BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lan toả niềm đam mê đọc sách trong cộng đồng 

Cập nhật ngày: 22/09/2022 - 10:51

BTNO - Cuộc thi "Cuốn sách tôi yêu" do Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình Tây Ninh tổ chức, VNPT là đơn vị tài trợ. Năm nay là mùa thứ 2 cuộc thi được tổ chức. Sau hai mùa giải, cuộc thi để lại nhiều dấu ấn sâu đậm trong lòng độc giả yêu quý sách, từ đó lan toả giá trị sống tốt đẹp, truyền tải những thông điệp tích cực từ trang sách mang lại.

Cụ Nguyễn Như Sương (90 tuổi, thị xã Trảng Bàng) ngồi đọc sách tại gia đình (Ảnh chụp màn hình trao giải cuộc thi Cuốn sách tôi yêu)

Sân chơi bổ ích dành cho mọi lứa tuổi

Văn hoá đọc có vai trò to lớn trong đời sống xã hội. Để phát triển văn hoá đọc trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, không chỉ riêng ngành thư viện mà các ngành có liên quan đã xây dựng các mô hình nhằm rèn luyện kỹ năng đọc và phát triển phong trào đọc sách, báo trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là đối tượng bạn đọc thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. 

Một trong những giải pháp góp phần phát triển văn hoá đọc là tổ chức các cuộc thi, nhằm tôn vinh những giá trị tốt đẹp của việc đọc sách. Điển hình như cuộc thi viết “Cuốn sách tôi yêu”, cuộc thi nhằm xây dựng thói quen, niềm đam mê đọc sách, để mở rộng kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng sống, tâm hồn lành mạnh, biết trân trọng những giá trị tốt đẹp mà cuộc sống mang lại.

Cuộc thi là sân chơi bổ ích không giới hạn độ tuổi, dành cho những người có niềm đam mê đọc sách. Điều đặc biệt ấn tượng ở cuộc thi năm nay là sự tham gia của thí sinh 90 tuổi, đến từ thị xã Trảng Bàng, đó là cụ Nguyễn Như Sương.

Dù đã cao tuổi, cụ Sương vẫn giữ thói quen đọc sách để tìm tòi, khám phá những điều mới lạ và làm giàu kiến thức cho bản thân. Cụ Sương chia sẻ: “Tôi mê đọc sách từ nhỏ, những lúc rảnh rỗi tôi hay đọc. Lúc trước tôi có rất ít sách, mượn được cuốn nào đọc xong tôi viết lại, để dành đọc. Thấy cuộc thi viết Cuốn sách tôi yêu, được con cháu động viên, tôi tham gia để góp thêm một ngọn lửa khuấy động phong trào cũng như lan toả niềm đam mê đọc sách đến thế hệ trẻ sau này”.

Đến với cuộc thi, cụ Sương lựa chọn cuốn sách “Đường xưa mây trắng” của tác giả Thích Nhất Hạnh để viết bài cảm nhận. Giọng văn trong sáng, giản dị, lối kể chuyện nhẹ nhàng, cuốn hút, bài viết của cụ đã để lại ấn tượng mạnh trong lòng người đọc. Cụ được Ban giám khảo đánh giá cao khi đầu tư bài viết chất lượng, nội dung sâu lắng, gần gũi, dễ đọc.

Kết quả, cụ Nguyễn Như Sương đoạt giải nhì, cụ cho biết:“Tôi là người của ruộng rẫy, chuyên cầm cuốc, cầm liềm chứ không phải là tay cầm bút, đến với cuộc thi, tôi không có hy vọng đạt giải, thấy mình còn minh mẫn nên tham gia, để có thể đóng góp sức mình cho hoạt động xã hội”.

Ông Trương Văn Hùng– Giám đốc Sở VH,TT&DL và ông Nguyễn Văn Phước– Phó giám đốc Sở GD&ĐT trao 2 giải Nhì cho cụ Nguyễn Như Sương (90 tuổi, thị xã Trảng Bàng) và thí sinh Phan Thị Thanh Tiến (Trường TH Trần Quốc Đại, huyện Gò Dầu)

Các bài thi đạt giải của cuộc thi năm nay là những trang viết đầy cảm xúc, về những cuốn sách có giá trị, ý nghĩa như: Đường mòn trên biển; Đường xưa mây trắng; Ngày tâm ta an, sóng gió sẽ tan; Lời nói làm nên cổ tích; Bạn chỉ sống có một lần; Giáo trình những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin; Không gia đình… 

Sức lan toả của cuộc thi

Việc đa dạng hoá các hình thức phục vụ bạn đọc, xây dựng các mô hình phát triển văn hoá đọc trên địa bàn tỉnh nhằm xây dựng thói quen, rèn luyện kỹ năng đọc và phát triển phong trào đọc sách báo trong mọi tầng lớp nhân dân, là việc làm cần thiết của các cấp, các ngành cùng chung tay để phát triển văn hoá đọc.

Cuộc thi năm nay thu hút đông đảo thí sinh trong và ngoài tỉnh tham gia. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy giữa thời đại bùng nổ của công nghệ thông tin và mạng xã hội, nhưng nhiều người vẫn giữ thói quen đọc sách, xem sách như người bạn tâm giao, đọc sách để khám phá những chân trời mới.

Thí sinh Nguyễn Thái Thịnh, công tác tại Công an huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, là một trong những thí sinh đoạt giải cao của cuộc thi năm nay, chia sẻ:“Tôi biết đến cuộc thi thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Là người yêu thích đọc sách, tôi muốn đại diện cho thế hệ trẻ của lực lượng CAND đem đến ngọn lửa nhiệt huyết, đam mê để truyền năng lượng tích cực qua từng trang sách, để người đọc có thể ứng dụng vào đời sống xã hội và giúp cho hình ảnh người chiến sĩ CAND ngày càng chính quy và tinh nhuệ".

Học sinh Trường TH Tân Phú, huyện Tân Châu đọc sách trong buổi phục vụ lưu động của Thư viện tỉnh.

Thí sinh Nguyễn Thị Trúc Mi, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (thị xã Hoà Thành), chia sẻ: “Em biết đến cuộc thi do Đoàn trường phát động. Em tham gia dự thi với bài cảm nhận cuốn sách Tôi không cho phép người khác làm tổn thương mình nữa. Đạt giải Khuyến khích của cuộc thi, em rất vui và bất ngờ, vì em viết chỉ để thoả nỗi lòng yêu sách của mình, không ngờ được nhận giải”.

Sau hai năm tổ chức, cuộc thi “Cuốn sách tôi yêu” đã trở thành cầu nối liên kết những tâm hồn yêu sách, là nơi để các thí sinh trải lòng về những câu chuyện rất thật, rất đời bước ra từ trang sách. 

Hoàng Yến


Liên kết hữu ích