BAOTAYNINH.VN trên Google News

Làm sao để biết cơ sở y tế chữa trị được Covid-19? 

Cập nhật ngày: 16/03/2020 - 20:24

Không phải mọi cơ sở y tế đều có khả năng tiếp nhận và cách ly người nhiễm Covid-19. Người có biểu hiện sốt, ho không rõ nguyên nhân cần đến đúng cơ sở y tế có khả năng cách ly.

Sau khi phát hiện bệnh nhân số 17 (chị N.H.N.) nhiễm Covid-19, gần 300 nhân viên y tế và bệnh nhân ở Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc đã phải cách ly, giám sát y tế. Đây là nơi bệnh nhân số 17 đã tới khám vào sáng 5/3 và được chẩn đoán viêm phổi.

Việc chính quyền thành phố Hà Nội đưa ra quyết định đóng cửa và cách ly toàn bộ người có mặt tại Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc là do nơi đây không đủ cơ sở vật chất để phân chia số người đến khám thành 2 luồng: Khám bình thường và khám cách ly.

Theo quy định của Bộ Y tế, những cơ sở trong danh sách tiếp nhận, thu dung ca nghi nhiễm Covid-19 phải lập khu khám chữa bệnh riêng biệt. Những người có biểu hiện ho, sốt… không rõ nguyên nhân sẽ được sắp xếp đi một đường riêng, tránh tiếp xúc với những khám bệnh không truyền nhiễm.

Rút kinh nghiệm từ bệnh nhân số 17, những người có biểu hiện sốt, ho không rõ nguyên nhân cần đến đúng cơ sở y tế có khả năng thu dung, cách ly và điều trị. Để tra cứu cơ sở y tế gần nhất đáp ứng đủ điều kiện cách ly, cần làm theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Truy cập Zalo Phòng chống virus Corona.

Bước 2: Bấm Trợ giúp, chọn Bệnh viện tiếp nhận.

Bước 3: Bấm Tra cứu danh sách bệnh viện tiếp nhận và cung cấp vị trí hiện tại để chatbot gợi ý địa chỉ cơ sở y tế gần nhất.

Đoàn công tác của Bộ Y tế đã kiểm tra một số bệnh viện tư nhân tại Hà Nội và TP.HCM. Các cơ sở được kiểm tra đều đã nhanh chóng thiết lập phân luồng để khám sàng lọc.

100% bệnh nhân tới khám được giám sát thân nhiệt. Các bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt… không rõ nguyên nhân được bố trí đi theo đường riêng.

Kiểm tra thân nhiệt, buộc rửa tay bằng dung dịch và đeo khẩu trang trước khi vào khuôn viên một bệnh viện tư nhân tại TP.HCM.

Những cơ sở y tế không đủ điều kiện tiếp nhận bệnh nhân có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19 bắt buộc phải công khai với cộng đồng, không để lặp lại tình trạng như Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc với ca bệnh số 17.

Các biện pháp phân luồng chỉ nhằm đảm bảo cách ly sớm người nhiễm Covid-19, tránh lây lan ra cộng đồng và làm hao hụt số lượng nhân viên y tế.

Nguồn Zing