BAOTAYNINH.VN trên Google News

Làm giả giấy tờ thuê xe ô tô tự lái rồi đem cầm cố, 3 đối tượng chia nhau hơn 50 năm tù 

Cập nhật ngày: 19/07/2019 - 18:58

BTNO - TAND tỉnh Tây Ninh vừa đưa ra xét xử sơ thẩm đối với Đỗ Bảo Quốc (sinh năm 1983), Trương Hoàng Em (sinh năm 1971, cùng ngụ huyện Châu Thành) và Nguyễn Thanh Bắc (sinh năm 1983, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo trạng, Đỗ Bảo Quốc và Trương Hoàng Em từng bị kết án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chấp hành xong hình phạt, cả hai tiếp tục dùng thủ đoạn gian dối để lấy tài sản của người khác đem cầm cố. Thủ đoạn mà các đối tượng này thực hiện là làm giả giấy tờ tùy thân để đi thuê xe ô tô tự lái rồi tiếp tục làm giả giấy xe ô tô thuê được đem đi cầm lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Các bị cáo Đỗ Bảo Quốc, Nguyễn Thanh Bắc và Trương Hoàng Em (từ phải sang) tại phiên tòa.

Khoảng tháng 10.2017, Đỗ Bảo Quốc phân công Nguyễn Thành Bắc đi tìm người để trực tiếp thuê xe ô tô, còn Trương Hoàng Em làm giả các loại giấy tờ dùng vào việc thuê xe và tiêu thụ xe. Sau đó, Bắc tìm một người tên Tư (không rõ địa chỉ) để làm người đi thuê xe ô tô; còn Hoàng Em đặt người tên Tài (không rõ địa chỉ) mua xe mô tô không giấy đăng ký và làm giả giấy chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký xe có biển số 70D1-361.16. Tất cả các loại giấy tờ giả này mang tên Nguyễn Văn Ngọc, còn ảnh của người tên Tư (là người Nguyễn Thành Bắc tìm trước đó).

Lên kế hoạch xong, ngày 29.12.2017, Đỗ Bảo Quốc điều khiển xe môtô 70D1-361.16 chở Tư đến dịch vụ thuê xe ôtô tự lái Phúc Thọ ở xã Phan, huyện Dương Minh Châu để thuê ô tô 7 chỗ hiệu Innova biển số 70A-120.35, thời gian thuê 3 ngày. Khi thuê xe, Tư cung cấp cho anh Thọ số điện thoại, các loại giấy tờ làm giả trước và xe mô tô 70D1-361.16 để anh Thọ tin tưởng.

Sau khi thuê xe, Quốc kêu Trương Hoàng Em tiếp tục sử dụng hình của Tư để làm giả giấy tờ liên quan đến xe ô tô vừa thuê của anh Thọ. Sau đó, Đỗ Bảo Quốc, Trương Hoàng Em và Nguyễn Thanh Bắc đem ô tô biển số 70A-120.35 xuống tỉnh An Giang cầm được 300 triệu đồng chia nhau tiêu xài.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định vụ án mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đủ yếu tố cầu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Trong vụ án này, bị cáo Đỗ Bảo Quốc có vai trò chủ mưu trực tiếp thực hiện, các bị cáo Trương Hoàng Em và Nguyễn Thanh Bắc giúp sức cho bị cáo Quốc thực hiện hành vi phạm tội.

Từ đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Đỗ Bảo Quốc 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 5 năm tù về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức, tổng hình phạt cho hai tội danh là 20 năm tù; Trương Hoàng Em 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 5 năm tù về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức, tổng hình phạt chung cho hai tội danh là 18 năm tù; Nguyễn Thanh Bắc 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 3 năm tù về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức, tổng hình phạt chung cho hai tội danh là 15 năm tù.

Ngoài ra, các bị cáo còn có trách nhiệm liên đới bồi thường cho bị hại số tiền trên 300 triệu đồng, ghi nhận bị cáo Quốc đã bồi thường 20 triệu đồng.

Phương Tân