BAOTAYNINH.VN trên Google News

Làng Thanh niên lập nghiệp Ninh Điền đang cố gắng khắc phục hạn chế 

Cập nhật ngày: 26/05/2019 - 23:53

BTN - Mặc dù vẫn còn một số khó khăn, hạn chế, song Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, BQL dự án Làng TNLN đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp để khắc phục, giúp các hộ gia đình thanh niên yên tâm ổn định cuộc sống.

Nhà văn hoá Làng Thanh niên lập nghiệp Ninh Điền ít sử dụng, cơ sở vật chất bên trong bị xuống cấp.

Trong số báo ngày 18.5.2019, Báo Tây Ninh có bài viết “Làng Thanh niên lập nghiệp Ninh Điền: Còn nhiều bất cập cần tháo gỡ” phản ánh một số bất cập về cơ sở vật chất nhà văn hoá, nhà ban quản lý dự án, trường mẫu giáo cũng như việc người dân chưa được cấp đất sản xuất ổn định. Để thông tin đến bạn đọc, Báo Tây Ninh đã có cuộc trao đổi với Tỉnh đoàn - đơn vị chủ quản của dự án Làng Thanh niên lập nghiệp (TNLN) Ninh Điền, làm rõ một số vấn đề.

Đại diện Ban Quản lý (BQL) Làng TNLN Ninh Điền cho biết, dự án này được Ban Bí thư Trung ương đoàn phê duyệt với tổng mức đầu tư trên 26 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương 17 tỷ đồng, vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh gần 4,6 tỷ đồng, còn lại là vốn vay, vốn tự có 4,5 tỷ đồng với mục tiêu phát huy vai trò xung kích sáng tạo của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới, khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai, xây dựng kinh tế hộ gia đình bền vững, góp phần bảo vệ vùng biên giới quốc gia.

Trong quá trình thực hiện, tổng kinh phí thực tế triển khai chỉ hơn 17,2 tỷ đồng, trong đó, sử dụng khoảng 14,3 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương và trên 2,8 tỷ đồng vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, không phát sinh nguồn vốn vay, vốn tự có.

Tháng 6.2010, Làng TNLN Ninh Điền chính thức đi vào hoạt động. Sau 3 đợt tuyển chọn, BQL Dự án đã xét tuyển được 100 hộ gia đình thanh niên đến lập nghiệp. Tuy nhiên, do có một hộ sai phạm trong hồ sơ tham gia, vi phạm quy chế của Làng TNLN nên BQL dự án quyết định trả hộ này về địa phương, hiện làng còn 99 hộ.

Về vấn đề đất đai, theo Quyết định số 1047-QĐ/TWĐTN, ngày 12.4.2010 của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, tổng diện tích được quy hoạch xây dựng Làng TNLN Ninh Điền là hơn 232 ha. Trong đó bao gồm nhiều hạng mục hạ tầng phục vụ đời sống sinh hoạt và sản xuất như: hệ thống đường giao thông, đường truyền tải điện trung, hạ thế, nhà văn hoá, nhà trẻ mẫu giáo, trạm y tế, nhà làm việc BQL dự án, sân vận động thể dục, thể thao…

Thực tế, do một số vướng mắc về công tác thu hồi mặt bằng của địa phương nên đến thời điểm hiện tại, diện tích đất Tỉnh đoàn thực nhận để triển khai dự án chỉ khoảng 178 ha, gồm 18 ha xây dựng khu dân cư và các cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống các hộ trong làng, còn lại 160 ha đất sản xuất nông nghiệp tạm giao cho các hộ canh tác và đất làm đường giao thông, mương thoát nước...

Năm 2018, để triển khai dự án xây dựng công trình thuỷ lợi tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông của tỉnh và dự án đường tuần tra biên giới của Bộ Quốc phòng, hơn 12 ha đất của làng bị thu hồi. Chính vì vậy, Tỉnh đoàn vẫn chưa thể tham mưu UBND tỉnh thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSDĐ) đất cho các hộ tham gia dự án.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đang phối hợp với các các sở, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh để điều chỉnh thiết kế đo đạc, đến hết năm 2019 sẽ trình UBND tỉnh cấp giấy CNQSDĐ cho các hộ yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.

Báo Tây Ninh phản ánh việc lãng phí cơ sở vật chất nhà văn hoá, nhà làm việc BQL dự án và trường mẫu giáo, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và BQL dự án Làng TNLN Ninh Điền ghi nhận và cho biết, nhà văn hoá làng ít sử dụng, cơ sở vật chất bị xuống cấp, Tỉnh đoàn sẽ chấn chỉnh những tồn tại này. Việc trường mẫu giáo ngưng hoạt động là do nguyên nhân khách quan, do thực hiện chủ trương sáp nhập các điểm trường lẻ vào các điểm trường chính, tháng 8.2017, Trường mầm non Ninh Điền đã có tờ trình gửi BTV Tỉnh đoàn, BQL dự án Làng thanh niên.

Ở thời điểm đó, Làng TNLN còn rất ít cháu tuổi mẫu giáo; hơn nữa, các cháu được học bán trú sẽ có điều kiện học tập tốt hơn. Vì vậy, tại buổi làm việc giữa Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Đảng uỷ, UBND xã Ninh Điền đã đồng ý đóng cửa trường mẫu giáo trong Làng TNLN từ năm học 2017-2018. Học sinh của trường mẫu giáo Làng TNLN đã được chuyển ra điểm chính Trường mầm non Ninh Điền học bán trú.

Hiện BQL dự án Làng TNLN đã cho dự án tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông tận dụng chứa vật dụng phục vụ cho việc thực hiện dự án. Điều này là góp phần thực hiện chủ trương chung của tỉnh, khi dự án hoàn thành, người dân Làng TNLN sẽ có điều kiện thuận lợi hơn để phát triển kinh tế.

Mặc dù vẫn còn một số khó khăn, hạn chế, song Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, BQL dự án Làng TNLN đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp để khắc phục, giúp các hộ gia đình thanh niên yên tâm ổn định cuộc sống.

Minh Dương ­- Hải Đăng

Tin liên quan