BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Làm thế nào để “thích ứng an toàn” trong đại dịch?

Cập nhật ngày: 18/10/2021 - 00:25

BTN - Đã hơi lâu quen với việc nhà ai nấy ở trong những tháng giãn cách xã hội, trưa chủ nhật 17.10, Bàn Dân cảm thấy khá bất ngờ khi được tiếp người bạn cố tri đến thăm:

- Dễ hông, chắc phải gần nửa năm mới gặp lại ông! Mà cũng phải thôi, suốt 5 tháng qua, cả miền Đông, miền Tây mình bị đại dịch quần cho “lên bờ xuống ruộng”. Cho nên cả nước ta đã phải “vào trận chống dịch” hết sức quyết liệt, nay mới cơ bản kiểm soát được dịch, chuyển sang trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn với Covid-19.

- Vâng, sẵn ông nói tôi mới hỏi, trạng thái ông vừa nói đó có phải đã trở thành quy định pháp lý mới nhất về phòng, chống dịch của Chính phủ mình rồi không?

- Đúng vậy, ngày 11.10.2021, Chính phủ đã có Nghị quyết 128/NĐ-CP về ban hành quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

- Vậy là quy định này mới đúng một tuần nay thôi. Nội dung quy định ấy cụ thể như thế nào mà tôi cm thy trên các phương tin truyn thông chính thng cũng như mng xã hi đều tra rt phn khích vy ông?

- Trước hết, nội dung quy định xác định mục tiêu quan trọng nhất vẫn là để bảo vệ tối đa tính mạng, sức khoẻ của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do Covid-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; thực hiện mục tiêu kép, đưa cả nước chuyển sang trạng thái “bình thường mới” sớm nhất có thể, phấn đấu trong năm 2021…

- Phải rồi, đối với Nhà nước của dân, do dân, vì dân, thì có mục tiêu nào cao hơn việc bảo vệ tính mạng, sức khoẻ người dân; đồng thời khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội. Nhưng tôi nghĩ, trong thời dịch giã khó khăn này phải có cách làm nào thật mới mẻ, sáng tạo mới có thể đạt mục tiêu cao cả ấy chứ?

- Ông hấp tấp lắm rồi nghen! Về chuyện ông mới hỏi trong phần quan điểm của quy định có nêu rõ. Đó là “bảo đảm mục tiêu kép, nhưng đặt sức khoẻ, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết; các giải pháp phòng, chống dịch phải dựa trên cơ sở khoa học, phù hợp với thực tiễn và điều kiện của đất nước; bảo đảm người dân được bảo vệ tốt nhất trước dịch bệnh, được tiếp cn dch vy tế sm nht, nhanh nht, ngay tcơ sở; nhưng không gây ách tc cho lưu thông, sn xut”.

-Quả thật vậy, trong thời gian qua, do nóng lòng bảo vệ dân trong cơn đại dịch nguy cấp, có những địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp có vẻ bất cập, mà tôi thấy trong các văn bản của Chính phủ có đánh giá là “tình trạng cục bộ, cát cứ trong ban hành và thực hiện các giải pháp trên mức cần thiết gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội”. Ông thấy có chuyện đó không?

- Sao lại không, chuyện “cục bộ, cát cứ” đó có đầy trên truyền thông xã hội đó chứ! Chính vì vậy, Chính phủ mới xác định quan điểm là phải có: “Các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 phải được thực hiện dứt khoát, kịp thời, quyết liệt; đảm bảo hài hoà giữa các giải pháp chuyên môn y tế với các giải pháp hành chính, kinh tế - xã hội. Các giải pháp y tế phải đồng bộ giữa cách ly với xét nghiệm, điều trị, vắc-xin, theo phương châm “cách ly, xét nghiệm là then chốt, vắc-xin, thuốc điều trị là điều kiện tiên quyết”.

- Mục tiêu, quan điểm như vậy là phù hợp với thực tiễn cũng như đời sống xã hội, nguyện vọng nhân dân rồi. Vậy, về giải pháp sắp tới để có thể thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 là sao vậy ông?

-Thật ra, các gii pháp mi này bước đầu đã có trin khai thc hin các địa phương có dch, đó là vic phân loi, đánh giá, xác định các cp độ dch tnguy cơ thp, nguy cơ trung bình, đến nguy cơ cao, nguy cơ rất cao với sự phân vùng theo màu tương ứng từ màu xanh, màu vàng đến màu cam, màu đỏ mà ông đã biết rồi đó.

Riêng về biện pháp áp dụng theo cấp độ dịch thì quy định kỳ này nêu rất rõ từng biện pháp cụ thể đối với từng lĩnh vực hoạt động ở từng vùng có cấp độ dịch. Tất cả đều được quy định rất cụ thể, ông muốn nắm rõ thì truy cập mạng, tải Nghị quyết 128/NQ-CP xuống mà tham khảo, Bàn Dân không thể nêu hết được đâu.

-Vâng, tôi stìm hiu sau, nhưng ông cho tôi hi thêm mt câu: Đối vi các lĩnh vc hot động kinh tế - xã hội là vậy, còn đối với cá nhân mỗi người chúng ta thì sao?

-Chuyện đó thì… trước hết là để thích ứng an toàn với bệnh dịch ta phải bảo đảm thực hiện 5K thật nghiêm chỉnh; kế đó là phải biết ứng dụng công nghệ thông tin để khai báo y tế, đăng ký tiêm chủng vaccine, khám, chữa bệnh…

Rồi còn phải biết rõ về quy định đi lại giữa các vùng có cấp độ dịch khác nhau, quy định điều trị tại nhà đối với người nhiễm Covid-19. Chỉ có mấy vấn đề đó thôi, nhưng nếu không nắm rõ, làm nghiêm thì khó trở lại cuộc sống bình thường lắm nghen ông. Phải lưu ý thật kỹ đấy!

Bàn Dân