BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lấn chiếm đất kênh ở Hảo Đước: Cơ quan chức năng vào cuộc 

Cập nhật ngày: 09/05/2019 - 11:35

BTN - Sau khi Báo Tây Ninh phản ánh thông tin về việc hộ gia đình ông Ngô Khánh Tài (xã Hảo Ðước, huyện Châu Thành) có hành vi tái lấn chiếm đất kênh, xây cất công trình trái phép trên đất thuỷ lợi, ngày 6.5.2019, lãnh đạo UBND huyện Châu Thành đã chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan và cán bộ Văn phòng UBND huyện đến khảo sát thực tế hiện trường.

Đoàn công tác huyện Châu Thành khảo sát hiện trường.

Ðoàn đã ghi nhận hiện trạng đất kênh sau nhà ông Tài và bà Kính (mẹ ông Tài) đã bị san phẳng, được rào chắn xung quanh và xây cất công trình phụ đúng như Báo Tây Ninh đã phản ánh.

Chủ tịch xã vắng mặt

Tham gia đoàn khảo sát, một cán bộ lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành cho biết đã điện thoại nhiều lần cho Chủ tịch UBND xã Hảo Ðước để trao đổi vụ việc, nhưng ông này không nghe máy; và ông cũng không có mặt tham gia làm việc cùng đoàn. Do đó, có một số vấn đề liên quan, đoàn công tác chưa nắm đầy đủ thông tin và hồ sơ. Ðược biết, UBND xã đã không ngăn chặn, không lập biên bản và xử lý theo thẩm quyền hành vi tái lấn chiếm đất kênh, xây cất công trình trái phép của hộ ông Tài.

Trong khi đó, ông Nguyễn Công Binh, hộ có đất giáp ranh và là người nhiều lần tố cáo hộ ông Tài cho biết, ông đã liên tục báo UBND xã Hảo Ðước việc hộ bà Kính, ông Tài tái chiếm đất kênh, xây cất công trình và rào chắn trái phép. “Tuy nhiên, UBND xã vẫn dửng dưng không màng tới. Thậm chí, tôi gọi điện cho một cán bộ lãnh đạo UBND xã nhưng ông này không nghe máy. Rõ ràng là có sự bao che, dung túng từ phía UBND xã Hảo Ðước nên hộ ông Tài, bà Kính mới dám ngông nghênh coi thường pháp luật, làm trái chỉ đạo của UBND huyện Châu Thành”- ông Binh nói.

Gần đây, bà Lê Thị Tuyết Mai (vợ ông Binh) gửi đơn tố cáo đến nhiều cơ quan về việc ông Ngô Khánh Tài chiếm đất kênh và chiếm đoạt đất của công dân. Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ Châu Thành đã chuyển đơn đến UBND xã Hảo Ðước; và UBND xã báo cáo vụ việc tóm tắt như sau: UBND xã đã tiến hành xác minh nội dung đơn, xác định đây là mâu thuẫn cá nhân của hai gia đình, đồng thời đã mời hai bên đến trụ sở cơ quan để vận động, thuyết phục hoà giải nhiều lần nhưng kết quả không thành... Hiện tại, mẹ của ông Ngô Khánh Tài là bà Lê Kính đứng tên chủ sử dụng đất.

Ông Ngô Khánh Tài- dân thường trú tại địa phương, là đảng viên, cũng là viên chức Nhà nước (giáo viên). Ông còn là đại biểu HÐND xã Hảo Ðước nhiệm kỳ 2016 - 2021. “Ông Tài không nắm giữ chức vụ, quyền hạn gì trong bộ máy của cơ quan hành chính Nhà nước nên không thể lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực hiện công vụ để thực hiện hành vi vi phạm chiếm lấy đất kênh thuỷ lợi của Nhà nước và chiếm đoạt đất của công dân.

Căn cứ vào Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3 Ðiều 2 của Luật Tố cáo năm 2018, có hiệu lực pháp luật ngày 1.1.2019, ông Ngô Khánh Tài không thuộc đối tượng bị tố cáo theo quy định của luật; nội dung tố cáo của bà Lê Thị Tuyết Mai không thuộc thẩm quyền vì hành vi rào chắn trên đất công (kênh TN 21-13) của gia đình ông Ngô Khánh Tài chỉ là hành vi lấn chiếm đất công do sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan Nhà nước.

Nếu như gia đình của ông Ngô Khánh Tài có lấn chiếm đất của công dân thì cũng là hành vi dân sự của cá nhân công dân chứ không phải hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực hiện công vụ để chiếm đoạt đất của công dân.

Căn cứ theo Khoản 1, Ðiều 2 của Luật Tiếp công dân năm 2013, đề nghị bà Lê Thị Tuyết Mai cần sửa lại tiêu đề là kiến nghị, phản ánh hành vi lấn đất công của gia đình ông Ngô Khánh Tài gửi các ngành chức năng xem xét xử lý theo quy định của pháp luật”.

Người tố cáo: UBND xã "bẻ cong" vụ việc ?

Trước thông tin báo cáo của UBND xã Hảo Ðước, bà Mai chỉ còn biết “kêu trời”. Bà Mai cho rằng UBND xã Hảo Ðước đã cố tình “bẻ cong” vấn đề, bởi trong đơn tố cáo, bà Mai nêu rõ “Ðơn tố cáo về việc ông Ngô Khánh Tài chiếm lấy đất công và chiếm đoạt đất của công dân”.  Bà Mai bức xúc: “Trong toàn bộ đơn tố cáo không hề có câu chữ nào cho thấy tôi tố cáo ông Tài lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực hiện công vụ để thực hiện hành vi vi phạm chiếm lấy đất kênh thuỷ lợi của Nhà nước và chiếm đoạt đất của công dân như UBND xã Hảo Ðước đã nêu. Vấn đề là ở chỗ, sở dĩ tôi tố cáo ông Tài vì ông này là đảng viên, là đại biểu HÐND xã mà không gương mẫu, làm trái chủ trương của Ðảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Trước những vấn đề lẽ ra đã được giải quyết dứt điểm từ lâu nhưng đến nay ngày càng trở nên phức tạp, thiết nghĩ, UBND huyện Châu Thành cần chỉ đạo các cơ quan chuyên môn làm rõ, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, trong đó có trách nhiệm của UBND xã Hảo Ðước.

Lại thêm một trường hợp lấn chiếm đất kênh

Chỉ vì sự thiếu ý thức của một hộ gia đình mà nhiều ha đất của hơn chục hộ nông dân ở ấp Trường, xã Hảo Ðước (huyện Châu Thành) không có nước sản xuất. Ðiều đáng nói là việc lấn chiếm này đã diễn ra hơn 10 năm qua, rất nhiều lần người dân, cử tri bức xúc phản ánh với chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Ông P.V.H có hơn 0,5 ha đất trồng lúa ở đây cho biết, trước đây, để canh tác lúa, gia đình ông lấy nước từ tuyến kênh tưới N25-14-1. Tuy nhiên, hơn 6 năm nay, ông phải bơm nước từ một ao bỏ hoang gần đó để sản xuất. Theo ông H, việc kênh N25-14-1 không còn nước là do một hộ dân phía trên xây dựng công trình lấn chiếm, khiến đất và rác bồi lắng làm nước không thể chảy về phía cuối nguồn được.

Kênh N25-14-1 là tuyến kênh cấp ba nối với kênh N25-14 đang bị bồi lắng khá nhiều, cây cỏ mọc um tùm, gần như che mất con kênh. Ven kênh có một căn nhà bỏ hoang, cổng khoá kín, vòng rào nhà trùm lên kênh N25-14-1 một đoạn trên 25m. Bên ngoài tường rào có một cống nhỏ, đường kính hơn 30cm đã bị bồi lấp hơn 2/3 khiến nước không thể chảy qua được.

Một hộ dân sống gần đó cho biết, đó là nhà của hộ bà Thu Giang được xây dựng cách nay hơn 10 năm, bao gồm nhà ở, các công trình phụ và chuồng heo. Do nhà được xây dựng lên trên đất kênh và hộ bà Giang xây tường rào bao quanh khu đất, nên khi kênh bị bồi lắng không ai vào nạo vét được. Cách đây khoảng 4 năm, gia đình bà Giang bỏ đi nơi khác. Từ đó đến nay, tuyến kênh này bị tắc hẳn.

Ông Nguyễn Văn Quốc, ngụ tổ 7, ấp Trường cho biết, gia đình ông có gần 1 ha ruộng phải bỏ hoang vì thiếu nước tưới. Theo ông Châu Tuấn Hiệp, trưởng ấp Trường, tuyến kênh 25-14-1 bị hộ bà Giang xây dựng nhà lấn chiếm rồi bỏ hoang, lâu ngày rác thải, đất và lá cây bồi lắng, cản trở dòng chảy khiến nhiều hộ khác không có nước canh tác, gây bức xúc trong nhân dân. Năm nào ông cũng phản ánh với xã và Xí nghiệp Khai thác thuỷ lợi huyện Châu Thành vấn đề này nhưng không có kết quả.

Ông Nguyễn Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND xã Hảo Ðước cho biết, khi phát hiện hộ bà Giang lấn chiếm kênh thuỷ lợi 25-14-1, nhân viên Xí nghiệp Khai thác thuỷ lợi huyện đã lập biên bản, nhưng không có chế tài xử lý nên hộ bà Giang vẫn tiếp tục xây dựng.

Đoạn phía sau khu lấn chiếm không có nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Người viết thắc mắc vì sao địa phương không ngăn chặn ngay từ lúc hộ bà Giang xây dựng nhà lấn chiếm kênh mà lại để kéo dài hơn 10 năm qua, thì ông Liêm lý giải “do yếu tố lịch sử của nhiệm kỳ trước để lại nên vụ việc kéo dài đến nay, gây bức xúc trong nhân dân”.

Ông Nguyễn Văn Ðạt, Chủ tịch UBND xã Hảo Ðước cho biết ông sẽ đi xem xét thực tế, vận động người thân của hộ lấn chiếm trở về tháo dỡ. Nếu 15 ngày sau mà hộ bà Giang không trở về tháo dỡ thì UBND xã sẽ kết hợp với Xí nghiệp Khai thác thuỷ lợi huyện cho tháo dỡ công trình, làm cho tuyến kênh thuỷ lợi thông thoáng, đáp ứng nhu cầu sản xuất của nhân dân.

Một cán bộ quản lý Xí nghiệp Thuỷ lợi huyện Châu Thành cho biết, do mới được chuyển công tác về đây nên ông chưa nắm tình hình. Sắp tới ông sẽ liên hệ với UBND xã Hảo Ðước và cử cán bộ xuống kiểm tra thực tế để phối hợp xử lý vụ việc.

Theo người dân tại ấp Trường, xã Hảo Ðước, ngoài tuyến kênh 25-14-1, các tuyến kênh nhánh 25-14-2, 25-14-3 cũng đã bị bồi lắng, cỏ dại mọc dày khiến việc lấy nước tưới rất khó khăn. Người dân đề nghị ngành chức năng xem xét, có phương án nạo vét để nước lưu thông, tạo thuận lợi cho việc sản xuất nông nghiệp.

Bảo Tâm - Minh Dương