BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lan toả mô hình bếp ăn từ thiện 

Cập nhật ngày: 02/05/2018 - 15:55

BTN - Vài năm gần đây, trên địa bàn tỉnh, nhiều bếp ăn từ thiện được các tổ chức, cá nhân lập nên để giúp người nghèo ở xã Hiệp Thạnh (huyện Gò Dầu), hiện có 3 bếp ăn từ thiện đang hoạt động.

Các thành viên của bếp ăn từ thiện ở ấp Giữa, xã Hiệp Thạnh chuẩn bị suất ăn phục vụ người nghèo.

Bếp ăn từ thiện ra đời đầu tiên ở Hiệp Thạnh là của phụ nữ tôn giáo thành lập. Nơi đây đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người nghèo. Bếp ăn hiện được đặt tại nhà bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, 64 tuổi, ngụ tại ấp Ðá Hàng.

Bà Lan là một trong những người khởi xướng thành lập nên bếp ăn từ thiện này. Bà cho biết, ban đầu có một số chị em ở ấp thường nấu cơm mang cho người nghèo. Thấy việc này có ý nghĩa, bà đã hưởng ứng.

Với mong muốn có thêm nhiều suất ăn cho người nghèo, bà đã vận động nhiều chị em là hội viên phụ nữ tín đồ tôn giáo ở địa phương cùng lập nên một bếp ăn từ thiện. Những ngày đầu mới thành lập, bếp ăn chỉ phục vụ được 50 suất cơm chay vào các ngày mùng 1 và 15 âm lịch hằng tháng.

Biết được công việc ý nghĩa của bếp ăn, dần dà có thêm nhiều hội viên phụ nữ tôn giáo tự nguyện tham gia, góp mỗi người một ít gạo, rau, củ... Nhờ vậy, các suất cơm chay trao cho người nghèo ngày một nâng lên, đến 250-300 suất cơm chay/lần.

Bếp ăn hoạt động với tiêu chí bảo đảm bữa ăn không chỉ ngon mà còn sạch. Các thành viên của bếp ăn bỏ công nấu ra nhiều món ăn khác nhau để mang đến những bữa cơm chay thanh đạm, ngon miệng cho người nghèo, người lao động khó khăn.

Ðối với những người già, người khuyết tật không có điều kiện đi lại, các thành viên trong bếp ăn sẽ mang cơm đến tận nhà cho họ.

Bà Lan cho biết, những người nghèo, nhất là người già neo đơn, bệnh tật có được bữa ăn đầy đủ là điều rất vất vả. Ðối với họ, một bữa ăn miễn phí không chỉ giúp no bụng mà còn có giá trị về tinh thần. Họ thấy mình được quan tâm, từ đó có niềm tin vào cuộc sống hơn.

Theo bà Lan, nấu cơm từ thiện tuy cực mà vui. Các thành viên của bếp ăn đều có việc riêng, đến ngày nấu cơm mới tranh thủ tụ họp, thức dậy từ lúc 1 giờ sáng để có thể hoàn tất việc nấu nướng và phát cơm trước lúc mặt trời lên.

Mọi người đều rất vui khi thấy bếp ăn ngày càng có nhiều người nghèo tìm đến. Ðây là động lực để bà Lan cùng các thành viên tiếp tục duy trì bếp ăn.

Một bếp ăn khác ở xã Hiệp Thạnh là của gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hương, 38 tuổi, ngụ tại ấp Giữa. Chị Hương làm nghề buôn bán, cũng từng trải qua những ngày tháng khó khăn. Từ đó, chị luôn muốn làm điều gì đó để chia sẻ với người nghèo khó.

Cuối năm 2016, chị đã tổ chức nấu cơm và phát cơm chay miễn phí phục vụ cho người nghèo, lao động khó khăn, người bán vé số. Việc làm ý nghĩa của chị đã nhận được sự ủng hộ và tham gia của người thân, các chị em phụ nữ có chung ý nguyện làm từ thiện.

Nhờ sự góp sức của họ, bếp ăn của chị đi vào hoạt động có chất lượng hơn, các suất ăn trưa dành cho người nghèo ngày một tăng lên. Ðều đặn, chị Hương tổ chức nấu và phát cơm chay mỗi tháng hai lần, vào các 14 và 28 âm lịch, mỗi đợt như vậy từ 100-200 suất cơm.

Chị chia sẻ: “Những suất cơm chay miễn phí tuy giá trị không lớn nhưng giúp những người nghèo khó vơi bớt phần nào nhọc nhằn trong cuộc sống. Tôi sẽ cố gắng duy trì và nâng cao chất lượng bữa ăn từ thiện hơn nữa”. 

Tương tự, xuất phát từ mục đích muốn có thêm nhiều suất ăn miễn phí phục vụ người nghèo, năm 2017, bếp ăn từ thiện thuộc Chi hội Phụ nữ ấp Giữa cũng đã ra đời. Bếp ăn phát từ 250-300 suất cơm chay miễn phí mỗi lần, vào hai ngày trong tháng là 8 và 28 âm lịch.

Tuy mới đi vào hoạt động, nhưng bếp ăn cũng đã kết nối được các hội viên Phụ nữ với nhau, cùng chung tay làm việc thiện, giúp đỡ người nghèo, qua đó khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Hai, 66 tuổi, một người già có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hiệp Thạnh, thường xuyên được nhận cơm ở các bếp ăn từ thiện chia sẻ: “Cuộc sống nghèo khó, tôi phải đi bán vé số kiếm sống.

Mỗi ngày, tôi chỉ bán được vài chục tờ, không kiếm được bao nhiêu tiền lời. Tôi thường nhịn ăn sáng để tiết kiệm. Từ ngày có các bếp ăn từ thiện, tôi hay đến để nhận cơm. Nhờ vậy, tôi đã có những bữa ăn no bụng mà không lo tốn tiền. Tôi rất vui và biết ơn những bếp ăn đầy nghĩa tình này”.

Bà Lê Thị Viên, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hiệp Thạnh cho biết, các bếp ăn từ thiện này đều có sự quan tâm, quản lý của Hội Phụ nữ. Hội luôn động viên các bếp ăn duy trì hoạt động và nâng cao hiệu quả phục vụ, góp phần chăm lo đời sống cho những người có hoàn cảnh nghèo khó ở địa phương.

THẾ ANH


Liên kết hữu ích