BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ninh Điền:

Lại xảy ra tình trạng cải tạo ao san lấp mặt bằng không có giấy phép  

Cập nhật ngày: 27/08/2020 - 08:56

BTNO - Báo Tây Ninh nhận được tin báo của người dân về một trường hợp khai thác đất trái phép tại tổ 1, ấp Trà Sim, xã Ninh Điền (huyện Châu Thành)

Các máy múc vô tư móc đất trái phép vào sáng ngày 22.8

Ông Trần Văn Quang, ngụ địa chỉ trên cho hay, sáng 21.8.2020 có ba xe múc đất từ đường ĐT 796 đi vào phần đất phía sau nhà ông và liên tục múc đất chất thành đống lớn nhưng chưa chuyển đi, ông gọi điện thoại báo chính quyền địa phương biết vụ việc. Tuy nhiên, đến sáng ngày 22.8.2020 vẫn chưa có đại diện nào của UBND xã xuống hiện trường ghi nhận vụ việc.

Theo ông Quang, phần đất trên là của ông Trần Văn Cư, trước đây, ông này từng nhiều lần thuê máy đến múc đất, tạo nhiều hố sâu phía sau nhà ông, do lo ngại nguy hiểm cho các con nhỏ, nên ông ngăn cản thì bị ông Cư thuê người đánh. Ông Quang đã làm đơn gửi đơn đến chính quyền địa phương, nhưng cũng chưa được giải quyết.

“Chính vì sự lơ là của chính quyền địa phương khiến ông Cư ngày càng xem thường pháp luật, khoảng vài ngày trước đây, để đưa máy vào bên trong múc đất, ông ta đã thuê người đến chặt hết vườn thuốc nam của gia đình tôi làm lối đi, không dừng lại ở đó, ông ấy còn chở gạch đá, vật liệu xây dựng đến đổ chắn trước nhà tôi”-ông Quang bức xúc nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, vào thời điểm 8 giờ ngày 22.8, vẫn còn ba xe múc đất đang nằm tại hiện trường, tại đây có 3 hố sâu khoảng trên 6 mét (mỗi hố có chiều dài khoảng 20 m, chiều ngang khoảng 10m), nằm cạnh nhà ông Quang, một lượng đất khá lớn được đào lên chất thành đống cao.

Cùng lúc này, có 3 người là tài xế lái máy múc đến nhưng không cho biết danh tính, khi thấy có phóng viên đến ghi nhận tình hình thực tế thì vội bỏ đi, sau đó khoảng 30 phút, có một người đến lái 1 máy rời khỏi hiện trường. Tuy nhiên, đến sáng 23.8, qua thông tin của người dân, người viết quay lại hiện trường, lúc này có 3 máy múc đang thực hiện đào đất, thấy phóng viên, họ bỏ rời bỏ máy, đi nơi khác.

Bà Ngọc, vợ ông Quang cho biết, chiều 22.8, ông mười Nê, người tự xưng chủ 3 máy múc đất kể trên có đến tìm gia đình bà để thoả thuận bồi thường những cây thuốc nam bị chặt phá. Tuy nhiên, đối với gia đình, những cây thuốc bị chặt phá và hư hại đều là thuốc quý hiếm, khó tìm, nên không thể quy ra giá trị để bồi thường được. Còn theo ông Quang, qua tìm hiểu thì ông mười Nê này không phải là chủ 3 xe múc đất kể trên, mà là do người khác nhờ đến nhà “năn nỉ” dùm.

Vấn đề ông Quang cảm thấy khó hiểu là việc ông báo với chính quyền xã Ninh Điền đã 3 ngày, nhưng vẫn không có người có trách nhiệm nào đến để ghi nhận hiện trường, phải chăng có sự “lơ là ” của chính quyền trong vụ việc móc đất tại đây.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc- Chủ tịch UBND xã Ninh Điền cho biết, sáng 22.8, ông có nắm được vụ móc đất trái phép tại các ao cũ nằm ở thửa đất trên và đã chỉ đạo lực lượng chức năng của xã đến để kiểm tra, lập biên bản xử lý. Thế nhưng theo trình bày của cán bộ xã, khi đến hiện trường thì cả 3 máy múc đã ngưng hoạt động.

Do vậy, UBND xã đã tiến hành lập biên bản vi phạm đối với ông Trần Văn Hiệp là chủ thửa đất trên. Theo trình bày của ông Hiệp, ông có thuê 3 xe máy múc đến để móc đất từ 2 cái ao cũ san lấp mặt bằng, để chia đất cho con, cũng như cải tạo lại đáy ao cũ để nuôi trồng thủy sản.

UBND xã Ninh Điền cũng đã tiến hành lập biên bản yêu cầu ông Hiệp ngưng ngay việc cải tạo ao khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Thế nhưng vào sáng ngày 23.8, lợi dụng ngày chủ nhật, ông Hiệp lại tiếp tục cho máy múc hoạt động khiến người dân bức xúc, vấn đề này UBND xã sẽ xử lý ông Hiệp đúng theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên ông Phúc cũng thừa nhận, chính quyền địa phương đã không phát hiện kịp thời hành vi vi phạm ngày 23.8 của ông Trần Văn Hiệp, đây là một thiếu sót của địa phương. Vấn đề này địa phương sẽ chấn chỉnh trong thời gian tới, không để tiếp tục xảy ra tình trạng này gây bức xúc trong Nhân dân.

Nhóm PV Kinh tế