Y tế - Sức khỏe   Sức khỏe - Đời sống

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Làm thế nào giảm cơn đau do tập luyện thể thao? 

Cập nhật ngày: 29/03/2017 - 10:50

Khi tập luyện thể thao, bạn không thể tránh khỏi những cơn đau cơ. Tạp chí Fitness giới thiệu vài cơn đau cơ bản và cách khắc phục tạm thời để giảm thiểu cơn đau. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cơn đau trở nên nặng hơn.

Đau bàn chân và gót chân sau khi chạy

Cơn đau này thường gây khó chịu vào buổi sáng, đỡ hơn khi bạn vận động nhưng lại đau hơn sau khi ngừng vận động. Nguyên nhân là do phần cơ chạy dọc lòng bàn chân sau khi vận động mạnh có những vết rách nhỏ gây sưng và đau. Cách khắc phục đơn giản là ngồi lên ghế, dùng hai bàn chân giữ và lăn qua lại lon nước ngọt lạnh trong vài phút, sẽ giúp giảm đau nhanh chóng. Ngoài ra, bạn cần xem lại giày có hỗ trợ miếng lót bàn chân đủ êm không. Mặt khác bạn cần giảm cường độ tập luyện cho đến khi chân hết đau.

Đau dọc bắp chuối

Cơn đau này xảy ra khi bạn cố tập quá nhiều, quá sớm làm các cơ dọc bắp chuối bị căng, gây sưng đau. Cách khắc phục đơn giản là dùng túi đá lạnh chườm dọc theo bắp chuối. Bạn cần chú ý, đường chạy cứng cũng có thể làm chân đau, nên ngoài việc giảm bớt độ dài đường chạy, bạn cũng nên chạy trên máy tập hoặc trên đường đất để giảm chấn động và chú ý tìm mua giày chạy có miếng lót đủ êm.

Đau sau đùi

Triệu chứng là bạn đột nhiên thấy nhói sau đùi, tiếp theo là cơ đùi căng cứng gây đau. Điều này xảy ra khi bạn khởi động không kỹ và đột ngột tăng tốc hay chuyển hướng khi chạy. Nếu bị đau nhiều bạn nên tìm đến bác sĩ, nếu đau ít bạn có thể làm giảm đau nhanh bằng cách ngồi thẳng, một chân duỗi một chân co, dùng tay ấn xoa nhẹ hướng từ đầu gối lên sau đùi để thư giãn cơ bắp. Về lâu dài, bạn cần khởi động kỹ trước khi tập và nên đi bộ lùi khoảng 10-15 phút sau mỗi lần chạy để luyện cơ đùi.

Đau đầu gối sau khi đạp xe

Hiện tượng này xảy ra khi bạn sử dụng lực quá nhiều nhưng không đúng khi đạp xe và có tư thế đạp xe sai. Để khắc phục, bạn cần giảm thời gian đạp xe lại cho đến khi bớt đau và tập các động tác co chân đá ra sau trong phần khởi động. Bạn cũng cần điều chỉnh tư thế ngồi đạp xe cho đúng, mũi chân hướng về phía trước và đầu gối mỗi lần đạp nâng lên cao.

Đau vai và phần lưng trên sau khi bơi lội

Bạn sẽ phát hiện tình trạng đau này khi giơ cánh tay lên cao mà thấy hơi đau nhói ở phần lưng trên. Sự lặp lại những động tác bơi lội làm ảnh hưởng các dây thần kinh gần cổ và khiến cơ bắp vùng lưng trên cứng lại, gây đau. Để khắc phục nhanh, bạn dùng tay bên còn lại đặt lên phần thịt mềm bên vai thấy đau, hơi ngoái đầu hướng ngược lại với bên bị đau rồi ấn nhè nhẹ vào vùng cơ bị căng. Làm nhiều lần cho đến khi cơn đau dịu bớt. Ngoài ra, bạn cần lưu ý đến các động tác khởi động cơ vai và lưng, đồng thời giảm bớt vận động cho đến khi hết hẳn đau.

Tê chân khi đang bơi

Sự tê cứng xảy ra không chỉ ở bắp chuối mà còn ở cả phía sau đùi, bàn chân hay toàn bộ chân. Nguyên nhân chính là do thiếu nước, thiếu khởi động và hoạt động cơ quá nhiều. Khi đang bơi, nếu chân bị tê cứng, bạn nên nhanh chóng chuyển sang bơi ngửa, dùng một tay, lưng và chân còn lại thả nổi vào bờ hoặc gọi cứu hộ, đồng thời dùng tay còn lại nắn bóp chỗ bị tê cứng. Khi lên bờ, nên co duỗi chân, thả lỏng cho đến lúc hết tê cứng. Bạn nên uống nhiều nước, ăn chuối (hoặc thức ăn nào nhiều ka-li) và uống thêm các loại nước tăng lực cho người hoạt động thể thao để tránh tình trạng tê cứng.

Nguồn Fitness/PNO