BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND tỉnh:

Làm việc với UBND huyện Tân Biên về công tác giải phóng mặt bằng 

Cập nhật ngày: 15/04/2022 - 12:39

BTNO - Ngày 14.4, đoàn khảo sát của HĐND tỉnh do bà Nguyễn Đài Thy- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND huyện Tân Biên về công tác giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư công trên địa bàn giai đoạn 2018-2021.

Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND huyện Tân Biên.

Thời gian qua, huyện Tân Biên luôn rà soát, nghiên cứu cập nhật chính sách, văn bản mới liên quan đến công tác bồi thường. UBND huyện đã phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư; phân nhóm, phân kỳ các dự án trọng điểm, dự án cần tập trung để hoàn thành theo kế hoạch chỉ đạo của Huyện uỷ và kế hoạch điều hành của UBND huyện. Các thắc mắc, kiến nghị đối với từng dự án đã được UBND huyện trả lời dứt điểm, bảo đảm việc bố trí tái định cư và nguồn kinh phí chi trả để thực hiện chính sách theo phương án phê duyệt.

Theo đánh giá của UBND huyện Tân Biên, Luật Đất đai năm 2013 và các nghị định của Chính phủ, thông tư, quyết định, văn bản hướng dẫn dưới luật của các bộ, ngành Trung ương ban hành đã thể hiện sự tiến bộ so với Luật Đất đai 1993 (sửa đổi, bổ sung năm 1998 và năm 2001) về các điều kiện, trình tự, thủ tục thực hiện các nhiệm vụ trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Tuy nhiên, có một số quy định chưa bảo đảm tính đồng bộ hoặc chưa sát thực tiễn tại huyện, khi triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, phải báo cáo xin ý kiến của UBND tỉnh.

Trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư còn gặp một số khó khăn như: huyện Tân Biên đang trong quá trình đô thị hoá nhanh, quy hoạch phát triển đô thị được điều chỉnh và ngày càng mở rộng, khối lượng các dự án phải thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn rất lớn.

Do thời gian thực hiện dự án kéo dài, áp lực về nhu cầu nhà ở trong quá trình phát triển xã hội và nhận thức của người dân còn thấp nên phát sinh nhiều trường hợp chuyển nhượng nhà đất bằng giấy tay, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà, công trình không phép gây khó khăn và tạo áp lực rất lớn cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Mặt khác, thời gian thẩm định giá của một số dự án kéo dài, phải lập lại chứng thư thẩm định nhiều lần gây mất thời gian, tiền bạc và ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án...

Địa phương kiến nghị UBND tỉnh sớm ban hành quyết định thay thế Quyết định số 17/2015/QĐ-UBND ngày 2.4.2015 quy định về một số chính sách bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh; sớm ban hành cơ chế chính sách đặc thù cho người làm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Đài Thy- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực, lãnh đạo của cấp uỷ địa phương, điều hành của UBND huyện trong công tác xây dựng cơ bản, đặc biệt là giải phóng mặt bằng. Đoàn khảo sát cũng ghi nhận những khó khăn, hạn chế và kiến nghị của địa phương đối với công tác này.

Giang Hà​