Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Làng mai vàng Bến Kéo rộn ràng vào vụ tết 

Cập nhật ngày: 25/01/2019 - 16:28

BTNO - Còn khoảng mười ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhưng các chủ vườn mai vàng ở làng mai Bến Kéo (ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam, huyện Hòa Thành) đã rộn ràng đón tiếp các thương lái đến tuyển chọn những cây mai vàng có dáng đẹp, nhiều nụ để chuẩn bị trưng bày và bán trong dịp tết.

Theo các chủ vườn mai, từ nửa tháng trước, các chủ vườn mai ai nấy đều tất bật cả ngày, hết điều hành nhân công lặt lá mai đến tiếp thương lái đến xem mai, trả mua, cũng như chuẩn bị chọn địa điểm thích hợp để trưng bày bán mai tết.

Hội viên Tổ hợp tác dịch vụ nông nghiệp mai vàng Bến Kéo tuốt lá, tỉa cành những cây mai vàng để chuẩn bị bán vào dịp tết.

Tại đây có khoảng gần 100 hộ trồng mai vàng với số lượng từ 50 cây đến trên dưới 800 cây lớn nhỏ các loại. Dự kiến làng mai Bến Kéo năm nay sẽ cung cấp cho thị trường tết khoảng trên 7.000 gốc mai vàng có giá bán từ 300 ngàn đồng/cây đến hơn 30 triệu đồng/cây. Ước tính mỗi vườn sẽ có lãi bình quân sau mùa vụ tết từ 30 - 200 triệu đồng/vườn. 

Ông Phạm Thanh Nhàn, 43 tuổi, người có địa điểm kinh doanh mai vàng tại ấp Long Yên, xã Long Thành Nam (một trong những thành viên tích cực của Tổ hợp tác dịch vụ nông nghiệp mai vàng Bến Kéo) cho biết, năm nay do những cơn mưa trái mùa nên phần nào cũng ảnh hưởng đến cây mai, có một số ít cây bị ảnh hưởng thời tiết nở hoa sớm hoặc nụ hoa phát triển không đều (chiếm khoảng 10-20%). Ông chỉ tuyển chọn được khoảng 120 cây mai tại vườn nhà để bán trong mùa tết này với giá từ 1-3 triệu đồng/cây.

Được biết, Tổ hợp tác dịch vụ nông nghiệp mai vàng Bến Kéo mới được thành lập từ tháng 8/2018, nhưng thương hiệu mai vàng Bến Kéo đã có danh tiếng từ hơn 50 năm trước, được nhiều nghệ nhân trong và ngoài tỉnh biết đến.

“Trước khi tham gia tổ hợp tác, tôi và những người dân khác làm nghề trồng mai không có sự liên kết, hiệu quả rất thấp, làm kiểu chơi cho vui theo phong trào, thu được lợi nhuận bao nhiêu thì hay bấy nhiêu.

Nhưng từ khi tham gia vào tổ hợp tác thì anh em chia sẻ kinh nghiệm, cũng như giới thiệu qua lại, từ đó cũng có nhiều khách hàng hơn tìm đến mua mai, có sự trao đổi nên chủng loại mai  của nhà vườn phong phú hơn, do vậy thu nhập từ mai cũng cao hơn. Năm nay hứa hẹn sẽ có một cái tết sung túc hơn mọi năm”, ông Nhàn chia sẻ.

Ông Lê Thiện Tài (sinh năm 1985, ngụ  ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam, huyện Hòa Thành), tổ phó Tổ hợp tác dịch vụ nông nghiệp mai vàng Bến Kéo cho biết, đa số người dân Bến Kéo cất nhà trên đất phần có diện tích từ 300 đến dưới 1.000 m2, nên mỗi nhà đều có khoảng sân vườn rộng, chủ yếu trồng các cây để lấy bóng mát, hay trồng cây mai theo bờ rào để cho đẹp, không mang lại lợi ích kinh tế. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây người dân Bến Kéo đã dần thay đổi thói quen, chuyển dần từ việc trồng cây tạp, cây ăn trái sang trồng cây mai vàng để có thêm nguồn thu nhập hằng năm.

Trồng mai không mất nhiều thời gian nhưng đòi hỏi kỹ thuật rất cao, từ khâu chọn giống, chăm sóc đến khâu tạo dáng cho cây; còn về sâu bệnh thì chỉ có các loại phổ biến như: bệnh nấm hồng, cổ rễ, kháng thư bìa lá, bệnh khô nụ, nếu chịu quan sát kỹ thì sẽ có cách điều trị, phòng ngừa được.

Bí thư Đảng ủy xã Long Thành Nam Huỳnh Công Luận cho biết, xã luôn tạo điều kiện thuận lợi cho tổ hợp tác phát triển, như để nông dân trồng mai được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi; mở lớp kỹ thuật chăm sóc mai… và tiến tới, sẽ thành lập Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp mai vàng Bến Kéo. 

Song Anh


  • Kết quả SXMT nhanh nhất