BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lan toả đam mê bóng rổ trong giới trẻ 

Cập nhật ngày: 22/09/2023 - 05:21

BTN - Lần đầu tiên ở Tây Ninh có học viện bóng rổ. Đó là tâm huyết của một chàng trai trẻ mới 22 tuổi.

Anh Nguyễn Phú Thịnh (thứ 3, từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Sở VH,TT&DL, Sở GD&ĐT tại lễ khai mạc Giải vô địch bóng rổ 3 x 3- Cúp các câu lạc bộ tỉnh Tây Ninh năm 2023.

Ước mơ của cậu học trò…

Đến dự Giải vô địch bóng rổ 3x3- Cúp các câu lạc bộ tỉnh Tây Ninh năm 2023, do Sở VH,TT&DL phối hợp với học viện bóng rổ tổ chức cách đây vài ngày, nhiều người không khỏi bất ngờ khi biết chủ nhân của học viện mới 22 tuổi, tên Nguyễn Phú Thịnh.

Từ khi còn là cậu học trò Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, Thịnh đã mê bóng rổ và boxing. 16 tuổi, một lần đến thăm bạn học ở Trường THPT Lý Thường Kiệt (thị xã Hoà Thành), Thịnh nhìn thấy trong sân trường có cọc bóng rổ: “Lúc đó, em và một số bạn thường chờ trường THPT Lý Thường Kiệt tan học, rồi lén vào sân chơi bóng rổ”.

Lên lớp 11, biết được ở Trung tâm Thi đấu TDTT tỉnh (phường 3, TP. Tây Ninh) có trụ bóng rổ, có nhiều bạn đến chơi nên mỗi buổi chiều, Thịnh và một số bạn cùng đam mê môn thể thao này đến đây tập luyện. Có được một nhóm khoảng 20 bạn đam mê bóng rổ, Thịnh nghĩ đến việc tổ chức giải thi đấu nhỏ. Năm 2019, Thịnh bắt đầu tổ chức giải bóng rổ đầu tiên với quy mô nhỏ tại ở sân ngoài của Trung tâm Thi đấu TDTT tỉnh.

Sau thành công tổ chức lần đầu, năm 2020, Thịnh bàn với một số bạn, tổ chức giải bóng rổ quy mô lớn hơn. Đối tượng tham gia gồm tất cả các trường cấp 3 trong tỉnh. Chi phí tổ chức do những người chơi bóng rổ đóng góp, mỗi người vài chục ngàn đồng. Đồng thời, Thịnh vận động thêm từ cha mẹ, ông bà ngoại. Thịnh gặp lãnh đạo Trung tâm Thi đấu TDTT tỉnh xin mượn nhà thi đấu để tổ chức giải. Tham gia giải có các trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, Tây Ninh, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Chí Thanh, Lê Quý Đôn, Nguyễn Trung Trực.

Năm 2021, trở thành sinh viên Trường đại học Quốc tế RMIT Việt Nam (TP. Hồ Chí Minh), Thịnh như cá gặp nước, vì ở trường đại học này, phong trào bóng rổ phát triển rất mạnh. Hằng năm, trường đều tổ chức giải bóng rổ sinh viên. Thịnh liền đăng ký tham gia vào CLB bóng rổ và CLB âm nhạc của Trường RMIT. Mặc dù ít thi đấu, nhưng qua quá trình tham gia CLB, chàng sinh viên quê Tây Ninh học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm về công tác tổ chức giải, quản lý nhân sự, chi tiêu tiền bạc, truyền thông, quảng cáo..v.v…

Mùa hè năm 2021, Thịnh trở về quê nhà dự định tiếp tục tổ chức giải bóng rổ Tây Ninh mở rộng, gồm các đội, nhóm bóng rổ trường THPT trong tỉnh và mời đơn vị huyện Hóc Môn (TP. Hồ Chí Minh) cùng tham gia để đẩy mạnh phong trào luyện tập môn thể thao này. Khi công tác tổ chức đã hoàn thành, chuẩn bị khai mạc giải thì đại dịch Covid- 19 bùng phát, các hoạt động văn hoá, thể thao đều tạm ngưng.

Những pha thi đấu tại Học viện bóng rổ TP. Tây Ninh.

“Đào tạo bóng rổ song ngữ trong môi trường chuyên nghiệp”

Tốt nghiệp đại học, Thịnh quyết định trở về nhà phụ giúp mẹ công việc kinh doanh của gia đình. Công việc ổn định, Thịnh bắt đầu dành thời gian cho niềm đam mê bóng rổ của mình. Thịnh huy động vốn từ cha mẹ, cô chú trong gia đình dự định mở lớp dạy bóng rổ cho thanh thiếu niên. Tìm hiểu nhu cầu người dân Tây Ninh hiện nay, Thịnh nhận thấy nhiều phụ huynh trẻ sẵn sàng đầu tư cho con vừa học văn hoá vừa học thể thao. Từ đó, Thịnh quyết định mở học viện bóng rổ với slogan: “Đào tạo bóng rổ song ngữ trong môi trường chuyên nghiệp”.

Giải thích về nội dung câu slogan này, Thịnh nói, môn bóng rổ xuất phát từ các nước phương Tây, vì vậy những thuật ngữ chuyên môn trong tập luyện và thi đấu đều dùng tiếng Anh. Nếu dịch những thuật ngữ chuyên môn này ra tiếng Việt thì không sát nghĩa, vì vậy, người chơi bóng rổ buộc phải hiểu, giao tiếp được những thuật ngữ chuyên môn của bóng rổ bằng tiếng Anh. Mặt khác, ở Tây Ninh có 4 giáo viên người nước ngoài đang dạy tiếng Anh ở Trường TH-THCS-THPT IGC Tây Ninh (phường IV, TP. Tây Ninh) đều yêu thích môn bóng rổ. Cuối tuần, 4 giáo viên ngoại quốc này thường xuyên về TP. Hồ Chí Minh chơi bóng rổ. Từ đó, Thịnh quyết định mời 4 giáo viên đến học viện chơi bóng rổ và dạy tiếng Anh cho học viên vào những ngày cuối tuần. Về chuyên môn, Thịnh sẽ mời một huấn luyện viên là người quê ở Tây Ninh đã tốt nghiệp Đại học Sư phạm TDTT chuyên sâu môn bóng rổ về dạy một cách bài bản.

Hiện nay, Học viện Bóng rổ TP. Tây Ninh mới hoàn thiện được sân thi đấu, hệ thống lưới, mái che, ánh sáng, nhà vệ sinh. Dự kiến cuối tuần này, Thịnh sẽ gặp gỡ, “chốt” thời gian, giáo án dạy học với các HLV, giáo viên, khoảng tháng 10 sẽ thông báo tuyển sinh. “Những ngày đầu, học viện sẽ miễn phí cho các em trải nghiệm môn bóng rổ. Sau đó, em nào yêu thích thì chính thức ghi danh học”. Mức học phí dự kiến khoảng 1 triệu đồng/tháng đối với những học viên lớp song ngữ và chi phí thấp hơn đối với những người chỉ học chuyên môn về bóng rổ. Ngoài giờ học, nơi đây còn cho thuê sân để những người đam mê môn thể thao này vào chơi, tập luyện, thi đấu. Học viện bắt đầu dạy bóng rổ cho những em từ 6 tuổi; sau đó sẽ tuyển chọn học viên có năng khiếu để thành lập đội bóng rổ U16 của tỉnh và đào tạo nâng cao, hướng đến việc tham gia giải bóng rổ chuyên nghiệp quốc gia.

Thịnh cho hay, sau thành công của Giải vô địch bóng rổ 3 x 3- Cúp các câu lạc bộ tỉnh Tây Ninh năm 2023, đã có người ở Liên đoàn Bóng rổ quốc gia, CLB bóng rổ Bình Thạnh (TP. Hồ Chí Minh) và tỉnh Bình Thuận nhắn tin mời thi đấu giao lưu kết hợp tham quan du lịch ở Tây Ninh. “Sau vài năm, nếu môn thể thao này phát triển đúng như dự kiến, tôi sẽ mở thêm 2 sân bóng rổ ở phường IV”, Thịnh cho biết thêm.

Đại Dương