BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lãi suất tiền gửi giảm, khách hàng phân vân

Cập nhật ngày: 04/09/2014 - 06:12

Giao dịch tại Agribank.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Tây Ninh, việc thực hiện lãi suất huy động của các tổ chức tín dụng theo cơ chế của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ đầu năm đến nay điều hành của NHNN về lãi suất huy động tương đối ổn định và theo xu hướng ngày càng giảm. Hiện nay, ngoại trừ lãi suất huy động có kỳ hạn đến dưới 6 tháng tối đa là 6%/năm (giảm 1% so thời điểm đầu năm), riêng lãi suất huy động từ 6 tháng trở lên do các tổ chức tín dụng tự điều hành (hiện khung lãi suất tối đa là 8%/năm- giảm từ 1 -2% so với đầu năm).

Mới đây, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Tây Ninh (Agribank Tây Ninh) thông báo biểu lãi suất huy động mới. Theo đó, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng giảm còn 4,8%/năm, kỳ hạn 3 tháng 5,4%/năm, kỳ hạn 6 tháng hoặc 9 tháng 6,1%/năm, từ 12 tháng trở lên giảm còn 6,3%/năm. Theo Agribank Tây Ninh, việc hạ lãi suất huy động- đồng thời cũng giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, cá nhân khi vay vốn nhưng vẫn bảo đảm quyền lợi cho người gửi tiền theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Trước đó, các ngân hàng thương mại ở Tây Ninh cũng lần lượt hạ lãi suất xuống dưới mức trần cho phép của NHNN. Cụ thể, Ngân hàng TMCP Ngoại thương- Vietcombank Tây Ninh huy động tiết kiệm với lãi suất cho kỳ hạn 1 tháng là 4,8%/năm, 3 tháng 5,5%/năm, 6 tháng hoặc 9 tháng 5,7%/năm, từ 12 tháng trở lên 6,8%/năm. Còn với Ngân hàng TMCP Công thương- VietinBank Tây Ninh mức lãi suất huy động tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng là 5%; 3 tháng đến 5 tháng là 5,75%/năm; 6 tháng đến 11 tháng 6%/năm, 12 tháng đến 36 tháng là 7%.

Mặc dù lãi suất huy động giảm nhưng các tổ chức tín dụng cũng đã có nhiều giải pháp đổi mới trong việc tiếp xúc, chăm sóc khách hàng cùng với việc đưa ra nhiều tiện ích hấp dẫn nên nguồn vốn huy động tiếp tục tăng lên, tuy rằng mức tăng trưởng không bằng những năm trước.

Theo đại diện một số ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, việc điều chỉnh lãi suất nhằm góp phần ổn định thị trường tiền tệ, tạo điều kiện để ngành Ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất cho vay, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, với người dân có nhu cầu sinh lợi từ tiền nhàn rỗi, việc lãi suất ngân hàng ngày càng giảm khiến họ không hào hứng và rơi vào tâm trạng phân vân, băn khoăn không biết nên chọn kênh đầu tư nào để đạt hiệu quả kinh tế.

Bà Trần Thị Thu Cúc ở Hoà Thành chia sẻ: “Bạn tôi vừa rủ góp vốn mở quán ăn gia đình. Tôi đang phân vân về việc có nên rút tiền gửi ngân hàng để hùn vốn làm ăn với bạn không? Vì lãi suất tiền gửi ngày càng giảm, có giữ lại cũng chẳng kiếm được bao nhiêu. Nhưng việc góp vốn làm ăn bây giờ cũng dễ gặp nhiều rủi ro, đòi hỏi phải tính toán thật kỹ, chứ không dễ dàng như trước”.

 Ông Lâm- chủ một cửa hàng vật liệu xây dựng ở Hoà Thành nhận định, kinh tế trong nước thời gian gần đây có dấu hiệu phục hồi nhưng chưa thật bền vững. Bỏ vốn kinh doanh lúc này coi như chấp nhận mạo hiểm, muốn đầu tư một cách hiệu quả, đạt lợi nhuận cao thì phải có kiến thức và phải nắm bắt được thị trường. Riêng về vàng- một trong những kênh đầu tư quen thuộc, gần đây giá cả tương đối ổn định, nếu cần thì có thể mua để tích luỹ, còn để sinh lời thì rất khó trong giai đoạn hiện nay.

Vậy chỉ còn kênh gửi tiết kiệm là an toàn hơn cả, dù lãi suất tiền gửi không cao như mong muốn. Cũng theo ông Lâm, nếu người dân có tiền nhàn rỗi, không có kế hoạch sử dụng trong một thời gian dài thì nên chọn gửi tiết kiệm kỳ hạn kéo dài để hưởng mức lãi cao hơn. “Tôi cũng vừa chuyển tiền tiết kiệm từ kỳ hạn 3 tháng lên 1 năm. Nhân viên ngân hàng cho biết, nếu gửi số tiền lớn còn có thể được thưởng thêm lãi suất theo quy định”- ông Lâm nói.

Việc NHNN “thả nổi” lãi suất huy động kỳ hạn từ 6 tháng trở lên không chỉ giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn mà điều quan trọng là hình thành trở lại đường cong lãi suất. Theo đó, khách hàng gửi tiết kiệm với kỳ hạn càng dài thì càng được lợi, còn ngân hàng sẽ cân đối lại cơ cấu vốn để có thêm tiền cho các doanh nghiệp vay trung dài hạn. Cũng theo NHNN Tây Ninh, đến nay vốn huy động ước đạt 22.149 tỷ đồng, tăng 3,2% so với đầu năm. Trong tổng nguồn vốn huy động thì nguồn tiền gửi ước đạt 21.990 tỷ đồng, chiếm 99,3%/ vốn huy động, tăng 6,1% so với đầu năm.

Nhi Trần