BAOTAYNINH.VN trên Google News

Làn da bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn như thế nào? 

Cập nhật ngày: 20/04/2019 - 06:52

Cơ chế đề kháng của da giúp chống lại ảnh hưởng chất hóa học; hệ peptide và lipid kháng khuẩn, vi khuẩn có lợi tiêu diệt tác nhân gây bệnh...

Mọi người mẹ luôn mang trong mình tâm lý phải bảo vệ con toàn diện, sợ con tổn thương khi phải tiếp xúc với các yếu tố độc hại trong môi trường. Chị Minh Anh (TP HCM) tâm sự: "Làm mẹ, nhiều lúc mình chỉ muốn ở nhà cả ngày để giữ con sạch sẽ tinh tươm. Nhiều người nói úm con quá, nhưng làm sao tự tin được khi bây giờ có quá nhiều nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của con".

Đây cũng là trăn trở chung của các bà mẹ khác. Hè nóng nực nhưng vì sợ con bị vi khuẩn gây bệnh, bụi bẩn... tấn công, nhiều mẹ vẫn "bọc" con trong những bộ quần áo kín bưng. Có người còn hạn chế cho con vui chơi, vận động ngoài trời, bé chẳng có gì ngoài bốn bức tường làm bạn. Bao bọc là thế nhưng nhiều mẹ chưa thực sự an tâm, luôn tìm kiếm giải pháp tốt nhất cho con.

Sợ vi khuẩn tấn công gây bệnh cho con là nỗi lo thường trực của nhiều bà mẹ.

Trên thực tế, bao quanh cơ thể đã sẵn có một lớp "áo giáp" bảo vệ vô hình mang tên đề kháng của da. Đây là khả năng đề kháng tự nhiên của da, nằm trong hệ miễn dịch của cơ thể, hoạt động liên tục giúp loại trừ nhiều vi khuẩn gây bệnh. 

Hệ miễn dịch cơ thể được cấu thành từ nhiều bộ phận và làn da bao bọc toàn bộ cơ thể chính là lớp hàng rào đầu tiên. Là lớp bao bọc bên ngoài, dễ tiếp xúc trực tiếp nên da là môi trường cư ngụ lý tưởng của hàng triệu loại vi khuẩn, sống nhờ vào nguồn dinh dưỡng từ chất bã nhờn, mồ hôi hay tế bào da.

Trước những nguy cơ nhiễm bệnh ở mọi nơi, chức năng đề kháng của da sẽ hoạt động liên tục với nhiều mô thức để diệt trừ vi khuẩn gây bệnh. Cơ chế bảo vệ của đề kháng da là sự tổng hợp từ nhiều lớp hàng rào, bao gồm hàng rào vật lý, hàng rào hoá học và hàng rào sinh học.

Hàng rào vật lý của da có khả năng hạn chế thoát nước và dịch của cơ thể ra bên ngoài, chống lại ảnh hưởng của các chất hóa học, tia UV, vi khuẩn gây bệnh... Hàng rào hoá học của da là các loại peptide và lipid kháng khuẩn (antimicrobial peptides - AMPs và antimicrobial lipids - AMLs), hỗ trợ và kích thích hệ miễn dịch hoạt động, tiêu diệt hoặc bất hoạt nhiều loại vi khuẩn, virus, ký sinh trùng có hại. Cuối cùng, hàng rào sinh học trong đề kháng da được tạo nên bởi hệ vi khuẩn có lợi sống cộng sinh ở da. Hệ vi khuẩn này góp phần vào việc tạo nên các AMPs và AMLs, hỗ trợ thúc đẩy quá trình tiêu diệt các tác nhân gây bệnh.

 

Đề kháng da chính là một trong những cách bảo vệ con khỏi vi khuẩn gây bệnh mỗi ngày.

Tuy vô hình, lớp đề kháng da vẫn hoạt động không ngừng nghỉ để chống lại các vi khuẩn gây bệnh. Nếu vẫn không có những biện pháp quan quan tâm phù hợp, bé có thể dễ mắc các bệnh vặt hơn. Vì vậy, phụ huynh cần hướng dẫn trẻ giữ gìn vệ sinh đúng cách để bảo vệ con tốt hơn khỏi vi khuẩn, đồng thời không ảnh hưởng đến chức năng các lớp hàng rào trong đề kháng tự nhiên của da.

Nguồn VNE