BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lại xả nước thải gây ngập nhà dân

Cập nhật ngày: 12/09/2014 - 09:11

Người dân bức xúc trình bày: Nhà máy lợi dụng cơn mưa lớn vào chiều tối ngày 10.9 để xả nước thải làm chảy tràn xuống nhà của một số hộ dân, gây ngập úng, ô nhiễm, thiệt hại cây cao su và vật nuôi của nhân dân.

Tại nhà ông Nguyễn Văn Lỗng (89 tuổi), nước thải từ nhà máy tràn vào nhà ông như suối chảy ào ào. Nước thải kéo theo bùn quến sềnh sệch dưới nền nhà của vợ chồng ông. Nước ứ đọng dưới nền nhà, làm cho nền gạch bông màu xanh đã đổi thành bùn dơ. Chuồng gà của ông Lỗng đã bị nước cuốn trôi hết cả chục con gà con.

Nước tràn ngập nhà dân.

Gần 12 giờ trưa ngày 11.9, nước vẫn còn chảy và ứ đọng trong khu dân cư.

Vợ chồng anh Lê Tùng Chinh, 30 tuổi, chắt chiu nuôi đàn gà để trang trải trong cuộc sống, chỉ trong một đêm công ty xả nước thải đã cuốn trôi 30 con gà con của gia đình anh.

Tương tự, nhà của anh Nguyễn Văn Dương, 40 tuổi, ở gần đấy cũng bị nước cuốn trôi 10 con gà. Anh cho biết, mấy chục cây cao su của nhà anh cũng đã hư hỏng do liên tục bị ngập úng bởi nước thải từ công ty. Giếng nước nhà anh Dương cũng bị nước thải tràn vào không còn sử dụng được.

Theo quan sát của phóng viên, phía sau hầm chứa nước thải của Công ty TNHH Rals Quốc tế Việt Nam có một lỗ thủng, đường kính khoảng 50cm. Công ty đã khắc phục bằng cách nhét bao cát và mấy tấm gạch, nhưng nước thải vẫn còn chảy rỉ ra khu dân cư. Ở một hầm chứa nước thải kế bên, tường của hầm chứa bị nứt làm đôi, nước thải theo kẻ hở này tuôn xối xả ra ngoài, thẳng ra vườn cao su phía sau và chảy xuống nhà dân.

Nước thải từ nhà máy tuôn ra.

Sáng cùng ngày, ông Lê Phước Lợi – cán bộ địa chính xã Bình Minh đã có mặt tại khu vực ấp Đồng Cỏ Đỏ để kiểm tra và ghi nhận phản ảnh của người dân. Ông Lợi cho biết, ông sẽ kiến nghị để ngành chức năng mạnh tay xử lý, không để tái diễn tình trạng xả nước thải làm người dân bức xúc như thế này.

Cách đây hơn 2 tuần, công ty này cũng đã xả nước thải làm ngập nhà một số hộ dân nói trên. Sau khi nhận tin báo, Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Tây Ninh đã đến kiểm tra, lập biên bản, đồng thời lấy mẫu nước thải đi giám định. Trong biên bản kiểm tra, phía nhà máy cam kết lập tức trám lỗ xả nước thải đồng thời nâng cấp, sửa chữa lại bờ tường của hầm chứa nước thải, thời hạn sửa chữa là 2 tháng.

Tuy nhiên cho đến nay, sau 2 tuần ngành chức năng kiểm tra, lập biên bản, công ty này lại tiếp tục xả nước thải gây ngập úng, ô nhiễm và thiệt hại cho người dân. Việc xử lý chậm trễ và thiếu tính răn đe của cơ quan chức năng đã tạo điều kiện cho công ty tiếp tục xả nước thải ra môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của khu dân cư ở ấp Đồng Cỏ Đỏ.

Sông Ninh