BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kyrgyzstan: Bắt giữ 2 thủ lĩnh đối lập

Cập nhật ngày: 04/10/2012 - 12:01

Ngay sau vụ hơn 2.000 người biểu tình bạo động, tấn công vào trụ sở Quốc hội và Phủ Tổng thống, Uỷ ban An ninh quốc gia Kyrgyzstan (CNS) đã ra lệnh bắt giữ hai thủ lĩnh thuộc Đảng Ata-Zhurt (Tổ quốc) đối lập gồm hai nghị sĩ Kamchybek Tashiev và Sadyr Zhaparov với cáo buộc âm mưu sử dụng vũ lực để cướp chính quyền.

Cảnh sát tăng cường bảo vệ trụ sở Quốc hội và Phủ Tổng thống Kyrgyzstan.

Ảnh: RIA Novosti

Trước đó, đêm 3.10, hai ông Tashiev và Zhaparov đã được mời đến trụ sở CNS để thẩm vấn về vụ bạo động tại thủ đô Biskek. Hãng tin RIA Novosti ngày 4.10 cho biết, cả hai nghị sĩ này được cho là đã dẫn đầu đoàn biểu tình khoảng 2.000 người tấn công vào trụ sở Quốc hội và Phủ Tổng thống Kyrgyzstan vào trưa 3.10. Đụng độ nổ ra, lực lượng bảo vệ buộc phải sử dụng cả lựu đạn cay và hơi cay để ngăn chặn. Vụ bạo động đã làm 12 người bị thương, chủ yếu là các nhân viên an ninh. Chính phủ Kyrgyzstan đã phải huy động cảnh sát và dân phòng để đảm bảo trật tự, trị an tại thủ đô Biskek.

CNS khẳng định, có đủ bằng chứng buộc tội hai nghị sĩ đối lập Kamchybek Tashiev và Sadyr Zhaparov âm mưu xúi giục bạo động để cướp chính quyền. 

Được biết, bạo động xảy ra sau khi những người ủng hộ phe đối lập tổ chức biểu tình ở trung tâm thủ đô Biskek đòi chính phủ quốc hữu hoá một mỏ vàng lớn hiện thuộc sở hữu của Công ty Centerra Gold của Canada.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội Kyrgyzstan hồi năm 2010, Đảng Ata-Zhurt đã giành được 28/120 ghế.

Kyrgyzstan đang đối mặt với nguy cơ bất ổn kéo dài khi GDP giảm 6,4% trong 6 tháng đầu năm 2012, nợ công lên tới 2,8 tỷ USD và thâm hụt ngân sách vượt mức 440 triệu USD.

TRINH DƯƠNG

Theo RIA Novosti