BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lan toả tinh thần học theo Bác 

Cập nhật ngày: 15/05/2019 - 00:14

BTN - Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, tuổi trẻ tỉnh nhà đã có nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, cụ thể, tạo được phong trào thi đua sâu rộng rèn luyện theo Bác, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Mô hình Ống tre Bác Hồ để giúp học sinh nghèo của Huyện đoàn Dương Minh Châu.

Học Bác trở thành việc làm thường xuyên

Để việc học tập và làm theo có sức lan toả, thu hút sự hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai nhiều phong trào, đổi mới các phương thức hoạt động. Trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ĐVTN về ý nghĩa của việc học tập và làm theo lời Bác, các cơ sở Đoàn đã thành lập chuyên mục trên website, chuyên trang “Tuổi trẻ Tây Ninh học tập và làm theo lời Bác” trên mạng xã hội, triển khai trực tuyến các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ Đoàn và ĐVTN; đồng loạt tổ chức sinh hoạt Đoàn tháng 5 hằng năm với chủ đề “Nhớ về Bác - lòng ta trong sáng hơn”, duy trì kể chuyện về Bác trong sinh hoạt chi đoàn; thi tìm hiểu, triển lãm sách về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Song song đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình, cách làm ý nghĩa như: mô hình tiết kiệm “Ống tre Bác Hồ” của Huyện đoàn Dương Minh Châu; mô hình “Tuyên truyền lời dạy của Bác Hồ qua tranh thư pháp” của Thành đoàn Tây Ninh; mô hình “Ghế đá danh ngôn” của Huyện đoàn Tân Biên, Hoà Thành, Gò Dầu, Đoàn khối Doanh nghiệp…; mô hình “Em nuôi của Đoàn” của Huyện đoàn Trảng Bàng; mô hình “Gia đình tôi học tập và làm theo Bác” của Huyện đoàn Tân Châu; “Bữa ăn tình thương”, “Vui cùng bóng cả” của Huyện đoàn Hoà Thành; “Hạt gạo tình thương” của Huyện đoàn Châu Thành; “Treo ảnh Bác trong nhà” của Huyện đoàn Bến Cầu…

Những công trình, phần việc thanh niên này đã được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh, đồng thời có nhiều gương thanh niên tiên tiến điển hình làm theo lời Bác. Đó là những nhân tố quan trọng cho việc cổ vũ, động viên thúc đẩy phong trào tuổi trẻ rèn đức, luyện tài góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Lan toả những điển hình tiêu biểu

Đến nay, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã trở thành việc  làm thường xuyên, tự giác của mỗi ĐVTN. Toàn tỉnh có trên 2.000 ĐVTN tiêu biểu là đảng viên trẻ, thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi, thanh niên sống đẹp - sống có ích, gương nghĩa tình thầm lặng, thanh niên khuyết tật vượt khó giàu nghị lực... được tuyên dương, khen thưởng.

Anh Nguyễn Ngọc Khánh, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Bộ binh 14, Trung đoàn Bộ binh 174- một tấm gương đảng viên trẻ luôn nhiệt huyết với công việc. Là sĩ quan quân đội, anh Khánh không ngừng học tập làm theo Bác, nỗ lực rèn luyện, nắm chắc chuyên ngành, giỏi nghiệp vụ. Trong công việc, anh Khánh giữ vững tác phong làm việc khoa học, nêu cao tinh thần trách nhiệm, kỷ luật quân đội. Nhắc đến Ngọc Khánh là nhắc đến sự tận tâm, không quản ngại khó khăn vất vả, bám sát bộ đội trong huấn luyện, công tác hay trong thực hiện nhiệm vụ. Anh Khánh tâm niệm, bản thân còn trẻ, còn khoẻ thì phải phấn đấu cống hiến hết mình cho đất nước.

Bên cạnh đó, anh Khánh luôn sâu sát nắm chắc tư tưởng, gần gũi lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các chiến sĩ, yêu thương, tích cực giúp đỡ cấp dưới; gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ, nói đi đôi với làm. Từ đó, góp phần tạo dựng tinh thần đoàn kết, gắn bó trong đơn vị, cùng đồng lòng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong 3 năm (2016 - 2018), anh Khánh đạt danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến và Chiến sĩ thi đua cơ sở; được Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Trung ương Đoàn, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, năm 2016, anh Khánh còn được UBND tỉnh tặng bằng khen là “Công dân trẻ tiêu biểu”.

Anh Khánh là một trong 50 điển hình thanh niên, thiếu nhi tiêu biểu trên các lĩnh vực được tuyên dương tại Chương trình “Tuổi trẻ Tây Ninh làm theo lời Bác”. Anh chia sẻ: “Đây là niềm vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm, động lực để anh không ngừng học tập, phấn đấu gương mẫu đi đầu”.

Học Bác từ sự yêu thương, chia sẻ với mọi người xung quanh, nêu cao tinh thần trách nhiệm xã hội bằng những hành động tình nguyện vì cộng đồng là điều anh Phan Hữu Phước- thành viên Đội Cứu nạn giao thông Tây Ninh nỗ lực trong những năm qua.

Anh Phước bị khuyết tật vận động, hai tay hoạt động yếu so với người khác nhưng anh luôn cố gắng lao động và dành nhiều thời gian cho các hoạt động tình nguyện, nổi bật là tham gia hoạt động của Đội Thanh niên tình nguyện cứu nạn giao thông Tây Ninh.

Anh Phước đã cùng với anh em trong Đội Cứu nạn thực hiện công việc thầm lặng như: bảo vệ hiện trường tai nạn giao thông, giữ tài sản của nạn nhân chờ công an đến xử lý; sơ cấp cứu cho các trường hợp chấn thương nhẹ, hoặc đưa nạn nhân đi cấp cứu; vá xe cho các trường hợp thủng lốp ban đêm; hỗ trợ đưa các trường hợp say xỉn, người già, trẻ em đi lạc về nhà an toàn... Đồng thời, anh Phước còn chia sẻ thông tin của người bị nạn thông qua mạng xã hội  để tìm kiếm và liên hệ với người nhà nạn nhân.

Từ những việc làm thiết thực, anh Phước đã giúp đỡ hàng trăm người không may gặp tai nạn thoát khỏi tình huống nguy hiểm. Ngoài những việc làm cứu nạn giao thông, anh Phước còn thường xuyên vận động, tuyên truyền để bạn bè, người thân gia đình nâng cao nhận thức, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Bên cạnh đó, anh còn là một người tích cực vận động tặng quà, tiền cho người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…

Đối với anh Phước, những công việc tình nguyện bản thân đang làm như một cách trả ơn cuộc sống. Anh Phước chia sẻ, tuy bản thân vẫn còn phải nỗ lực nhiều trong cuộc sống nhưng khi tiếp xúc với những cảnh đời khó khăn, anh cảm thấy mình rất may mắn. Và việc tham gia hoạt động tình nguyện, sẻ chia, giúp đỡ người khác như thế này giúp anh cảm thấy có thêm niềm tin vào những điều tốt đẹp trong xã hội.

Mô hình Bữa ăn tình thương của Huyện đoàn Hoà Thành.

Với tâm niệm, học Bác từ những việc nhỏ hằng ngày, dù làm bất cứ việc gì, chị Phan Thị Minh Tâm- giáo viên, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học An Thạnh B (huyện Bến Cầu) cũng cố gắng làm thật tốt, tận tuỵ, hết sức mình và tự rèn luyện lối sống bình dị, gần gũi.

Để đạt được thành công trong công việc, chị Tâm đã phải nỗ lực vượt qua không ít khó khăn. Trong quá trình đảm nhận Tổng phụ trách Đội tại trường, chị Tâm thường xuyên triển khai nhiều mô hình, sân chơi mới nhằm giúp các em học sinh học tập và rèn luyện bản thân, phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực được chị Tâm tổ chức thực hiện tại trường như: Mỗi tuần một câu chuyện, phong trào “Trần Quốc Toản”, mô hình “Tích cực học tập thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy”, Hoa thơm phong trào Đội hay mô hình Bóng đèn sự kiện… thu hút rất nhiều đội viên tham gia và đều nhận được nhiều sự hưởng ứng từ giáo viên lẫn phụ huynh.

Chính từ sự tận tâm với công việc và luôn đặt ra tiêu chí công tác Đội phải có tính định hướng giáo dục cho học sinh, các sáng kiến kinh nghiệm của chị Tâm trong quá trình công tác luôn được đánh giá cao.

Chị Tâm bày tỏ: “Tôi cảm phục những đức tính cao quý của Bác và luôn nỗ lực học tập làm theo, nhất là trong việc rèn luyện tự học tập và cống hiến hết mình cho công việc. Bên cạnh đó, tôi còn truyền đạt sự kính yêu ấy đến các thế hệ học trò thông qua những hoạt động Đội học tập, làm theo Bác được tổ chức tại trường”.

Những nỗ lực trong công việc của chị Tâm được minh chứng qua thành tích của Liên đội khi đạt danh hiệu liên đội mạnh cấp tỉnh trong 2 năm học 2016-2017 và 2017-2018, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Bản thân chị Tâm nhận được bằng khen của Trung ương Hội đồng Đội và bằng khen của UBND tỉnh vì những đóng góp, cống hiến cho công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà.

Hoà Khang