Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Lãi suất cho vay thoả thuận lên tới 15%
Thứ ba: 04:05 ngày 05/05/2009

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Thống kê từ NHNN cho biết: Lãi suất cho vay thoả thuận của các tổ chức tín dụng đối với các nhu cầu vốn phục vụ đời sống, cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng hiện tại phổ biến ở mức 12 - 15%/năm.

Khách hàng tìm hiểu một số sản phẩm tiết kiệm

Thống kê từ NHNN cho biết: Lãi suất cho vay thoả thuận của các tổ chức tín dụng đối với các nhu cầu vốn phục vụ đời sống, cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng hiện tại phổ biến ở mức 12 - 15%/năm.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), mặt bằng lãi suất huy động tháng 4 có xu hướng tăng nhẹ từ 0,2 - 1,5%/năm so với tháng trước, hiện lãi suất huy động VND phổ biến ở mức 7,1 - 8,6%/năm.

Cùng với việc điều chỉnh tăng lãi suất huy động, một loạt ngân hàng còn “tung” ra các chương trình tiết kiệm dự thưởng nhằm “hút” khách gửi tiền.

OceanBank triển khai chương trình tiết kiệm dự thưởng “Khám phá vận may cùng OceanBank”, với giải đặc biệt là một xe ô tô Mitsubishi Zinger GL trị giá gần 530 triệu đồng. Hiện tại, lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm cao nhất của OceanBank là 8,4%/năm.

Ngân hàng An Bình (ABBank) lại “tung” ra sản phẩm tiết kiệm trung - dài hạn “Tiết kiệm tích lũy tương lai”, cho phép khách hàng nộp tiền nhiều định kỳ đều đặn - phù hợp với mức thu nhập, mục tiêu và những dự định của khách hàng trong tương lai.

Chỉ với mức gửi thấp nhất là 300.000 đồng hoặc 20 USD/tháng, khách hàng có thể lựa chọn kỳ hạn gửi phù hợp như kỳ hạn gửi từ 2 năm đến 10 năm. Đây là hình thức “tích tiểu thành đại”, giúp khách hàng tiết kiệm được số tiền lớn trong tương lai, đảm bảo kế hoạch tài chính: mua nhà, mua xe, du học, kinh doanh, đi du lịch…

Trong khi đó, ANZ cũng giới thiệu sản phẩm đầu tư đầu tiên tại Việt Nam, với tên gọi “Sản phẩm đầu tư tháp Vàng ANZ”. Với gói sản phẩm này, ANZ cho biết, lãi suất kỳ vọng có thể lên đến 10,5% một năm.

Đây là sản phẩm đầu tư bảo toàn vốn 100% với kỳ hạn 3 tháng. Mức lãi suất của đầu tư tháp Vàng gắn liền với diễn biến của giá vàng giao ngay nhưng nhà đầu tư không phải mua vàng trực tiếp. Lãi suất được hưởng sẽ phụ thuộc vào biên độ dao động của giá vàng, giá tăng hoặc giảm trong 3 tháng...

Như vậy, với việc các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động, mở chương trình tiết kiệm dự thưởng, tính chung cho tháng 4, tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng ước tăng 3,74% so với cuối tháng trước và tăng 9,88% so với cuối năm trước. Trong đó, số dư tiền gửi VND tăng 4,52% và số dư tiền gửi ngoại tệ tăng 1,07% so với cuối tháng trước.

Ngược với diễn biến trên thị trường huy động, lãi suất cho vay tháng 4 giữ ổn định ở mức 8 - 10,5%/năm. Các ngân hàng thương mại Nhà nước đã điều chỉnh lãi suất cho vay đối với các hợp đồng tín dụng đã ký có mức lãi suất cho vay cao hơn 10,5%/năm xuống tối đa 10,5%/năm.

Mở rộng cho vay tiêu dùng, lãi suất cho vay thoả thuận của các tổ chức tín dụng đối với các nhu cầu vốn phục vụ đời sống, cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng hiện tại phổ biến ở mức 12 - 15%/năm.

Còn lãi suất USD tiếp tục giảm, mức giảm từ 0,5 - 1%/năm đối với lãi suất huy động, từ 0,3 - 0,7%/năm đối với lãi suất cho vay. Hiện lãi suất huy động USD phổ biến ở mức 1,4 - 2,81%/năm và lãi suất cho vay phổ biến ở mức 4 - 7%/năm.

Đầu tư cho nền kinh tế tháng 4 ước tăng 4,86% so với cuối tháng trước và tăng 11,16% so với cuối năm trước; trong đó, đầu tư bằng VND ước tăng 5,81% và đầu tư bằng ngoại tệ ước tăng 0,65% so với cuối tháng trước.

(Theo dantri)

Từ khóa:
Tin liên quan