BAOTAYNINH.VN trên Google News

Làng nghề nuôi ba ba ở xã Phước Ninh:Đã tìm được đầu ra cho sản phẩm

Cập nhật ngày: 18/11/2011 - 12:09

Làng nghề nuôi ba ba thương phẩm tại xã Phước Ninh hình thành từ nhiều năm nay, hiện đã thu hút được 30 hộ gia đình tham gia chăn nuôi. Tuy nhiên do “làng nghề” hình thành tự phát nên việc đăng ký vật nuôi có nguồn gốc hoang dã, nhất là đầu ra cho sản phẩm gặp không ít khó khăn. Khi ba ba đủ chuẩn xuất bán phải thông qua thương lái có giấy phép kinh doanh, vận chuyển động vật hoang dã nên bị ép giá làm cho người nuôi phải mất một khoản tiền không nhỏ.

Thu hoạch ba ba tại xã Phước Ninh

Từ những khó khăn, bức xúc của người nuôi ba ba, Hội Nông dân xã Phước Ninh đã chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng làm các thủ tục đăng ký cho nông dân. Đồng thời mời cán bộ kỹ thuật đến mở lớp hướng dẫn kỹ thuật nuôi thả, cho ba ba đẻ trứng, ấp nhân giống và phòng ngừa các loại bệnh trên ba ba cho người nuôi. Các hộ nuôi ba ba cần vốn được Hội Nông dân xã đứng ra làm trung gian vay uỷ thác từ ngân hàng, người dân không phải lo chạy vay vốn bên ngoài với lãi suất cao. Vừa qua, Hội Nông dân xã đã liên hệ được với Công ty TNHH Tiền Hậu tại Thành phố Hồ Chí Minh, chuyên kinh doanh nuôi trồng, nhân giống và chế biến, xuất khẩu ba ba thương phẩm. Công ty TNHH Tiền Hậu trực tiếp đến thu mua ba ba thương phẩm tại ao nuôi với các khung giá thoả thuận; ba ba loại 1 có trọng lượng từ 1,4 kg/con trở lên giá 350.000 đồng/kg, loại thấp nhất ba ba có trọng lượng 0,4kg/con giá 130.000 đồng/kg. Những nông dân nuôi ba ba tại xã Phước Ninh rất phấn khởi khi được giao bán sản phẩm làm ra không phải qua khâu trung gian như trước đây.

Bà Lâm Thị Có, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Ninh cho biết: Trong thời gian tới, Công ty Tiền Hậu sẽ giúp làng nghề trong việc cung cấp con giống mới để tránh việc ba ba nuôi thả, nhân giống bị đồng huyết dẫn đến chất lượng kém. Ngoài việc bao tiêu sản phẩm, công ty còn đầu tư nguồn vốn và tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, nhân giống cho người dân tại làng nghề.

KHẮC LUÂN