Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020: Các hội đồng thi đã chuẩn bị sẵn sàng 

Cập nhật ngày: 31/07/2020 - 06:42

BTN - Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, chiều 28.7, ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cùng lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã đến kiểm tra cơ sở vật chất tại một số địa điểm đặt hội đồng coi thi.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại Trường THPT Nguyễn Chí Thanh.

Đoàn đã lần lượt kiểm tra các Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, Lý Thường Kiệt và Tây Ninh. Tại các địa điểm nêu trên, lãnh đạo trường THPT báo cáo công tác chuẩn bị cho kỳ thi, đến thời điểm này, cơ bản đã hoàn tất, sẵn sàng cho kỳ thi. Số phòng thi, bàn ghế cho thí sinh ngồi làm bài thi, nước sát khuẩn, xà bông rửa tay, máy đo thân nhiệt cho thí sinh, nơi làm việc của hội đồng coi thi, camera giám sát khu vực thi, phòng chứa đề thi… đã được chuẩn bị.

Do tình hình dịch bệnh quay trở lại và đang diễn biến có phần phức tạp, tại kỳ thi này, thí sinh sẽ phải đo thân nhiệt trước khi vào phòng thi. Một số trường kiến nghị lãnh đạo các cấp xem xét bổ sung thêm máy đo thân nhiệt, bố trí thêm người làm nhiệm vụ đo thân nhiệt để rút ngắn thời gian nhằm giúp thí sinh an tâm bước vào phòng thi.

Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các địa phương- nhất là các địa phương có nguy cơ cao xây dựng phương án phòng, chống dịch và tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học trên địa bàn, bảo đảm an toàn.

Hiện dư luận đang lo ngại, nếu thí sinh phải đeo khẩu trang trong khi làm bài thi thì việc phát hiện các hành vi gian lận có phần khó khăn. Vì khẩu trang đã che gần hết gương mặt, giám thị khó phát hiện những biểu hiện bất thường về sắc mặt của thí sinh.

Trong khẩu trang cũng có thể chứa đựng các thiết bị dùng cho hành vi gian lận thi cử, vì những thiết bị này ngày càng nhỏ gọn, tinh vi. Về phương diện nhiệt độ, nếu phải đeo khẩu trang trong lúc làm bài, thí sinh sẽ không thoải mái vì nóng. Hiện tại, chưa có quyết định chính thức nào về việc thí sinh có phải đeo khẩu trang trong lúc làm bài thi hay không.

Liên quan kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông có công văn gửi các cơ quan báo chí nhằm thông tin, tuyên truyền về kỳ thi này. Theo đó, các cơ quan báo chí phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng khắp đến phụ huynh, học sinh và người dân những nội dung liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Cơ quan báo chí cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, văn hoá giao thông cho học sinh từ cấp mầm non đến cấp trung học phổ thông. Các cơ quan báo chí phối hợp với Sở Y tế, Sở Giao thông - Vận tải, Ban An toàn giao thông tỉnh và các sở, ngành triển khai thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu kết quả khám sức khoẻ của người lái xe trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Đ.V.T

DỰ KIẾN CHIA THÍ SINH LÀM BỐN NHÓM

Tin mới nhất từ Bộ GD&ĐT, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 sáng 27.7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận, ngành Giáo dục tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 ở các địa phương, kể cả thành phố Đà Nẵng, theo đúng kế hoạch đã đề ra. Kỳ thi vẫn diễn ra trong các ngày từ 8 - 10.8.2020 tại tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trong quá trình chỉ đạo tổ chức kỳ thi, Bộ GD&ĐT đã xây dựng các phương án chỉ đạo tổ chức thi trong điều kiện dịch Covid-19. Trước diễn biến dịch Covid-19 tại Đà Nẵng và một số địa phương những ngày qua, căn cứ Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24.4.2020 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT dự kiến chỉ đạo phương án tổ chức thi theo hướng phân loại thí sinh theo các mức độ nguy cơ lây nhiễm để bố trí điểm thi, phòng thi, cán bộ làm công tác tổ chức thi phù hợp, bảo đảm an toàn và quyền lợi tối đa cho thí sinh.

Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương chỉ đạo các nhà trường rà soát, cập nhật tình trạng sức khoẻ của tất cả thí sinh, thường xuyên báo cáo Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh để kịp thời xử lý. Các địa phương bố trí đủ cán bộ dự phòng để tổ chức thi trong điều kiện dịch bệnh, triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh tại khu vực in sao đề thi, các điểm thi và các khu vực chấm thi.

Theo kế hoạch, do ảnh hưởng của dịch bệnh, để đề phòng bệnh lây lan, thí sinh dự thi sẽ được chia làm bốn nhóm.

Nhóm thí sinh F0 (phải điều trị trong bệnh viện và không có điều kiện dự thi) sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp. Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các trường đại học có phương thức xét tuyển phù hợp, bảo đảm quyền lợi cho học sinh và quyền chủ động tuyển sinh của trường đại học.

Nhóm F1 (phải cách ly tại khu cách ly tập trung), các địa phương sẽ tổ chức thi tại điểm thi đặt trong khu cách ly hoặc khu vực phù hợp lân cận tuỳ theo số lượng thí sinh.

Nhóm F2 (tiếp xúc gần với F1), tuỳ theo số lượng, Bộ đề nghị các địa phương tổ chức thi tại phòng thi dự phòng. Nếu số lượng học sinh đông thì tổ chức một điểm thi riêng và có phương án đưa đón học sinh phù hợp.

Trường hợp còn lại, học sinh thi tại điểm thi bình thường, tuỳ theo nguy cơ mức độ lây nhiễm, Bộ GD&ĐT hướng dẫn địa phương giãn cách bảo đảm yêu cầu khử khuẩn, vệ sinh trường lớp, đeo khẩu trang.