn chứ không phải để phát hiện tiêu cực. Hiệu quả đạt được của quy định mới này là có thêm kênh giám sát trong phòng thi đối với hoạt động của thí sinh và cán bộ coi thi. Về công tác chấm thi, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, năm nay sẽ mở rộng hơn cách điểm chấm thi so với năm 2012. Kết quả chấm sẽ được công khai và thông báo về địa phương. Lực lượng chấm thi sẽ tinh nhuệ hơn, không áp đặt suy nghĩ của mình đối với lớp trẻ.

Theo Chinhphu.vn

* Tại Tây Ninh: Hai thí sinh bị đình chỉ thi

(BTNO) - Tính đến môn thi cuối cùng của kỳ thi, khối Giáo dục phổ thông có 9 thí sinh không dự thi, khối Giáo dục thường xuyên có 19 thí sinh bỏ thi. Tính tổng cộng trong toàn tỉnh có 28 thí sinh đã bỏ thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT (Kỳ thi năm trước có 67 thí sinh bỏ thi). Trong ngày thi cuối cùng, một thí sinh dự thi tại Hội đồng coi thi Trường THPT Nguyễn Trãi (Trảng Bàng) đã bị phát hiện thi hộ môn Toán cho một người bạn. Thí sinh này đã bị đình chỉ thi ngay lập tức. Như vậy, cùng với một thí sinh bị đình chỉ thi môn Ngữ văn tại Hội đồng coi thi Trường THPT Hoàng Lê Kha, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Tây Ninh có hai thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế. Về đề thi, một số giáo viên và thí sinh khi được hỏi đều trả lời rằng đề thi môn Toán khá đơn giản, dự báo số thí sinh đạt điểm tối đa môn này sẽ tăng.

Đ.V.T