Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Làm giàu từ trồng nấm 

Cập nhật ngày: 22/10/2023 - 20:53

BTNO - Từ mong muốn vươn lên làm giàu từ nghề nông, trên mảnh đất quê hương, anh Trương Võ Anh Dũng, ngụ xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu đã nung nấu ý tưởng phát triển mô hình trồng nấm sạch. Đến nay, mô hình trồng nấm đạt hiệu quả, vươn lên làm giàu.

Nấm tại trang trại của anh Dũng được trồng theo tiêu chuẩn organic.

Anh Dũng khởi nghiệp với cây nấm từ năm 2010 bằng cây nấm linh chi đỏ với diện tích chỉ khoảng 100m2. Sau một vài đợt trồng thử nghiệm thấy hiệu quả, anh Dũng đã mạnh dạn mở rộng diện tích trồng nấm linh chi đỏ. Đến năm 2022, anh Dũng thử nghiệm quy trình cấy vi sinh kích thích meo nấm bào ngư, nấm mối đen để trồng và sản xuất nấm ăn.

Anh Dũng cho biết, qua học hỏi những người đi trước và tìm hiểu qua báo đài, sách vở, tôi xây dựng một phòng chuyên về cấy vi sinh tạo ra meo nấm bào ngư và nấm mối đen để trồng thử nghiệm trước khi trồng quy mô lớn. Sau 5 tháng thực hiện, tôi đã nghiên cứu và nhân giống thành công, đưa ra trồng với quy mô lớn tại các nhà mát do tôi tự thiết kế.

Với quy trình khép kín, sản xuất nấm sạch, hằng tháng bình quân anh Dũng thu hoạch bình quân khoảng 70kg nấm mối đen và 150kg nấm bào ngư bán ra thị trường. Với giá bán 300.000 đồng/kg nấm mối đen và 25.000 đồng/kg nấm bào ngư. Sản phẩm cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu sang các thị trường Campuchia và Lào.

Đầu năm 2023, để mở rộng diện tích, anh Dũng được Hội Nông dân xã Truông Mít hỗ trợ tiếp cận được nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng xã hội huyện Dương Minh Châu để đầu tư trồng nấm với số tiền là 70 triệu đồng. Song song với đó, Hội Nông dân xã cũng thu thập toàn bộ thông tin về quy trình sản xuất và chất lượng nấm của anh Dũng để quảng bá trên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.

Anh Dũng cấy vi sinh tạo meo nấm bào ngư và nấm mối đen.

Với quy mô sản xuất như trên, mỗi năm, anh Dũng thu nhập hàng trăm triệu đồng và giải quyết việc làm ổn định cho 10 lao động ở địa phương với thu nhập 6 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, anh còn tư vấn, chia sẻ kỹ thuật cho nhiều người trong và ngoài huyện để cùng nhau liên kết phát triển mô hình một cách bền vững.

Ông Nguyễn Tiến Dũng- Chủ tịch Hội Nông dân xã Truông Mít, cuối năm 2019 mô hình trồng nấm của anh Dũng đã  được cấp chứng chỉ sản xuất hữu cơ (organic), tạo công ăn việc làm cho nhiều hội viên, nông dân trên địa bàn xã, góp phần xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2024, Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục hỗ trợ anh Dũng phát triển mô hình trồng nấm, từng bước đưa nấm mối đen và nấm bào ngư trở thành sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của địa phương”.

Vũ Nguyệt