BAOTAYNINH.VN trên Google News

Làm việc với Sở TN&MT về công tác quy hoạch, cấp phép và quản lý tài nguyên khoáng sản

Cập nhật ngày: 07/11/2013 - 08:45

(BTNO)- Sáng 6.11, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hùng Việt đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường về việc thực hiện công tác quy hoạch, cấp phép và quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở TN&MT, hiện nay hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Tây ninh chủ yếu trên 4 lĩnh vực: khai thác cát xây dựng, khai thác và chế biến đá xây dựng, khai thác đất san lấp và khai thác than bùn.

Từ năm 2007 đến ngày 30.9.2013, trên địa bàn tỉnh, Bộ TN&MT cấp 01 giấy phép khai thác đá vôi và đá sét, với trữ lượng toàn mỏ khoảng 24.557.862 tấn đá vôi và khoảng 5.586.700 tấn đá sét. UBND tỉnh cấp 304 giấy phép hoạt động khoáng sản và 17 quyết định phê duyệt trữ lượng khoáng sản, trong đó có 227 giấy phép đã hết hiệu lực, 77 giấy phép còn hiệu lực.

Trong hoạt động khai thác chế biến đá xây dựng và đất san lấp, hầu hết các đơn vị khai thác chưa thực hiện đúng và đầy đủ các yêu cầu báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hùng Việt phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, bà Phan Thị Điệp- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, trong quá trình khai thác các đơn vi phạm khá nhiều. Tuy nhiên, việc xử lý mới chỉ dừng lại ở việc xử lý về vi phạm khai thác tài nguyên chứ chưa xử phạt về xi phạm môi trường. Bên cạnh đó, mức xử phạt còn quá thấp không đủ sức răn đe. Vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước còn chưa nghiêm, sự phối hợp giữa chính quyền địa phương với các cơ quan ban ngành còn chưa chặt chẽ.

Theo Sở TN&MT, hầu hết các đơn vị sau khi khai thác xong đều không có biện pháp hoàn nguyên, phục hồi môi trường. Nếu có, chỉ là tạm bợ không đảm bảo. Sau khi quyết định số 71/2008/QĐ-TTg ngày 29.5.2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc ký Quỹ cải tạo phục hồi cảnh quan môi trường đối với đơn vị khai thác khoáng sản có hiệu lực, tính đến nay cũng mới chỉ có 185 lượt tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản ký Quỹ cải tạo, phục hồi cảnh quan môi trường với tổng số tiền 8.553.954.201 đồng.

Tại các mỏ sau khi khai thác xong nhưng chưa thực hiện các thủ tục đóng cửa theo quy định. Chưa xử lý dứt điểm các tổ chức, cá nhân chưa thực hiện công tác hoàn nguyên, cải tạo phục hồi môi trường theo quy định hiện hành. Đối với các mỏ nhỏ lẻ đã khai thác chưa có kế hoạch bảo tồn gây nên suy thoái môi trường.

Ý thức chấp hành pháp luật của một số đơn vị, cá nhân khai thác cát trên sông còn thấp. hành vi khai thác trái phép ngày càng tinh vi hơn, việc khai thác chủ yếu thực hiện vào ban đêm nên rất khó khăn trong công tác quản lý. Bên cạnh đó là sự phối hợp của các cơ quan chức năng còn chưa chặt chẽ nên hiệu quả ngăn chặn và xử lý thấp.

Theo ông Nguyễn Đình Xuân - Giám đốc Sở TN&MT, đối với các mỏ cũ các đơn vị khai thác đã bỏ đi, việc hoàn nguyên là một vấn đề rất khó khăn, vì vậy cần dùng Quỹ cải tạo phục hồi cảnh quan môi trường mà các đơn vị khai thác bỏ đi để trồng hàng rào cây xanh bảo vệ và giao cho địa phương quản lý. Đối với các đơn vị đang khai thác, nếu vi phạm có thể căn cứ vào các yếu tố và tình tiết vi phạm để phạt, nếu sai phạm nhiều lần có thế đề nghị rút giấy phép hoạt động.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hùng Việt nhấn mạnh, việc khai thác khoáng sản cần tuân thủ thực hiện nghiêm túc quy hoạch của tỉnh đã đề ra, không cấp phép ngoài quy hoạch. Ông đề nghị Sở TN&MT xây dựng đề án khoa học về phương pháp khắc phục những tồn tại cũ, rà soát lại tất cả quá trình khai thác trước đây trên địa bàn tỉnh để có biện pháp khắc phục.

Nhanh chóng hoàn thiện quỹ quỹ cải tạo phục hồi cảnh quan môi trường, đối với những dự án cũ đã hết hạn rồi cần phải truy thu Quỹ cải tạo phục hồi cảnh quan môi trường. Những dự án mới bắt buộc các đơn vị khai thác phải có ký quỹ, thủ tục cấp phép phải đúng trình tự và đủ thủ tục theo quy định. Tăng cường kiểm tra đột xuất, xử phạt phải đủ sức răn đe. Đồng thời, chủ động phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát Môi trường, các cơ quan, ban ngành có liên quan, thiết lập quy chế về quản lý tài nguyên và khoáng sản một các chặt chẽ. Nghiêm cấm tình trạng lợi dụng khan hiếm tại thời điểm để tăng giá. Thực hiện đấu giá cho thuê đất khai thác và giá đất thuê phải tính theo giá thị trường.

Đối với việc khai thác cát phải kiểm tra chặt chẽ, giới hạn tối đa việc vi phạm gây sạt lở. Đối với khai thác đá xây dựng, đề nghị Sở TN&MT triển khai nhanh đề án mở mỏ tại đồi 95 và giải quyết những khó khăn cho mỏ đá Lộc Trung để tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác hiệu quả, rà soát lại toàn bộ diện tích đất có các loại khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Thu hồi lại các khu vực có khoáng sản trên phần đất đã giao cho doanh nghiệp (mỏ đá phún ở Bến Cầu).

Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hùng Việt cũng đề nghị Sở TN&MT có văn bản hướng dẫn thẩm quyền quản lý nhà nước cho các huyện, xã một cách cụ thể về trách nhiệm của từng cấp trong quản lý khai thác khoáng sản. Chấn chỉnh không để tình trạng khai thác tràn lan ngoài quy hoạch.

Hoa Lư