BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lần đầu tiên phát hiện khỉ đột trong vườn thú mắc Covid-19 

Cập nhật ngày: 12/01/2021 - 16:51

Ngày 11-1, Vườn thú San Diego, Mỹ cho biết một số con khỉ đột đang sống tại đây đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, và đây được cho là trường hợp đầu tiên trên thế giới được báo cáo về loài vượn lớn nuôi nhốt bị mắc Covid-19.

Khỉ đột tại Công viên Vườn thú San Diego đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Các quan chức của Vườn thú San Diego cho biết, tám trong số những con khỉ đột được cho là bị nhiễm Covid-19. Ít nhất hai con khỉ đột đã cho kết quả dương tính và các nhân viên đang làm việc với giả định rằng tất cả những con khỉ đột này đều có thể bị nhiễm bệnh.

Vào ngày 6-1, nhân viên sở thú nhận thấy rằng hai trong số những con khỉ đột của công viên đang ho. Theo một thông báo từ công viên, việc kiểm tra mẫu phân của khỉ đột sau đó cho thấy sự hiện diện của virus SARS-CoV-2 trong nhóm khỉ đột.

Giám đốc điều hành của vườn thú, bà Lisa Peterson nói rằng tám con khỉ đột sống cùng nhau tại đây đã mắc Covid-19, một số con đã bị ho.

Bà Lisa Peterson, Giám đốc điều hành của Công viên Vườn thú San Diego, cho biết trong thông báo: “Ngoài một số trường hợp nghẹt thở và ho, những con khỉ đột đang hoạt động tốt. Chúng vẫn được cách ly cùng nhau và đang ăn uống. Chúng tôi hy vọng sẽ hồi phục hoàn toàn".

Các quan chức của vườn thú tin rằng những con khỉ đột đã nhiễm virus từ một nhân viên không có triệu chứng, người cũng có kết quả dương tính với virus. Đây là trường hợp đầu tiên được báo cáo về sự lây truyền tự nhiên của Covid-19 sang loài vượn lớn, tuyên bố cho biết.

Hai con khỉ đột này đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Các chuyên gia về động vật hoang dã đã bày tỏ lo ngại về việc lây nhiễm Covid-19 cho khỉ đột, một loài nguy cấp có chung 98,4% DNA với con người và vốn là động vật xã hội.

Hôm thứ Hai, vườn thú đã bổ sung các biện pháp phòng ngừa mới cho nhân viên của mình, như yêu cầu che mặt và kính bảo hộ khi tiếp xúc với động vật.

Loài vượn lớn tiếp tục được đội thú y vườn thú San Diego theo dõi chặt chẽ. 

Trước đó, nhiều loài động vật khác đã mắc Covid-19 như mèo, chó, chồn. Và vào tháng 4-2020, một con hổ ở vườn thú Bronx ở thành phố New York, Mỹ có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 và nhiều con hổ khác có triệu chứng.

Nguồn Nhân Dân