BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lam Sơn Thanh Hoá lần đầu đoạt Siêu Cup quốc gia

Cập nhật ngày: 23/01/2010 - 08:51

Thanh Hoá đón danh hiệu đầu mùa.

Chiều thứ bảy 23.1, đội bóng xứ Thanh (với bộ khung là Thể Công mùa trước) giành chiến thắng trên chấm luân lưu 11 m với tỷ số 4-3, sau khi hòa 1-1 với Đà Nẵng trong thời gian thi đấu chính thức.

Đà Nẵng là đương kim vô địch V-League và được đánh giá cao hơn hẳn đối thủ. Thanh Hoá phải xuống hạng Nhất sau mùa trước, nhưng họ đã tiếp nhận đội Thể Công và nghiễm nhiên được dự V-League 2010 cũng như hưởng một suất tranh Siêu Cup quốc gia mà đội bóng quân đội giành được.

Nhưng trên sân Ninh Bình chiều nay, Thanh Hoá bất ngờ dẫn trước nhờ công của Tostao ở phút 19. Đà Nẵng nhanh chóng san hòa 1-1 ở phút 30, bằng cú sút sệt của Merlo. Không ghi được thêm bàn nào trong thời gian còn lại của 90 phút đá chính, đôi bên phải định đoạt chiến thắng từ chấm 11 m. Phước Vĩnh và Hải Lâm sút hỏng, khiến Đà Nẵng chịu mất danh hiệu mở màn mùa giải.

Siêu Cup quốc gia đã qua 10 năm tồn tại, là cuộc đọ sức đầu mùa giữa đội vô địch V-League và đội đoạt Cup quốc gia mùa trước. Đà Nẵng vô địch V-League đồng thời giành luôn Cup quốc gia 2009. Đối thủ của Đà Nẵng ở trận tranh Siêu Cup 2010 lẽ ra là Thể Công. Nhưng tháng 11.2009, Bộ Quốc Phòng xoá tên Thể Công, giao toàn quyền quản lý đội cho Viettel. Doanh nghiệp này sau đó bán đội cho Thanh Hoá, đổi tên thành Lam Sơn Thanh Hoá.

Bị đánh giá thấp hơn trong trận trận đấu chiều thứ bảy, nhưng Thanh Hoá đã nhập cuộc với đấu pháp hợp lý. Họ tập trung quân ở khu trung tuyến, chỉ chơi với một trung phong duy nhất, triệt để áp dụng lối đá phòng ngự - phản công.

Đội hình của Thanh Hoá phần lớn là các cầu thủ Thể Công cũ, đã chơi gắn kết theo đúng đấu pháp của HLV Vũ Trường Giang đưa ra. Hàng tiền vệ 5 người của họ khống chế tốt khu trung tuyến, khoá mọi hướng tấn công của Đà Nẵng trong những phút đầu. Trong khi đó trên hàng tấn công, trung phong Tostao với sự hỗ trợ đắc lực của Thạch Bảo Khanh và Da Silva dù không có nhiều bóng nhưng lại biết gây áp lực lên khung thành Đà Nẵng mỗi khi có cơ hội.

Phút 20, khởi đầu từ Bảo Khanh, bóng tới chân Da Silva, tiền vệ người Brazil chuyền ngang vừa tầm để Tostao lao vào sút tung lưới thủ môn Võ Văn Hạnh mở tỷ số cho Thanh Hoá.

Đã có chút bối rối xuất hiện sau bàn thua, nhưng Đà Nẵng nhanh chóng thể hiện bản lĩnh của nhà đương kim vô địch V-League. Nhờ dàn cầu thủ đồng đều, có kỹ thuật, rất hiểu ý nhau, Đà Nẵng dần làm chủ thế trận, đẩy Thanh Hoá vào thế chống đỡ. Phút 32, sau khi bất thành ở một cú sút khó, Merlo – đồng “vua phá lưới” V-League 2009, nhận bóng trong vòng cấm, xoay người dứt điểm hiểm hóc hạ thủ môn Mạnh Dũng của Thanh Hoá, đưa trận đấu trở lại thế quân bình. Tiếp sau bàn thắng của Merlo, cựu cầu thủ đội U23 quốc gia Quốc Anh, tiền đạo U19 Việt Nam Hà Minh Tuấn lần lượt thử vận may bằng những cú sút từ ngoài vòng cấm nhưng bất thành.

Hiệp hai tiếp tục chứng kiến sự lấn lướt của Đà Nẵng. Đội bóng sông Hàn gần như làm chủ cuộc chơi, tạo ra vô số cơ hội ghi bàn nhưng trong một chiều vô duyên, các chân sút của HLV Lê Huỳnh Đức đã bỏ lỡ. Đáng tiếc nhất cho Đà Nẵng là tình huống diễn ra ở phút bù giờ. Cú đá phạt của tiền vệ đang lên Phan Thanh Hưng đã đánh bại được thủ môn Thanh Hoá nhưng lại bị một hậu vệ đội khách lui về giải nguy ngay trên vạch vôi.

Ở loạt đá luân lưu, cặp trung vệ Hải Lâm – Phước Vĩnh của Đà Nẵng sút trượt trong khi cả 4 lựa chọn của Thanh Hoá là Kankam, Phước Tứ, Da Silva, Quang Vinh đều sút thành công đem lại chiến thắng 4-3 trên chấm 11m cho Thanh Hoá. Tổng tỷ số chung cuộc, đội bóng xứ Thanh thắng 5-4, lần đầu tiên giành Siêu Cup QG (nhận Cup và 150 triệu đồng). Đà Nẵng nhận ngôi Á quân với 70 triệu đồng tiền thưởng.

HLV Vũ Trường Giang của Thanh Hoá đánh giá đây là chiến thắng đầy ý nghĩa: “Siêu Cúp là trận đầu tiên chúng tôi ra mắt các CĐV tỉnh Thanh. Các cầu thủ đã chơi hết khả năng với tinh thần đoàn kết, thắng được Đà Nẵng mạnh hơn. Chiến thắng này giúp chúng tôi được yêu mến hơn, có thêm động lực phấn đầu ở V-League 2010”.

HLV Lê Huỳnh Đức của Đà Nẵng không buồn với thất bại này dù đội ông bỏ lỡ cơ hội làm nên lịch sử (giành cả ba Cup trong một mùa). Theo Huỳnh Đức thì Đà Nẵng đã chơi tốt nhưng không gặp may. “Đội bóng phải quên thất bại này để tập trung cho các trận đấu khó khăn ở V-League và Cup châu Á sắp tới”.

(Theo VNE)


 
Liên kết hữu ích