BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lá chắn tên lửa toàn cầu của Mỹ sẽ bao gồm Hàn Quốc?

Cập nhật ngày: 26/10/2012 - 10:30

Xe tăng K1-a của Hàn Quốc trong một cuộc tập trận bắn đạn thật. Ảnh DONG A-ILBO

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta vừa tuyên bố, Mỹ sẽ tiếp tục mở rộng lá chắn tên lửa toàn cầu đến châu Á, bao gồm Hàn Quốc, nhằm chống lại mối đe doạ tiềm tàng từ CHDCND Triều Tiên.

Phát biểu sau cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Kim Kwan Jin, đang ở thăm Washington, ông Leon Panetta nói: “Trước hết, liên quan đến bất kỳ động thái khiêu khích nào từ phía Triều Tiên, tôi nghĩ có một điều rất rõ là Hàn Quốc và Mỹ có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, và khi xảy ra những hành động khiêu khích đó chúng tôi sẽ phối hợp làm việc với nhau để đảm bảo có sự phòng bị cần thiết nhằm đối phó với mối đe doạ tên lửa từ Triều Tiên”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thừa nhận, ông đã đạt được thoả thuận với người đồng cấp về việc Mỹ và Hàn Quốc sẽ theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến ở Triều Tiên.

“Liên quan đến vấn đề lá chắn tên lửa trong tương lai, đó là một lĩnh vực mà chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận để chắc chắn rằng chúng tôi có đầy đủ những phương tiện phòng vệ cần thiết để đối phó với mối đe doạ tên lửa xuất phát từ Triều Tiên. Chúng tôi đã chuẩn bị bất kỳ những bước đi cần thiết nào cho việc đó” – quan chức quốc phòng hàng đầu Mỹ khẳng định.

Ông Panetta nói thêm: “Chúng tôi vừa bàn việc triển khai một hệ thống radar TPY-2 ở Nhật Bản để bảo vệ nước này trước các mối đe doạ tên lửa, và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các bạn bè trong khu vực để phát triển hơn nữa năng lực phòng thủ tên lửa”. 

Trong một diễn biến khác, ngày 25.10, Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận thường niên quy mô lớn mang tên “Bảo vệ đất nước” (Hoguk) nhằm đối phó với Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng giữa hai miền gia tăng.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, có 240.000 binh sĩ thuộc Hải quân, Lục quân, Không quân và lực lượng lính thuỷ đánh bộ cùng với các sĩ quan cảnh sát của Hàn Quốc. Khoảng 500 lính Mỹ cũng tham gia cuộc tập trận này.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, cuộc tập trận năm nay được mở rộng quy mô nhằm đối phó với những động thái của Triều Tiên. Nội dung cuộc tập trận này bao gồm, diễn tập phòng không, bảo vệ khu vực thủ đô và diễn tập cơ động đối phó với những động thái từ Triều Tiên. Các binh sĩ cũng sẽ diễn tập một cuộc xung đột toàn diện.

Triều Tiên đã nhiều lần lên án cuộc tập trận này của Hàn Quốc, coi đây không khác gì “một cuộc chiến tranh xâm lược”.

Căng thẳng đã gia tăng trên bán đảo Triều Tiên những tháng gần đây, trong bối cảnh Hàn Quốc đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 12 tới.

Đầu tháng này, quân đội Triều Tiên từng tuyên bố, lục địa Mỹ nằm trong tầm bắn của các lực lượng tên lửa chiến lược của nước này.

THUÝ TRINH (Tổng hợp)