BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lần đầu tiên trong lịch sử, giá dầu thế giới rơi xuống ngưỡng âm 

Cập nhật ngày: 21/04/2020 - 18:48

Ngày 20/4 (rạng sáng 21/4 theo giờ Việt Nam ) đã trở thành ngày lịch sử của ngành dầu mỏ thế giới, sau khi giá dầu thô trên Sàn giao dịch New York lần đầu tiên rơi xuống mức giá âm (dưới 0 USD/thùng).


Ảnh: RT

Theo trang Bloomberg, khái niệm kinh tế “giá âm” được hiểu là mức giá khi thị trường bán buôn một mặt hàng (như dầu mỏ) ở tình trạng cung vượt quá cầu. Hiện nay, tình trạng này đang xảy ra với thị trường dầu mỏ thế giới, khi nhu cung vượt quá cầu và các kho chứa khắp nơi trên thế giới đã tràn.

Kênh truyền hình CNN cho biết nhu cầu dầu mỏ của thế giới là khoảng 100 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra đã đánh sập nhiều nền kinh tế lớn, dẫn tới nhu cầu tiêu thụ dầu sụt giảm mạnh.

Tình trạng sụt giảm kinh tế và nhu cầu tiêu thụ dầu trên phạm vi toàn cầu đã dẫn tới việc làm dư thừa khoảng 20 triệu thùng dầu/ngày trên thị trường dầu mỏ, khiến các kho chứa dầu bị tràn. Về lý thuyết, điều này buộc các nhà sản xuất dầu mỏ phải chi tiền cho khách hàng để họ mua dầu mỏ của mình, qua đó biến dầu mỏ có giá âm (dưới 0 USD/thùng) đối với nhà sản xuất.

Hãng tin CNBC News dẫn thông tin trên Sàn giao dịch New York cho hay, vào thời điểm trưa 20/4 theo giờ New York, giá dầu thô WTI (dầu ngọt nhẹ Tây Texas) đã sụt giảm 301% và rơi xuống mức giá -37,63 USD/thùng (âm 37,63 USD/thùng).

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Sàn giao dịch New York chứng kiến điều này.

Các thị trường dầu mỏ chứng kiến đà sụt giảm mạnh kéo dài nhiều tuần qua do việc nhiều quốc gia áp dụng hàng loạt biện pháp phong tỏa và hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 làm giảm mạnh nhu cầu.

Cuộc khủng hoảng trên càng nghiêm trọng hơn khi Saudi Arabia khởi động cuộc chiến giá dầu với Nga sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và những quốc gia sản xuất dầu liên minh (OPEC+), không thống nhất được thỏa thuận tiếp tục cắt giảm sản lượng.

Cho dù sau đó, OPEC+ đã đạt được thỏa thuận này, nhưng giá dầu vẫn tiếp tục "lao dốc" và các nhà phân tích cho rằng việc cắt giảm sản lượng sẽ không đủ để bù đắp cho nhu cầu "vàng đen" giảm mạnh do đại dịch COVID-19. 

Nguồn Báo Tin tức