BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lãnh đạo hai tỉnh Tây Ninh và Svay Rieng: Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư phát triển

Cập nhật ngày: 16/07/2012 - 12:16

(BTN)- Ngày 15.7.2012, tại tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thuỷ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Svay Rieng, đánh giá kết quả thực hiện dự án hợp tác trồng mía của Công ty CP Bourbon Tây Ninh (SBT), Công ty CP đường Biên Hoà (BHS) với các đối tác Campuchia. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Quang, đại diện các sở, ngành liên quan, lãnh đạo các huyện biên giới Bến Cầu và Châu Thành, cùng các doanh nghiệp trong tỉnh tây Ninh. Đón tiếp và làm việc với đoàn Tây Ninh có Ngài Chieng Orm - Tỉnh trưởng tỉnh Svay Rieng và phu nhân, lãnh đạo các sở, ngành liên quan và các doanh nghiệp hợp tác làm ăn với các doanh nghiệp Tây Ninh.

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thuỷ tặng quà lưu niệm cho ngài Chieng Orm - Tỉnh trưởng Svay Rieng 

Được biết, ngày 15.9.2011, hai tỉnh Tây Ninh - Svay Rieng đã có chủ trương cho SBT hợp tác với công ty đối tác của Vương quốc Campuchia để đầu tư trồng mía, trên địa bàn các huyện Romeas Haek, Rumduol, Svay Teab thuộc tỉnh Svay Rieng. Vụ mía 2012-2013, SBT đã đầu tư gần 2.300 ha, với kinh phí hơn 69 tỷđồng, BHS đầu tư 1.222,5 ha mía, với kinh phí 40 tỷ đồng. Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Bá Chủ - Tổng Giám đốc SBT cho biết, đất nông nghiệp của tỉnh Svay Rieng rất thích hợp với cây mía, kết quả thời gian qua cho thấy mía phát triển rất tốt, mía xấu chỉ 7%. Tuy nhiên do còn nhiều khó khăn trong hoạt động hợp tác, Tổng Giám đốc SBT kiến nghị chính quyền hai tỉnh hướng dẫn cho doanh nghiệp về thủ tục hợp tác sản xuất kinh doanh, để SBT được hưởng chính sách ưu đãi về thuế khi chuyển mía về Việt Nam; đồng thời tạo điều kiện cho người, phương tiện vận chuyển, phương tiện sản xuất… qua biên giới được thuận lợi, nhất là phương tiện vận chuyển mía. Lãnh đạo BHS cũng đề nghị chính quyền tỉnh Svay Rieng có văn bản chấp nhận việc hợp tác sản xuất mía giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Campuchia; sớm cho phép các doanh nghiệp Tây Ninh đưa máy móc, thiết bị nạo vét kênh tiêu Ta Ei - Popeaek - Monourom để tiêu thoát nước vùng nguyên liệu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ cảm ơn ngài Chieng Orm - Tỉnh trưởng Svay Rieng và các ban ngành của tỉnh, đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Tây Ninh được hoạt động đầu tư sản xuất tại tỉnh Svay Rieng. Sự hợp tác trong thời gian qua cho thấy các doanh nghiệp Tây Ninh đã đầu tư đúng hướng, diện tích mía ngày càng phát triển, hai nhà máy đã đầu tư vốn kịp thời cho nông dân tỉnh Svay Rieng sản xuất. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các doanh nghiệp Tây Ninh thực hiện đúng cam kết theo quy định của pháp luật, về phiá tỉnh Tây Ninh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật hai nước, cùng doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn trong quá trình hoạt động. Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, chính quyền sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai tỉnh thường xuyên gặp gỡ, trao đổi để phát triển nhiều cây trồng khác ngoài cây mía.

Tỉnh trưởng Svay Rieng, ngài Chieng Orm, đánh giá cao sự hợp tác sản xuất của doanh nghiệp hai tỉnh trong thời gian qua, với kết quả bước đầu rất đáng phấn khởi. Chính quyền tỉnh Svay Rieng rất vui mừng khi thấy người dân có công ăn việc làm. Ngài Chieng Orm ghi nhận những kiến nghị của doanh nghiệp Tây Ninh, và cho biết chủ trương của lãnh đạo hai tỉnh là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động theo luật pháp của hai nước. Ngài Tỉnh trưởng Svay Rieng đề nghị, Việt Nam hỗ trợ làm kênh thoát nước và các tuyền đường giao thông, hỗ trợ kết nối lưới điện từ Tây Ninh sang Svay Rieng. Vì lợi ích của người dân hai tỉnh, ngài Tỉnh trưởng luôn luôn ủng hộ sự hợp tác đầu tư của doanh nghiệp hai tỉnh và mong rằng sự hợp tác này sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới, góp phần vào việc thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai tỉnh Tây Ninh - Svay Rieng.

Nhân buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thuỷ đã trao quà lưu niệm đến ngài Chieng Orm và phu nhân, đồng thời mời ngài Chieng Orm cùng phu nhân và các ban, ngành, doanh nghiệp tỉnh Svay Rieng sang thăm Tây Ninh trong năm 2012.

DUY ĐỨC