BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lặn- thế mạnh của Tây Ninh

Cập nhật ngày: 11/12/2013 - 06:51

Góp mặt trong thành phần đội tuyển lặn quốc gia tham dự các kỳ SEA Games và giải vô địch châu Á, các tuyển thủ Tây Ninh đã góp phần đem về nhiều huy chương vàng, bạc, đồng. Lặn trở thành môn thể thao đầu tiên của Tây Ninh giành được huy chương vàng châu lục.

Đội lặn trẻ Tây Ninh- giải Nhất toàn đoàn tại giải bơi lặn các câu lạc bộ toàn quốc khu vực 2 năm 2013

(BTN) - Tây Ninh vốn không phải là địa phương có truyền thống về bơi lội. Cơ sở vật chất phục vụ cho môn thể nào này ở tỉnh nhà còn nghèo nàn, chỉ có duy nhất 1 hồ bơi không đủ chuẩn thi đấu ở Hoà Thành. Trước năm 2000, dù đã thành lập được đội bơi năng khiếu tập trung tại Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện thể thao của tỉnh (Trung tâm ĐT-HLTT) song bơi lội Tây Ninh vẫn chưa từng được đánh giá cao trên đấu trường quốc gia; thành tích tốt nhất chỉ là tấm huy chương đồng giành được tại giải vô địch bơi lội Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc (ĐH.TDTT) lần thứ IV.

Với phương châm “đi tắt, đón đầu”,  Tây Ninh đã là tỉnh đầu tiên của khu vực phía Nam mạnh dạn du nhập và đưa môn lặn vào chương trình huấn luyện. Buổi đầu còn khó khăn nhưng với sự quan tâm đầu tư có trọng điểm của tỉnh, lặn trở thành môn thể thao đầu tiên của Tây Ninh được xuất ngoại tập huấn tại Trung Quốc.

Nhờ đó đội tuyển lặn Tây Ninh đã có sự lột xác nhanh chóng, đỉnh điểm là tại giải vô địch bơi lặn ĐH.TDTT lần V năm 2006, với dàn vận động viên trẻ được đầu tư bài bản và được sự dẫn dắt của huấn luyện viên Trần Sĩ Tiến cùng chuyên gia Trung Quốc, các tuyển thủ lặn Tây Ninh đã thực sự gây “choáng” cho các đối thủ tại giải, khi giành được 11 tấm huy chương các loại, gồm 7 vàng, 3 bạc và 1 đồng.

Thành tích này đã đưa môn lặn trở thành thế mạnh của thể thao Tây Ninh trên đấu trường quốc gia và đưa thể thao Tây Ninh lần đầu lọt vào tốp 25 đơn vị dẫn đầu tại ĐH nói trên. Góp mặt trong thành phần đội tuyển lặn quốc gia tham dự các kỳ SEA Games và giải vô địch châu Á, các tuyển thủ Tây Ninh đã góp phần đem về nhiều huy chương vàng, bạc, đồng. Lặn trở thành môn thể thao đầu tiên của Tây Ninh giành được huy chương vàng châu lục.

Từ đó đến nay, lực lượng lặn Tây Ninh đã trải qua những biến động, khi một số tay đua từng góp công lớn cho đội tuyển như Lê Minh Trung, Huỳnh Thị Yến Nhi, Lê Văn Hân… đều đã nghỉ thi đấu vì nhiều lý do khác nhau.

Bên cạnh đó, 2 kình ngư quan trọng của đội là Trần Bảo Thu và Võ Quang Đại lại bận theo học đại học. Tình hình trên đã làm giảm sút đáng kể sức mạnh của lặn Tây Ninh. Tuy nhiên được lãnh đạo tỉnh và ngành thể thao tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cộng với sự nỗ lực của ban huấn luyện và các tuyển thủ, đội tuyển lặn Tây Ninh vẫn duy trì khá ổn định thành tích của mình trên đấu trường quốc gia.

Riêng trong năm 2013, tham dự 5 giải lặn khu vực và toàn quốc, các tuyển thủ lặn Tây Ninh đã giành được 100 huy chương các loại gồm 39 vàng, 31 bạc và 30 đồng. Đặc biệt, tại 2 giải đấu quan trọng nhất là giải Vô địch quốc gia và Cúp vô địch quốc gia, các tuyển thủ lặn Tây Ninh đã giành được 9 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 6 huy chương đồng. Đây là đội tuyển giàu thành tích nhất trong số các đội tuyển tập trung tại TT.ĐT-HLTT hiện nay.

Theo huấn luyện viên trưởng Trần Sĩ Tiến, dù đã duy trì khá ổn định thành tích của mình trên đấu trường quốc gia trong suốt thời gian dài vừa qua, song hiện nay môn lặn ở Tây Ninh đang phải đối mặt với nhiều khó khăn về lực lượng, do sự thiếu vắng những tay đua gạo cội, từng khẳng định được tài năng trong khi đội ngũ kế cận thì chưa đủ độ chín. Cũng vì thế việc duy trì và nâng cao thành tích của đội tuyển lặn Tây Ninh trên đấu trường quốc gia và quốc tế là không dễ.

Thực trạng này đòi hỏi cả ban huấn luyện lẫn các tuyển thủ đều phải nỗ lực hơn nữa trong công tác tập luyện và thi đấu. Nói thế không có nghĩa là lặn Tây Ninh hoàn toàn không còn hy vọng gì, bởi đội tuyển vẫn còn có những gương mặt trẻ đầy triển vọng như Lương Bá Tới, Mai Hồng Đạt, Nguyễn Thị Kim Ngân, Nguyễn Thị Thảo Duyên…

TUẤN ANH