Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Du lịch Tây Ninh:

Làm sao để du khách ở lại… tiêu tiền ? 

Cập nhật ngày: 15/05/2023 - 14:24

BTN - Ngành du lịch tỉnh nhà ngày càng tăng tốc đã mang lại nhiều động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Thế nhưng, theo ông Ngô Trần Ngọc Quốc- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, Tây Ninh cần có giải pháp giữ chân du khách ở lại tiêu tiền.

Pháo hoa khai mạc Hội xuân núi Bà. Ảnh: Huỳnh Thanh Liêm

Sự chênh lệch đáng quan tâm

Theo thống kê, vào dịp Hội xuân Núi Bà Đen, lượng khách du lịch đến Tây Ninh mỗi ngày trung bình trên 200 ngàn người. Thế nhưng, lượng khách lưu trú qua đêm không nhiều, chủ yếu là khách đi theo tour do các công ty lữ hành tổ chức. Phần lớn du khách chỉ tham quan Tây Ninh trong ngày rồi quay về Thành phố Hồ Chí Minh. Doanh thu từ hoạt động dịch vụ lưu trú còn hạn chế. Đây quả là điều mà những người làm du lịch Tây Ninh trăn trở.

Hiện tại, Tây Ninh có khoảng 2.600 phòng khách sạn, nhà nghỉ nhưng chỉ có trên 1.000 phòng đạt tiêu chuẩn để phục vụ du lịch.

Vào các ngày nghỉ lễ, tết hay cuối tuần, các khách sạn, nhà nghỉ có phòng đạt tiêu chuẩn phục vụ đều kín phòng, những ngày còn lại, có lúc vắng khách. Theo ông Ngô Trần Ngọc Quốc, Tây Ninh không có hoạt động lễ hội thì lượng khách du lịch lưu trú qua đêm không nhiều. Điều đó cũng đồng nghĩa các dịch vụ lưu trú cũng có lúc doanh thu không cao. 

Tỉnh đã xác định du lịch là ngành kinh tế trọng điểm nhưng hiện tại cần tình toán tìm giải pháp phát huy tối đa nguồn lực, lợi thế. Tây Ninh không chỉ dừng lại tập trung khai thác vào những điểm du lịch nổi tiếng, du lịch tâm linh như Khu du lịch núi Bà Đen, Toà thánh Cao Đài Tây Ninh, chùa Thiền Lâm, Khu di tích lịch sử Trung ương Cục miền Nam… 

Mặc dù lượng khách đến Tây Ninh tham quan khá đông, nhưng du lịch Tây Ninh vẫn còn thiếu hướng dẫn viên du lịch nội địa để hướng dẫn giữ chân du khách.

Tìm ra ra nhu cầu thực sự của du khách

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh thẳng thắn cho rằng, nếu nói rằng Tây Ninh không có những điểm vui chơi, giải trí như quán bar, vũ trường… để giữ chân du khách ở lại tiêu tiền thì chưa hoàn toàn chính xác. Bởi xu hướng của du khách hiện nay trên thế giới (không riêng gì Việt Nam) là du lịch thiên nhiên chứ không phải là các công trình nhân tạo.

Một số tỉnh miền Tây Nam bộ dù hệ thống giao thông không thuận lợi như Tây Ninh nhưng họ thu hút du khách đến trải nghiệm khá cao. Tỉnh đã đã khai thác vào nhu cầu của du khách là những trải nghiệm thiên nhiên trong những farmstay, homestay…

Theo đó, sau khi du khách tham quan các điểm du lịch nổi tiếng, họ vào những farmstay, homestay… để trải nghiệm các trò chơi dân gian, tham gia vào các công đoạn sản xuất các loại sản phẩm đặc sản địa phương. Ban đêm, du khách được tham gia sinh hoạt các loại hình văn hoá văn nghệ dân gian, được nghỉ, ngủ giữa vườn cây. Có những farmstay, homestay đầu tư không có gì đặc sắc nhưng lại thu hút cả du khách nước ngoài.

Theo ông Ngô Trần Ngọc Quốc, khi ngủ qua đêm tại các phòng nằm trong những farmstay, homestay… có nơi giá rất cao, có nơi  ngang bằng cả khách sạn từ ba sao trở lên.
Khách chọn cách du lịch này với mong muốn sáng sớm được thức giấc trong vườn cây nghe tiếng chim hót, được cùng người nông dân đi thu hoạch trái cây, hái rau, bắt cá… Đây là những điều mà nơi thành thị du khách không dễ dàng gì tìm được, nên họ dễ dàng bỏ tiền ra đi du lịch trải nghiệm thiên nhiên để tìm niềm vui cho bản thân và gia đình.

Chính việc đầu tư vào thị hiếu của một lượng du khách mà các hoạt động du lịch sinh thái, du lịch nông thôn ở các tỉnh miền Tây Nam bộ đã mang lại kết quả tích cực, họ đã tạo điều kiện để du khách tiêu tiền vào những dịch vụ vô cùng đơn giản bằng cách khai thác tối đa lợi thế từ thiên nhiên.

Tây Ninh không chỉ tập trung vào khai thác tiềm năng du lịch tâm linh như núi Bà Đen, Toà Thánh Cao Đài Tây Ninh mà cần phải có hướng đi riêng.

Cần sự đột phá

Ông Ngô Trần Ngọc Quốc nêu quan điểm của mình, việc đầu tư vào các công trình du lịch cao cấp, các dịch vụ giải trí phục vụ cho du lịch là cần thiết với một địa phương chọn du lịch làm kinh tế mũi nhọn. Tuy nhiên, để phát triển du lịch mang lại hiệu quả tối đa, Tây Ninh  cần xây dựng “đặc sản” du lịch đậm phong cách Tây Ninh, không mang hơi hướng của tỉnh, thành nào khác.
Cần mạnh dạn có chính sách để triển khai các khu du lịch sinh thái, trải nghiệm, các gardenhome, farmstay, homestay… theo hướng chuyên nghiệp, đạt tiêu chuẩn để giữ chân du khách ở lại tiêu tiền.
Tây Ninh hiện nay có rất nhiều điểm có thể khai thác du lịch sinh thái hiệu quả như Khu di tích Trung ương Cục miền Nam, hồ Dầu Tiếng… Thế nhưng trên thực tế, dù Tây Ninh có không ít doanh nghiệp lữ hành nhưng vẫn còn thiếu đội ngũ hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp của tỉnh để phục vụ tốt thị hiếu của du khách.

Bởi lẽ hướng dẫn viên du lịch đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ chân du khách, qua cách giới thiệu các địa điểm du lịch ở tỉnh, lịch sử hình thành, tuyến đường kết nối… tạo cho du khách sự tò mò để khám phá. Hiện nay Hiệp hội Du lịch tỉnh đang đào tạo đội ngũ này để phục vụ cho du khách đến tham quan Tây Ninh.

Riêng các khu du lịch sinh thái tự phát hiện nay nằm gần Khu du lịch núi Bà Đen hay ở một số địa phương khác, dù đầu tư chưa  thật sự chuyên nghiệp nhưng bước đầu cũng đáp ứng được nhu cầu của du khách tìm đến Tây Ninh để trải nghiệm, hoà mình với thiên nhiên.

Một số khu du lịch sinh thái “tự phát” hiện đáp ứng cho nhu cầu của một bộ phận du khách, nhưng gặp khó khăn do chưa có quy định, quy chế cũng như vi phạm về Luật đất đai.

Hiện có nhiều nhà đầu tư, cá nhân muốn đầu tư các khu du lịch sinh thái, các gardenhome, farmstay, homestay tại Tây Ninh… nhưng đang gặp khó khăn trong vấn đề chuyển đổi mục đích đất từ  nông nghiệp, đất lúa sang mục đích đất sử dụng khác để đủ điều kiện xây dựng. Đây là vấn đề mà Hiệp hội Du lịch tỉnh cũng đã kiến nghị và mong muốn cùng với các sở, ngành, địa phương tìm hướng tháo gỡ trong thời gian sớm nhất. 

Theo ông Ngô Trần Ngọc Quốc, một vấn đề đặt ra là muốn xoá bỏ khoảng cách địa lý với Thành phố Hồ Chí Minh để giữ chân du khách, Tây Ninh cần phải có sự đột phá, có những cơ chế linh hoạt để xây dựng hình ảnh du lịch  của tỉnh mang đậm dấu ấn riêng.

Tấn Hưng