BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lan toả nghĩa tình Việt

Cập nhật ngày: 15/07/2022 - 00:40

BTN - Nhờ sự trợ giúp tận tình của chuyên gia nông nghiệp Việt Nam, năng suất lúa, rau màu, nuôi trồng thuỷ sản tại các dự án thí điểm đều tăng, từng bước góp phần giúp các nước châu Phi bảo đảm an ninh lương thực.

Mấy bữa nay, Năm “Thời sự” có thấy trên mạng xã hội rần rần chuyện Miss Grand International - Hoa hậu Hoà bình quốc tế 2021 Thuỳ Tiên bay sang Angola (châu Phi), đồng hành với nhóm của Vlogger Quang Linh để nghiệm thu và bàn giao hai giếng nước sạch, giúp cho khoảng 300 hộ dân khó khăn ở bản Zamba có nước sạch để dùng? Ngon hông! Truyền thống “lá lành đùm lá rách” của người Việt giờ lan toả sang tận châu Phi xa xôi rồi đó!

- À à, thực chất chuyện nàng hậu bay sang đó chỉ là “điểm xuyết” cho những hoạt động nghĩa tình mà nhóm Vlogger Quang Linh thực hiện mấy năm gần đây. Nhóm này gồm những người Việt Nam sang châu Phi lập nghiệp, ban đầu họ làm YouTube chủ yếu là để vui, đến khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, họ kết hợp lại với nhau để xây dựng phát triển kênh YouTube giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn như xây nhà cho những người Angola tham gia nhóm và hai bà cụ ở huyện Bailundo, tỉnh Huambo; triển khai dự án “5.000 trẻ được tới trường”; khoan hàng chục giếng nước sạch; phát gạo, giường, những vật dụng cần thiết cho bà con nhân dân ở các làng nghèo khó… Nổi bật là việc nhóm Vlogger Quang Linh còn hướng dẫn bà con các bản làng trồng lúa, trồng bắp, rau xanh… góp phần giúp họ thoát nghèo.

- Người Việt vốn trọng nghĩa tình mà! Những việc mà nhóm Vlogger Quang Linh làm là một trong hàng trăm câu chuyện người Việt Nam mình giúp đỡ các nước châu Phi theo cái cách “trao cần câu hơn cho con cá”. Điển hình như việc Việt Nam cử hơn 400 chuyên gia sang hỗ trợ phát triển nông nghiệp ở Mozambique, Benin, Guinea, Senegal... Nhờ sự trợ giúp tận tình của chuyên gia nông nghiệp Việt Nam, năng suất lúa, rau màu, nuôi trồng thuỷ sản tại các dự án thí điểm đều tăng, từng bước góp phần giúp các nước châu Phi bảo đảm an ninh lương thực.

- Thì cũng nhờ nghĩa tình và luôn sẵn sàng giúp đỡ người dân bản địa, nên ở Nam Sudan hay Cộng hoà Trung Phi, chỉ có xe của lực lượng gìn giữ hoà bình Việt Nam với lá cờ đỏ sao vàng tung bay mới có thể dễ dàng đi qua chốt chặn của các nhóm quân nổi dậy. Đó là điều mà bạn bè quốc tế nể Việt Nam nhất!

Đ.H.T