BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Là tai ương, chướng hoạ của nhân quần”

Cập nhật ngày: 30/09/2022 - 00:26

BTN - Tư nè, nếu Năm “Thời sự” tui nhớ không lầm, đâu vài chục năm trước ông cũng có làm thơ, viết văn, nghe đâu cũng đoạt giải này nọ. Vậy chớ lâu nay có sáng tác gì không?

- “Cơm áo không đùa với khách thơ” (bài “Giới thiệu” - Xuân Diệu)! Nói vui thôi, công việc bộn bề quá. Thơ thẩn thì phải có cảm hứng, đâu phải lúc nào cũng làm được. Mà Năm hỏi vậy là ý gì?

- À, lóng rày trên mạng xã hội có một vài nhà văn, nhà thơ khá nổi tiếng, bỗng dưng lại quay ngoắt 180 độ, tiếp tay các lực lượng cực đoan, cơ hội ở nước ngoài tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; kích động tư tưởng đa nguyên, đòi tự do sáng tác một cách vô chính phủ. Điều đáng nói là họ lại a dua cùng các thế lực thù địch nguỵ tạo sự kiện, chứng cứ, làm sai sự thật nhằm hạ bệ thần tượng Hồ Chí Minh, phủ nhận thành quả cách mạng Việt Nam do Đảng Cộng sản lãnh đạo.

- Đâu phải bây giờ mới có chuyện này, 80 năm trước, không ít văn nghệ sĩ làm ngơ trước vận mệnh của dân tộc, “sống thoi thóp dưới gông xiềng nô lệ”. Trong bài “Là thi sĩ”, Sóng Hồng (bút danh của Tổng Bí thư Trường Chinh) từng viết: “Nếu “thi sĩ nghĩa là ru với gió/ Mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây”/ Ðể tâm hồn treo ngược ở cành cây/ Hay lả lướt đìu hiu cùng ngọn liễu… Thì bạn hỡi một nhà thơ như rứa/ Là tai ương, chướng hoạ của nhân quần/ Nhọc tơ lòng mà phí cả ngày xuân/ Để ca ngợi bất công và tàn ngược...”.

- Tám thập kỷ trôi qua mà bây giờ vẫn còn thời sự chán! Vậy theo Tư, văn nghệ sĩ hôm nay phải như thế nào?

- Sóng Hồng cũng đã từng viết: Là thi sĩ phải là hồn cao khiết/ Chí kiên cường và sứ mệnh cao siêu/ Ca tự do, tiến bộ với tình yêu - Yêu nhân loại, hoà bình và công lý - Cao giọng hát những bài ca chính khí/ Của anh hùng đã vì nước quên mình/ Sống quang vinh mà chết cũng quang vinh… Thôi thôi đừng khóc gió với than mây/ Hãy nhịp bước trên con đường tiến bộ/ Dùng thi khúc mà lạnh lùng soi tỏ/ Những bệnh căn xã hội đã tràn đầy/ Cùng công nông vun xới cuộc tương lai…”.

- Sinh thời, Bác Hồ đã dạy: “Để làm tròn nhiệm vụ cao quý của mình, văn nghệ sĩ cần phải rèn luyện đạo đức cách mạng, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân, giữ gìn thái độ khiêm tốn; phải thực sự hoà mình với quần chúng…”. Trong giai đoạn hiện nay, hơn lúc nào hết, khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, xã hội phồn vinh đang được Đảng, Nhà nước ta đề cao, trở thành xu thế tất yếu của hành trình phát triển. Mà một vài văn nghệ sĩ cứ để tâm hồn “treo ngược cành cây” thế này, thì đúng “là tai ương, chướng hoạ của nhân quần” thật!

Đ.H