BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lại nuôi cá bè trong hồ Dầu Tiếng

Cập nhật ngày: 31/08/2010 - 10:44
HTML clipboard

Ông Lê Văn Khải- Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ và Phát triển nguồn lợi Thuỷ sản Tây Ninh cho biết: Hiện nay, trong hồ Dầu Tiếng đã tái xuất hiện tình trạng nuôi cá bè. Đã có gần 90 bè của ngư dân đang thả nuôi một số loại cá như điêu hồng, cá lóc bông… Các bè cá này do người dân tỉnh Bình Dương thả nuôi trên hồ. Họ cũng chính là những người nuôi cá đã bị UBND hai tỉnh Tây Ninh và Bình Dương cấm nuôi khoảng 5 năm về trước để bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường.

Bè cá trong hồ Dầu Tiếng

Trước tình trạng này, Chi cục đã báo cáo lãnh đạo Sở NN&PTNT Tây Ninh để Sở hỗ trợ, chỉ đạo giải quyết, đồng thời tổ chức phối hợp với chính quyền địa phương và ngành chức năng tỉnh Bình Dương kiểm tra, lập biên bản các trường hợp nuôi cá bè trái quy định. “Quan điểm của chúng tôi là kiên quyết xử lý ngay từ đầu, không để kéo dài, phát sinh thêm nhiều lồng, bè. Tuy nhiên, để sớm giải quyết dứt điểm và có hiệu quả, Chi cục rất cần được sự chỉ đạo, hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở NN&PTNT, chính quyền địa phương và các ngành chức năng có liên quan”, ông Khải nói.

Từ khoảng năm 2000, hồ Dầu Tiếng có gần 1.000 bè nuôi cá điêu hồng và một số loại cá khác. Thức ăn, thuốc thuỷ sản, chất thải của cả ngàn người thường xuyên ở trong hồ đã gây ô nhiễm nguồn nước. Đến năm 2004, số bè lồng cá trong hồ Dầu Tiếng tăng lên trên con số 1.200 và có xu hướng gia tăng thêm. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, bảo vệ nguồn nước dẫn về các nhà máy cấp nước sinh hoạt…, năm 2004, UBND tỉnh Tây Ninh đã có nhiều văn bản chỉ đạo cấm nuôi cá bè trong hồ Dầu Tiếng. Tuy nhiên, sau một thời gian dài vất vả vận động, tuyên truyền, cưỡng chế…, phải đến năm 2006, hồ Dầu Tiếng mới cơ bản “sạch” các bè nuôi cá.

ĐÌNH CHUNG