Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Làm nông nghiệp bằng tinh thần người lính 

Cập nhật ngày: 24/01/2020 - 20:38

BTN - Cách đây hơn 70 năm, ngày 11.4.1946, trong Thư gửi điền chủ nông gia Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Nông dân ta giàu thì nước ta giàu. Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh”. Khắc ghi lời Người, ông Phan Văn Thà (65 tuổi) - một nông dân sinh sống tại thị trấn huyện Tân Biên đã nỗ lực vượt khó, trở thành một trong 63 nông dân tiêu biểu xuất sắc năm 2019, được Trung ương hội Nông dân Việt Nam vinh danh.

Ông Phan Văn Thà thăm vườn để “bắt bệnh”, tỉa cành mít

MẠNH DẠN TÌM HƯỚNG ĐI MỚI

Sau giải phóng, Tân Biên hoang vu, phải là người có nhiều nghị lực mới chọn mảnh đất này lập nghiệp. Khi ấy, ông Thà làm giáo viên, cứ sau giờ dạy, ông cùng vợ phát rẫy làm vườn đến tận đêm khuya. Năm 1986, nước ta bắt đầu đổi mới, gia đình ông Thà mạnh dạn đầu tư mua đất. Từ 6 ha, ông “tích cóp” dần, lên hàng chục, rồi hàng trăm ha cao su. “Tôi làm cao su tiểu điền gần như đầu tiên ở Tây Ninh. Nhưng cao su phải trồng dài ngày mới thu hoạch, tôi lại đi tiên phong, trồng xen cây mì trong đất cao su” - ông Thà kể.

Khi các loại cây trồng truyền thống như mía, mì, cao su không còn mang lại hiệu quả kinh tế cao như trước, ông Thà lại tìm hướng đi mới, chuyển sang trồng cây ăn trái. Năm 2018, ông Thà quyết định phá bỏ 80 ha cao su để trồng các loại cây ăn trái, ban đầu là 20 ha bưởi da xanh. Mặt khác, ông lặn lội đi khắp các tỉnh miền Đông, miền Tây để tìm hiểu thêm về các loại cây ăn trái khác.

Trong đó, ông đặc biệt quan tâm đến giống mít Thái siêu sớm, bởi giống mít này giòn, thơm, không bị dính tay, vị ngọt nhưng thanh và hơi chua chứ không ngọt lịm. Thị trường rất chuộng loại mít này. Vậy là hai vợ chồng ông Thà bắt đầu trồng 60 ha mít. “Hai vợ chồng tôi vốn là lính Cụ Hồ nên làm kinh tế cũng quyết đoán như đánh trận.

Với 60 ha mít, chúng tôi chỉ trồng trong vòng 23 ngày thì hoàn tất. Đường điện vào thẳng từng lô, đường ống dẫn phân, nước vào tận từng gốc. Cánh đồng lớn chuyên canh cây ăn trái đang gầy dựng là bước khởi đầu trong rất nhiều bước khởi đầu mà tôi đã và đang theo đuổi”.

Tất cả 80 ha cây ăn trái của ông Thà đang được ngành chức năng hỗ trợ để cấp giấy chứng nhận VietGAP, hướng đến GlobalGAP cũng như truy xuất nguồn gốc. Phía đối tác từ nước ngoài cũng đã cấp mã số cho vùng trồng mít này để chuẩn bị cho khâu thu mua. Dù vậy, ông Thà vẫn đang hướng đến đạt các tiêu chuẩn cao hơn để đưa trái mít vươn ra thị trường khó tính hơn.

THAY ĐỒNG ĐỘI PHỤNG DƯỠNG CÁC MẸ

Khi kinh tế gia đình dần ổn định, vợ chồng ông Thà bắt đầu nghĩ đến chuyện giúp đỡ người nghèo khó. Có gì giúp nấy, chẳng nề khó khăn - đó là cách nghĩ, cách làm mà 24 năm qua vợ chồng ông Thà đã và đang thực hiện.

Chăm chút từng gốc mít.

Ông Thà kể, từ năm 1995, mỗi năm, gia đình ông đều dành khoảng 200 triệu đồng để làm từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà tình thương; thường xuyên tặng quà, hỗ trợ người nghèo nhân dịp lễ, tết. Đồng thời, gia đình ông tích cực cùng địa phương chăm lo cho người có công với nước, đặc biệt là các Mẹ Việt Nam anh hùng.

Hiện ông Thà đang nhận phụng dưỡng suốt đời 3 Mẹ Việt Nam anh hùng, 2 trẻ em bị nhiễm chất độc da cam/Dioxin, 1 cựu quân nhân. Ông Thà nói: “Con của các Mẹ cũng tham gia kháng chiến như mình, nhưng đã ngã xuống. Nỗi đau của các Mẹ khó mà nguôi ngoai được. Tôi muốn thay đồng đội phụng dưỡng các Mẹ”.

Có lẽ chính vì lòng nhân ái, sự thật thà và chất phác của người nông dân, nên ông làm từ thiện không phải để đạt thành tích hay được tuyên dương. Cũng chính từ cái "thật" - thật ở hoàn cảnh, thật ở cách trình bày, thật ở cách làm, nên ông Thà rất được mọi người tin tưởng và yêu quý.

Hiện nay, trang trại của gia đình ông Thà đang tạo việc làm thường xuyên và thời vụ cho khoảng 100 lao động tại địa phương.

V.N