Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hơn 18 năm vẫn chưa được giao đất:

Lại tiếp tục chờ…!

Cập nhật ngày: 06/03/2016 - 05:43

Ông Ẩn với xấp đơn kêu cứu gửi khắp nơi nhưng hơn 18 năm  vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Cơ quan chức năng huyện Tân Biên cho biết đang chờ xin ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường. Nhưng khi liên hệ với Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thì được biết vụ việc này thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện Tân Biên. Đích thân ông Nguyễn Đình Xuân- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường gọi điện cho lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Biên để nói rõ về quan điểm xử lý vụ việc, thế nhưng đã hơn 3 tháng trôi qua, vụ việc vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Trước đó, giữa ông Ẩn và ông Bùi Văn Tuyến (Dụ) có tranh chấp về phần đất có diện tích 6.817m2 toạ lạc tại ấp Bàu Bền, xã Thạnh Bắc, huyện Tân Biên. Nguyên nhân tranh chấp như sau: ông Bùi Văn Diên (SN 1964, ngụ tại tổ 6, khu phố 2, thị trấn Tân Châu, huyện Tân Châu) có làm công cho xưởng mộc của ông Nguyễn Quốc Đạt tại huyện Tân Châu. Vào năm 1993, gia đình ông Đạt có kêu bán 3 ha đất ở khu vực Hóc Thùng Phi thuộc ấp Thạnh Hiệp, xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên, với số tiền là 8 chỉ vàng 24K. Thấy vậy, ông Diên muốn mua, nhưng ông chỉ có 6 chỉ vàng, nên ông mượn thêm của ông Giang 2 chỉ vàng 24K để mua đất, với lãi suất 1 phân vàng/tháng/chỉ. Do không muốn lộ diện nên ông Diên nhờ ông Giang đứng tên mua đất của ông Đạt.

Sau khi nhận đất, ông Diên tiến hành trồng mía và đã thanh toán cho ông Giang 2 chỉ vàng đã mượn, còn thiếu lại 2 chỉ vàng lãi. Ông Giang đưa máy cày vào phá bỏ mía của ông Diên khoảng 0,5 ha, nên ông Diên khởi kiện ra toà. Qua hai cấp xét xử, ông Diên đã giành phần thắng, buộc ông Giang phải bồi thường 2,4 triệu đồng. Lúc đó ông Giang sử dụng giấy mua bán đất với ông Đạt (do ông đứng tên giùm ông Diên) làm đơn khiếu nại ông Diên bao chiếm đất của mình. Chính quyền đoàn thể xã Thạnh Bình đã hoà giải, phân tích và vận động ông Giang rút đơn lại. Thấy tình hình ngày càng phức tạp, ông Diên đã bán 3 ha đất này cho vợ chồng ông Trương Văn Phước và bà Nguyễn Thị Khôn với số tiền 20 triệu đồng. Nhận được đất, bà Khôn đã cắt bán cho ông Ẩn 8.400m2 với giá 42 chỉ vàng 24K.

Đến tháng 3.1998, ông Bùi Văn Tuyến (tên thường gọi là Dụ) ngụ tại ấp Bàu Bền, xã Thạnh Bắc, huyện Tân Biên (là em trai của ông Diên) tự ý vào sử dụng 6.817,3m2 đất mà ông Ẩn đã mua của bà Khôn. Ông Ẩn có đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng. UBND xã Thạnh Bình hoà giải không thành. Đến năm 2001, xã Thạnh Bắc được thành lập nên vụ việc được chuyển giao về UBND xã Thạnh Bắc thụ lý giải quyết.

Qua xác minh làm rõ nguồn gốc, đến tháng 9.2002, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Biên đã tổ chức hoà giải và vận động ông Bùi Văn Tuyến tự giác trả lại đất cho ông Ẩn; đồng thời cũng vận động ông Ẩn xem xét cho lại ông Tuyến khoảng 2.000m2 đất nhằm giải quyết đất ở cho gia đình ông Tuyến. Qua vận động, ông Ẩn đồng ý cho lại ông Tuyến 1.000m2 đất vì ông Tuyến đã lỡ dựng nhà rồi.

Tuy nhiên, ông Tuyến không đồng ý trả lại đất cho ông Ẩn, với lý do đất này ông đã mua của bà Khôn, có giấy tờ. Thế nhưng, kết quả giám định của Phân viện Khoa học hình sự - Bộ Công an thì chữ ký của người sang nhượng đất ghi trong giấy mua bán đất ngày 12.1.1997 giữa ông Tuyến và bà Khôn lại không phải của bà Khôn. Trên cơ sở đó, UBND xã Thạnh Bình thông báo huỷ giấy sang nhượng quyền sử dụng đất viết tay có xác nhận của xã giữa ông Tuyến và bà Khôn.

Sự việc dùng dằng này kéo dài đã gần 18 năm qua, với nhiều quyết định của lãnh đạo huyện Tân Biên, nhưng không hiểu vì sao vẫn chưa giao đất cho ông Ẩn. Từ năm 2003, Chủ tịch UBND huyện Tân Biên đã có Quyết định số 55 với nội dung “buộc ông Bùi Văn Dụ hiện ngụ tại ấp Thạnh Hiệp, xã Thạnh Bắc, huyện Tân Biên phải di dời nhà cửa và các công trình phụ trên đất đi nơi khác, trả lại đất cho ông Nguyễn Ngọc Ẩn với lý lo đất này đã được bà Nguyễn Thị Khôn bán cho ông Ẩn ngày 10.3.1997 nay ông Dụ đã tự vào bao chiếm”. Đến 21.6.2004, Chủ tịch UBND huyện Tân Biên tiếp tục có Quyết định số 223/QĐ-CT bác đơn khiếu nại của ông Dụ, giữ nguyên quyết định trước đó về việc giao đất cho ông Ẩn, nhưng vẫn không thực hiện được việc giao đất.

Đến năm 2007, Chánh văn phòng UBND huyện Tân Biên có văn bản thông báo đến ông Dụ về việc thi hành Quyết định 223/QĐ-CT ngày 21.6.2004 của Chủ tịch UBND huyện Tân Biên với nội dung: “sự việc đã được các cấp chính quyền xem xét giải quyết, nhưng từ ngày 21.6.2004 đến nay ông vẫn không chấp hành Quyết định 223, UBND huyện Tân Biên thông báo đến ông Dụ trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận thông báo này (24.1.2007) nếu ông không chấp hành sẽ bị tổ chức cưỡng chế”, nhưng sau đó ông Ẩn vẫn chưa nhận lại được đất.

Thời gian lặng lẽ trôi, đến năm 2013, Chủ tịch UBND huyện Tân Biên lại có Quyết định số 618/QĐ-CT ngày 6.6.2013 về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Ngọc Ẩn. Theo đó cũng buộc ông Bùi Văn Tuyến (Dụ) phải di dời toàn bộ nhà cửa, cây trái và các công trình phụ trên diện tích 6.330m2 để giao trả ông Ẩn. Bên cạnh đó, quyết định này có ghi nhận việc ông Nguyễn Ngọc Ẩn tự nguyện cho ông Bùi Văn Tuyến 1.000m2 đất như trong biên bản làm việc trước đó (ngày 10.7.2008) nhằm giải quyết đất cho ông Bùi Văn Tuyến.

Đến ngày 25.4.2014, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Biên có biên bản về việc tổ chức giao đất cho ông Nguyễn Ngọc Ẩn với sự tham dự của đầy đủ thành phần từ huyện đến xã. Nội dung biên bản thể hiện việc Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng UBND xã Thạnh Bắc tiến hành đo đạc, giao đất cho ông Nguyễn Ngọc Ẩn. Ông Ẩn tự nguyện cho ông Bùi Văn Tuyến 1.000m2 đất để ở, thuộc phần đất tranh chấp. Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND xã Thạnh Bắc yêu cầu ông Bùi Văn Tuyến phải di dời nhà cửa, cao su trên đất để trả lại mặt bằng cho ông Nguyễn Ngọc Ẩn trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày 25.4.2014. Quá thời hạn trên mà ông Tuyến không thực hiện việc di dời sẽ bị xử lý theo quy định. Nhưng rồi đâu cũng vào đấy.

Đến tháng 11.2014, Chủ tịch UBND huyện Tân Biên lại có Quyết định số 1211/QĐ-CT ngày 6.11.2014 về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Nguyễn Ngọc Ẩn với nội dung… như cũ. Ngày 3.4.2015, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Biên lại tiếp tục có báo cáo về việc giải quyết đơn yêu cầu của ông Ẩn. Theo đó, đến nay ông Tuyến vẫn không chấp hành.

Ông Nguyễn Hoàng Anh- Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Biên kiến nghị UBND huyện ban hành quyết định cưỡng chế đối với ông Bùi Văn Tuyến để bảo đảm thực hiện Quyết định 1211 của Chủ tịch UBND huyện Tân Biên đúng theo quy định của pháp luật.

Đức An