BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ:

Lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trong phòng, chống dịch bệnh 

Cập nhật ngày: 04/10/2021 - 20:05

BTNO - Ngay từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19, bên cạnh các chỉ đạo chung về công tác phòng, chống dịch bệnh thì công tác thông tin, tuyên truyền luôn được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đặc biệt chú trọng. Qua đó, đã thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác tới người dân về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong phòng, chống dịch bệnh.

Hệ thống cụm pa nô tuyên truyền về phòng chống dịch trên các tuyến đường chính.

Ngay từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam đầu năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã có văn bản chỉ đạo các tổ chức đảng, cấp uỷ triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19.

Vừa qua, thực hiện Nghị quyết số 86/NQ-CP của Chính phủ về các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đã được củng cố, kiện toàn, do Bí thư Tỉnh uỷ làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Tỉnh đã thành lập Sở Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 do Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh là Chỉ huy trưởng.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành hơn 30 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó tính từ đầu năm 2021 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành 20 văn bản.

Trên cơ sở chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, các cấp uỷ đảng trong Đảng bộ tỉnh đã quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Trung ương và của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch ở cấp huyện, cấp xã.

Bên cạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, việc  định hướng tuyên truyền luôn được quan tâm chú trọng. Trước diễn biến phức tạp và lây lan nhanh chóng của dịch Covid-19, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh uỷ giao Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ thống nhất định hướng, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội để dự báo tình hình, xây dựng phương án, tình huống thông tin, tuyên truyền cụ thể, phù hợp.

“Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, định hướng tuyên truyền cũng như chỉ đạo tăng cường lan tỏa thông tin tích cực trên Internet và mạng xã hội gắn với đấu tranh phản bác các tin tức, luận điệu sai trái, xuyên tạc, thù địch liên quan đến tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở địa phương”, ông Nguyễn Quang Thắng- Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chia sẻ.

Trong đó, các hình thức tuyên truyền đã được triển khai đa dạng, phong phú. Các cơ quan báo chí đã xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Từ đầu năm 2021 đến nay, Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh tăng cường sản xuất và khai thác trên 2.700 tin, bài, phóng sự; thực hiện các chuyên mục tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tần suất trung bình 5 - 10 lần/ngày cũng như đăng, phát trên các nền tảng số của Đài.

Báo Tây Ninh đăng tải khoảng trên 1.400 tin, bài, video clip tuyên truyền phòng, chống Covid-19 trên Báo in và Báo điện tử.

Công tác tuyên truyền trực quan sinh động và qua hệ thống thông tin cơ sở cũng được đẩy mạnh, treo băng rôn, dựng cụm pa nô ở các tuyến đường chính và những điểm công cộng, có đông dân cư; triển khai các xe loa lưu động tuyên truyền đến ấp, khu phố; tổ chức phát hơn 270.000 tờ rơi; tăng thời lượng phát thanh của đài truyền thanh huyện, các trạm, cụm truyền thanh cơ sở với tổng thời lượng phát hơn 22.000 giờ.

Với chiếc loa di động cầm tay, đều đặn hằng ngày anh Lý Văn Trí, Trưởng ấp Thanh An, xã An Bình, huyện Châu Thành đi tuyên truyền về phòng chống dịch cho bà con trong ấp.

Đặc biệt, hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng đã được đẩy mạnh, trực tiếp triển khai “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, luôn có mặt ở những điểm nóng của dịch bệnh để thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, giải đáp những vấn đề thắc mắc, bức xúc được người dân quan tâm.

Công tác tuyên truyền qua Internet, mạng xã hội gắn với nắm bắt, phản ánh dư luận xã hội được đặc biệt quan tâm triển khai. Theo Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Nguyễn Quang Thắng, hiện toàn tỉnh đã xây dựng được hơn 250 diễn đàn Facebook công khai từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn với 257.794 thành viên; 819 nhóm Zalo, Mocha35, Fanpage cá nhân với 14.945 thành viên. Đồng thời, các địa phương cũng đã thành lập được 94 nhóm Zalo để tuyên truyền, nắm tình hình tư tưởng trong công nhân ở các khu, cụm công nghiệp, cán bộ công đoàn cơ sở, cán bộ quản lý của các doanh nghiệp…

Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cũng đã triển khai điều tra dư luận xã hội trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, thu hút 8.811 lượt tham gia; qua đó đã phản ánh, đề xuất được với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh một số vấn đề cần lưu ý trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh.

Công tác tuyên truyền thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh về công tác thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, ông Lê Hải Bình- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận và đánh giá cao những ứng dụng về phòng chống dịch bệnh mà Tây Ninh đã triển khai, trong đó đáng chú ý như Tây Ninh Smart (1022 Tây Ninh), Cổng Zalo 1022 Tây Ninh. Qua đó, giúp cung cấp thông tin về tình hình dịch và công tác phòng, chống Covid-19; hỗ trợ người lao động tự do đăng ký khó khăn do dịch Covid-19; hỗ trợ đăng ký mua hàng thiết yếu trực tuyến; hỗ trợ người dân Tây Ninh ở TP. Hồ Chí Minh đăng ký về tỉnh; đăng ký tiêm chủng; quản lý người, ra vào tỉnh...

Thông qua ứng dụng công nghệ này, đã giúp cung cấp thông tin về phòng, chống dịch Covid-19 cho hàng chục ngàn người dùng, cũng như giúp cơ quan chức năng thuận tiện trong sàng lọc, quản lý, giảm các nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cho lực lượng chức năng làm công tác kiểm soát, kiểm tra, sàng lọc SARS-CoV-2.

Công tác sáng tác, phổ biến các tác phẩm văn học - nghệ thuật tuyên truyền, cổ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được các văn nghệ sĩ nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Trong đợt bùng phát dịch bệnh, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh đã phát động sáng tác, xét chọn và phổ biến hơn 100 tác phẩm thuộc các thể loại ca khúc tân nhạc, bài ca vọng cổ, kịch bản thông tin cổ động; văn thơ, tranh và ảnh nghệ thuật.

Trong đó, ca khúc chủ đề Bảo vệ sức khoẻ và phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tuyển chọn được 25 ca khúc đưa vào Tuyển tập Tây Ninh - Niềm tin thắng dịch do Hội phát hành; 16 ca khúc được thu âm và phổ biến trên hệ thống phát thanh, góp phần lan toả và tạo nguồn năng lượng tích cực tới cộng đồng quyết tâm chiến thắng, đẩy lùi dịch bệnh. 

 Đoàn thanh niên xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu tuyên truyền thông điệp 5K.

Bên cạnh công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch hiệu quả, thì việc chỉ đạo xử lý các trường hợp đăng tải, chia sẻ thông tin giả, xuyên tạc liên quan đến dịch bệnh Covid-19 cũng được các địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trong đó, các địa phương, đơn vị quan tâm rà soát, nắm tình hình, kịp thời mời làm việc, nhắc nhở, răn đe các trường hợp đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật, xuyên tạc gây ảnh hưởng tiêu cực tới công tác phòng, chống dịch Covid-19, ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh đã phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông mời làm việc và xử lý 15 trường hợp.

Trong thời gian qua, bên cạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thì công tác thông tin, tuyên truyền cũng được các cấp uỷ, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt, huy động được sự ủng hộ, chia sẻ của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh tình hình mới.

Định hướng thời gian tới, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó chủ động cung cấp thông tin, tư liệu cho các cơ quan báo chí, truyền thông nhằm kịp thời tuyên truyền, định hướng dư luận; chú trọng biểu dương, nhân rộng kịp thời gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch.

Tố Tuấn