BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lại chuyện vay tiền lập hợp đồng giả cách

Cập nhật ngày: 28/08/2016 - 02:49

Phần đất của vợ chồng ông Thể đã được giao cho người mua trúng đấu giá.

Theo ông Thể, năm 2012, ông và vợ cần tiền đáo hạn ngân hàng nên tìm đến ông Nguyễn Văn Diên (hàng xóm) thoả thuận vay 300 triệu đồng. Ông Diên cộng tiền dịch vụ 40 triệu đồng, tiền lãi suất 30 triệu đồng và tiền lãi ngân hàng, yêu cầu vợ chồng ông Thể viết giấy vay nợ 400 triệu đồng. Vợ chồng ông Thể có thế chấp cho ông Diên 3 giấy chứng nhận QSDĐ. Khi ông Diên đến ngân hàng trả tiền xong, các bên đến văn phòng công chứng làm hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ 1 phần đất có diện tích 642m2 tại khu phố Ninh An, phường Ninh Sơn. Theo ông Thể, vợ chồng ông có làm giấy cam kết 3 tháng trả tiền, còn hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ do ông Diên kêu ký nhưng vợ chồng ông không biết nội dung.

Ngày 9.5.2013, ông Diên viết giấy cho vợ chồng ông Thể cam kết giao nhà đất cho ông Châu (người mà ông Diên cho rằng đưa tiền cho vợ chồng ông Thể vay). Vợ chồng ông Thể không đồng ý giao nhà đất cho ông Diên vì cho rằng đây chỉ là hợp đồng vay tiền. Vợ chồng ông Thể đồng ý trả tiền vốn 319 triệu đồng và tiền lãi cho ông Diên, yêu cầu huỷ hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và buộc ông Diên phải trả lại 3 giấy chứng nhận QSDĐ mà vợ chồng ông thế chấp.

Sau đó, ông Nguyễn Văn Diên khởi kiện ông Nguyễn Hoàng Châu ra TAND thành phố Tây Ninh về hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ. Theo trình bày của ông Diên, vào ngày 25.6.2013, vợ chồng ông có làm hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ của ông Châu 1 phần đất diện tích 642m2, với giá là 350 triệu đồng. Nguồn gốc nhà đất này là của vợ chồng ông Thể làm thủ tục sang nhượng và cam kết sẽ giao cho ông Châu vào ngày 9.5.2014. Và ông Châu làm hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ cho ông Diên có cam kết dỡ nhà và giao đất trống. Đến tháng 7.2013, ông Diên được UBND thành phố Tây Ninh cấp giấy chứng nhận QSDĐ nên yêu cầu ông Châu và vợ chồng ông Thể có trách nhiệm giao phần đất trên cho ông.

Tại toà, ông Nguyễn Hoàng Châu lại trình bày, ông Diên và ông Châu có làm dịch vụ cho vay tiền đáo hạn ngân hàng. Tháng 11.2012, ông Diên điện thoại nói có người cần vay tiền đáo hạn ngân hàng, thoả thuận ông Châu đưa cho ông Diên 300 triệu đồng để đưa cho vợ chồng ông Thể trả ngân hàng lấy giấy đất. Cả 3 bên đã đến văn phòng công chứng làm hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ phần đất trên với giá 330 triệu đồng. Vợ chồng ông Thể có làm giấy cam kết vay của ông Diên 400 triệu đồng, thế chấp 3 giấy chứng nhận QSDĐ trong thời hạn 3 tháng.

Ông Châu có làm giấy nhận vay của ông Diên số tiền 70 triệu đồng. Do cần tiền nên ông Châu giao lại hợp đồng và 3 giấy chứng nhận QSDĐ cho mẹ vợ ông Diên với giá 305 triệu đồng. Ông Diên tự làm thủ tục chuyển nhượng QSDĐ từ vợ chồng ông Thể sang cho ông Châu. Sau khi ông Châu đứng tên giấy chứng nhận QSDĐ thì ông Diên buộc ông Châu làm hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ lại cho vợ chồng ông. Nay ông Châu không chấp nhận giao đất cho ông Diên bởi thực tế đây là hợp đồng vay mượn. Đồng thời, ông Châu cũng không biết nhà đất của vợ chồng ông Thể ở đâu.

Theo toà án, hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa vợ chồng ông Thể và ông Châu là vô hiệu và giả tạo. Việc ông Châu sang tay lại bộ hồ sơ hợp đồng chuyển nhượng giữa ông Châu với vợ chồng ông Thể cho mẹ vợ chỉ là sang lại hồ sơ chứ thực chất không phải là hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ, trái ý muốn của ông Châu và vợ chồng ông Thể.

Do đó, TAND thành phố Tây Ninh tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Văn Diên đối với ông Nguyễn Hoàng Châu; tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa vợ chồng ông Thể với ông Châu và hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa ông Châu và vợ chồng ông Diên là vô hiệu, giả tạo; chấp nhận yêu cầu của vợ chồng ông Thể đối với vợ chồng ông Diên và ông Châu. Đồng thời kiến nghị UBND thành phố Tây Ninh thu hồi giấy chứng nhận đã cấp cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Diên để cấp lại cho vợ chồng ông Thể; buộc vợ chồng ông Diên trả cho vợ chồng ông Thể 2 giấy chứng nhận QSDĐ đang giữ; buộc vợ chồng ông Thể có trách nhiệm trả cho ông Châu số tiền 364.350.000 đồng, trong đó tiền lãi là 64.350.000 đồng...

Sau khi Toà tuyên, ông Thể cho rằng, theo nội dung bản án thì vợ chồng ông Diên phải sang tên lại giấy chứng nhận QSDĐ cho vợ chồng ông, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Trong khi đó, ông Diên lại yêu cầu Chi cục THADS thành phố Tây Ninh tiến hành kê biên, phát mãi tài sản của ông Thể để thi hành án

Vấn đề phản ánh của ông Thể, Chi cục THADS thành phố Tây Ninh cho biết, nội dung bản án buộc ông Ngô Thành Thể và bà Nguyễn Thị Kiểm trả cho ông Nguyễn Hoàng Châu số tiền 364.350.000 đồng và lãi suất chậm thi hành án; trả cho ông Nguyễn Văn Diên và bà Nguyễn Hà Phương Linh số tiền 36.345.000 đồng và lãi suất thi hành án. Quá trình tổ chức thi hành án, Chi cục THA đã tống đạt các thông báo, quyết định cho các bên đương sự theo quy định; đồng thời vận động, thuyết phục bên phải thi hành án tự nguyện thi hành án.

Tại các buổi làm việc, ông Thể, bà Kiểm đều cam kết sẽ tự nguyện nộp tiền để trả nợ nhưng không thực hiện. Ngày 12.12.2015, ông Thể đại diện gia đình đến Chi cục THADS đề nghị Chi cục phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai – Chi nhánh thành phố Tây Ninh làm thủ tục cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ cho vợ chồng ông theo nội dung bản án; đồng thời tự nguyện giao nộp giấy chứng nhận QSDĐ cho Chi cục, cam kết sẽ nộp đủ tiền một lần để trả nợ. Nếu không thực hiện sẽ tự nguyện đề nghị Chi cục THADS kê biên một phần QSDĐ để bán đấu giá lấy tiền thi hành án.

Chi cục THADS thành phố Tây Ninh đã có công văn đề nghị Văn phòng Đăng ký QSDĐ – Chi nhánh thành phố Tây Ninh làm thủ tục cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ cho vợ chồng ông Thể theo quy định, và vợ chồng ông Thể đã được cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ theo đúng bản án. Tuy nhiên, khi Chi cục thông báo lại việc chuyển lại tên trong giấy chứng nhận QSDĐ đã thực hiện xong và yêu cầu vợ chồng ông Thể nộp tiền thi hành án, thì vợ chồng ông Thể đề nghị kê biên bán đấu giá một phần QSDĐ để thi hành án. Chi cục đã kê biên và bán đấu giá tài sản của ông Thể theo đúng các trình tự quy định và trong thời gian này vợ chồng ông Thể không khiếu nại. Ngày 12.8.2016, Chi cục THADS thành phố Tây Ninh tiến hành cưỡng chế giao tài sản cho người mua trúng đấu giá. Vợ chồng ông Thể vắng mặt không lý do mặc dù đã được Chi cục tống đạt đầy đủ các quyết định cưỡng chế.

Riêng đối với nội dung bản tuyên buộc ông Diên, bà Linh trả lại cho vợ chồng ông Thể 2 giấy chứng nhận QSDĐ, Chi cục THADS thành phố Tây Ninh cho biết, căn cứ vào Luật THADS thì vợ chồng ông Thể phải làm đơn yêu cầu thi hành án, nhưng vợ chồng ông Thể vẫn chưa có đơn. Đồng thời Chi cục cũng đã ban hành văn bản trả lời cho ông Thể được rõ.

Thời gian qua, các cơ quan thông tin đại chúng đã phản ánh nhiều trường hợp vay tiền nhưng lại làm hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất. Thế nhưng, vẫn còn nhiều người vay tiền nhưng lại lập hợp đồng giả cách qua việc chuyển nhượng QSDĐ. Hậu quả là phải mất tài sản như trường hợp của vợ chồng ông Thể nêu trên.

THIÊN TÂM


Liên kết hữu ích