BAOTAYNINH.VN trên Google News

Làm anh nuôi, chị nuôi đâu phải dễ

Cập nhật ngày: 11/04/2010 - 05:50

Chúng tôi đến Tiểu đoàn Bộ binh 14, Trung đoàn 174, Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh vào những ngày đầu tháng Tư lịch sử, khi tiết trời nắng như đổ lửa, ấy vậy mà cả Trung đoàn vẫn hăng say luyện tập với khí thế thi đua “thần tốc quyết thắng, lập công dâng Bác” không chỉ trên thao trường, bãi tập mà ngay từng bộ phận công tác nhỏ lẽ cũng dấy lên không khí thi đua thật khẩn trương.

Chăm lo cơm dẻo, canh ngọt cho bộ đội

Tại nhà ăn của Tiểu đoàn, mọi thứ được sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp, đúng như dãy chữ được viết trên tường “nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”. Từ nơi tiếp thực phẩm, nhà kho, tủ để bát đũa đến khu nấu cơm, khu sơ chế, tinh chế, nơi để dụng cụ được sắp sếp liên hoàn khoa học, thuận lợi cho việc sử dụng và sinh hoạt của bộ đội. Trong làn khói bếp bốc lên, những chiến sĩ nuôi quân trẻ tuổi nhễ nhại mồ hôi nhưng miệng vẫn nở nụ cười. Các chàng trai, cô gái đảm nhiệm vai trò đầu bếp của đơn vị luôn bảo đảm “cơm dẻo, canh ngọt” ngày ba bữa sáng, trưa, chiều để giúp đồng đội có sức khoẻ tốt hoàn thành nhiệm vụ trên giao.

Trung tá Lê Xuân Cúc, Phó Trung đoàn trưởng, tham mưu Trưởng Trung đoàn 174 cho biết: “Chúng tôi luôn xác định phải bảo đảm thật tốt bữa ăn cho bộ đội. Vì vậy, từ khâu lên thực đơn đến việc bảo đảm định lượng, tiêu chuẩn, thường xuyên thay đổi món ăn phù hợp để bộ đội ăn ngon miệng, khoẻ mạnh mới có sức cho huấn luyện, công tác”. Để đảm nhiệm vai trò “làm dâu trăm họ” có được bữa ăn ngon cho đồng đội, các anh nuôi, chị nuôi phải có tinh thần trách nhiệm cao, chịu khó thức khuya, dậy sớm, siêng năng, khéo léo, biết cách chế biến món ăn sao cho vừa miệng.

Binh nhất Ngất Chăm Rơn, dân tộc Khmer, 20 tuổi, quê ở  ấp Kà – Ốt, xã Tân Đông, huyện Tân Châu cho biết: “Làm anh nuôi chúng em phải qua kỳ sát hạch thử tay nghề tại đơn vị. Thật ra em cũng rất ngại vì suốt ngày tiếp xúc với dầu mỡ, mắm muối. Không những thế, khi bạn gái hỏi thăm ở đơn vị anh làm gì, em cũng ngượng ngùng khó nói. Song nhờ được quán triệt, giáo dục của đơn vị, em thấy đây cũng là một công việc, một nhiệm vụ vinh dự của người chiến sĩ”.

Ngoài phục vụ tốt cơm chín, nước sôi, canh ngọt cho bộ đội, các anh nuôi, chị nuôi ở đây còn tận dụng nguồn thức ăn dư thừa để nuôi đàn heo thịt, chăn nuôi gà, vịt để góp phần cải thiện bữa ăn cho đồng đội.

LÊ HUY THƯỜNG