BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lại nóng chuyện môi trường

Cập nhật ngày: 11/12/2015 - 11:30

Cá chưa chết chứ không phải không chết

Mở đầu hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Loan bày tỏ băn khoăn về ô nhiễm môi trường.

Ông Võ Đức Trong- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời chất vấn.

Ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, phần lớn các doanh nghiệp đã và đang chấp hành nghiêm chỉnh việc xử lý chất thải, song giải quyết vấn đề này không thể một sớm một chiều.

Cách nay chỉ ba ngày, một số doanh nghiệp ở Trảng Bàng đã lợi dụng trời mưa để xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Trước ý kiến đề nghị xem xét dừng khai thác khoáng sản, ông Nguyễn Đình Xuân cho rằng, khoáng sản là tài sản chung, không thể không khai thác. Khai thác khoáng sản đóng góp cho ngân sách Nhà nước, vấn đề là khai thác phải đi đôi với bảo vệ, quản lý.

Trong phần trả lời chất vấn, ông Nguyễn Đình Xuân cũng đề cập đến vấn đề tranh chấp đất đai, kể cả cấp trùng thửa, lộn thửa. Theo ông Xuân, đất đai đã và đang là một lĩnh vực cực kỳ phức tạp.

Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Loan tiếp tục chất vấn: “Xin ông giám đốc lưu ý, cá trên sông không chết không có nghĩa là nước không ô nhiễm. Vì sao lục bình trên sông Vàm Cỏ ngày càng phát triển” – ý đại biểu Loan cho rằng lục bình phát triển chứng tỏ nước sông bị ô nhiễm.

Ông Nguyễn Đình Xuân trả lời “cá chưa chết chứ không phải không chết”. Ông Xuân cũng lưu ý, không phải chỉ có nhà máy chế biến nông sản mới gây ô nhiễm, vì toàn bộ nước thải đô thị ở Tây Ninh đều “theo sông về với biển”.

Đại biểu Võ Hoàng Khải chất vấn chuyện trại nuôi heo ở Gò Dầu gây ô nhiễm môi trường, mùi hôi từ trại chăn nuôi khiến người dân khó chịu. Đề nghị lãnh đạo Sở Tài nguyên – Môi trường trả lời chừng nào giải quyết được vấn đề? Theo ông Xuân, đã nuôi heo, khó tránh khỏi chuyện có mùi hôi, “mũi con người nhạy hơn độ nhạy của máy” – ông Xuân ví von khi nói về mùi hôi từ trại chăn nuôi.

Sau đại biểu Loan và đại biểu Khải, đại biểu Lâm Tấn Đông phát biểu và đề nghị lãnh đạo ngành Tài nguyên – môi trường cần làm tốt hơn chức năng quản lý nhà nước về môi trường.

Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Loan phát biểu tại phiên chất vấn.

Kết luận phần chất vấn và trả lời chất vấn của ngành Tài nguyên – môi trường, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Lưu Quang nhìn nhận rằng ông Nguyễn Đình Xuân đã trả lời thẳng thắn, không né tránh, “môi trường Tây Ninh đã được cải thiện nhiều trong thời gian qua” – Chủ tịch Trần Lưu Quang khẳng định. Để bảo vệ môi trường, theo ông Quang, không có gì hiệu quả bằng sự giám sát của người dân.

Cách nào ngăn sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi?

Đại biểu Lâm Tấn Đông chất vấn lãnh đạo ngành Nông nghiệp: Làm thế nào, làm gì để nông dân yên tâm sản xuất, khi mà Việt Nam đang hội nhập sâu với nền kinh tế thế giới? Đại biểu Nguyễn Thành Tuân đề nghị lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết giải pháp nào để ngăn chặn thành công việc sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi.

Trả lời câu hỏi chất vấn, ông Võ Đức Trong- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, khi gia nhập các tổ chức thương mại, ngành chăn nuôi và trồng trọt gặp nhiều thách thức. Nhưng Tây Ninh không phải không có thế mạnh, đó là cây mì.

Năng suất cây mì ở Tây Ninh cao gấp đôi so với bình quân chung của cả nước, người trồng mì thường có lợi nhuận cao. Theo ông Trong, một trong những loại cây thế mạnh của Tây Ninh là cây mía sẽ bị cạnh tranh gay gắt.

Liên quan cây mía, tại thời điểm này, giá đường ở Việt Nam cao hơn Thái Lan khoảng 20%. “Nếu không cải tiến, ngành mía đường của Việt Nam sẽ bị đối thủ Thái Lan đè bẹp” – ông Trong cảnh báo.

Trả lời việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, ông Võ Đức Trong cho biết, cơ quan chức năng sẽ thu mẫu thịt để kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm phải xử lý nghiêm.

Tiếp tục chất vấn giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đại biểu Lê Anh Tuấn cho rằng phải truy tận gốc nơi sản xuất thức ăn có chất tạo nạc, vì người chăn nuôi có thể vô tình mua phải loại hóa chất này mà không hề biết.

Đánh giá phần trả lời chất vấn của ông Võ Đức Trong, chủ tọa kỳ họp cơ bản đồng tình với câu trả lời của lãnh đạo ngành nông nghiệp – nông thôn, đồng thời lưu ý các cơ quan chức năng phải tìm nhiều cách để ngăn chặn loại chất tạo nạc trong chăn nuôi. Nói về tái cơ cấu nông nghiệp, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Lưu Quang cho rằng đây là một vấn đề rất lớn, tầm vĩ mô, không thể trả lời một cách đơn giản.

Cuối phiên chất vấn, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân phát biểu giải trình và tiếp thu những ý kiến phát biểu chất vấn của các đại biểu, các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội.

Đ.V.T