BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lãnh đạo FARC bị tiêu diệt: Chính phủ Colombia hy vọng nội chiến sớm kết thúc

Cập nhật ngày: 05/11/2011 - 05:29

Đối với chính phủ Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos, việc tiêu diệt lãnh đạo lực lượng du kích FARC Alfonso Cano (ảnh) là một chiến thắng cực kỳ quan trọng, mở ra hy vọng kết thúc cuộc nội chiến kéo dài gần 5 thập kỷ qua.

Lãnh đạo FARC, người có cái đầu trị giá lên đến 3,7 triệu USD, bị biệt kích Colombia bắn chết trong một cuộc đọ súng ở vùng núi hiểm trở khu vực Cauca, Tây Nam nước này hôm 4.11. Ngay sau đó, truyền hình Colombia liên tục phát đi hình ảnh thi thể của Alfonso Cano với hàm râu rậm đặc trưng. Lực lượng biệt kích cũng đã tịch thu 6 máy tính xách tay, 39 ổ lưu trữ USB, điện thoại di động cùng nhiều tiền mặt.

Theo các quan chức chính phủ, cái chết của Alfonso Cano không thể giúp kết thúc cuộc chiến làm hàng chục ngàn người thiệt mạng, nhưng đây là “thất bại lớn nhất lịch sử của lực lượng du kích FARC”.

Nguồn tin Reuters cho biết, một cựu du kích FARC đầu hàng quân chính phủ đã chỉ điểm nơi ẩn náu của Alfonso Cano – người lên nắm quyền FARC sau khi nhà sáng lập tổ chức này qua đời hồi năm 2008 vì đau tim.

Theo các chuyên gia quân sự, hiện vẫn chưa rõ ai sẽ thay thế Alfonso Cano khi có tin cho biết hai ứng cử viên nặng ký nhất là Ivan Marquez và Timoleon Jimenez đang “đi công tác nước ngoài”.

Mặc dù tình trạng bỏ ngũ hoặc đầu hàng quân chính phủ đã làm lực lượng FARC hao hụt binh lực, chỉ còn khoảng 7.000 tay súng. Tuy nhiên, với những gì diễn ra suốt hơn 40 năm qua cho thấy lực lượng này không dễ tan rã, đặc biệt là khi họ có một đội ngũ khá hùng hậu các chỉ huy trung- cao cấp nhiều kinh nghiệm chiến đấu. Gần đây, họ bắt đầu chuyển sang chiến thuật tránh đối đầu trực tiếp với quân đội chính phủ, thay vào đó là tăng cường phục kích, bất ngờ tấn công rồi rút nhanh.

Đ.H.T

Theo Reuters