BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lãnh đạo lâm thời Ai Cập sẽ không tranh cử Tổng thống

Cập nhật ngày: 20/11/2013 - 06:05

Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour tuyên bố sẽ không tham gia tranh cử Tổng thống trong các cuộc bầu cử dự kiến vào năm tới.

Ngày 4.7, một ngày sau khi quân đội trục xuất Tổng thống Mohamed Morsi sau cuộc biểu tình rầm rộ chống lại chế độ của ông, ông Adly Mansour (ảnh) đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời Ai Cập.

Chỉ trước đó 2 ngày, cựu Tổng thống Morsi cũng mới bổ nhiệm ông Mansour làm Chánh án Toà án Hiến pháp Tối cao, nhưng ông đã không tuyên thệ nhậm chức và vài giờ sau đó, quân đội Ai Cập chỉ định ông làm lãnh đạo lâm thời của đất nước đông dân nhất trong thế giới Ả Rập.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với báo al-Seyassah của Kuwait hôm 19.11, khi được hỏi liệu ông có tranh cử chức Tổng thống trong các cuộc bầu cử sắp tới hay không. Ông Mansour nói: “Không… không, tôi sẽ trở lại văn phòng của tôi và công việc của tôi tại Toà án Hiến pháp”.

Chính quyền lâm thời Ai Cập hiện đang triển khai các biện pháp cứng rắn nhằm trấn áp các cuộc biểu tình của Tổ chức Anh em Hồi giáo của Tổng thống bị phế truất Morsi.

Theo lộ trình, ông Mansour sẽ vẫn lãnh đạo chính phủ lâm thời cho tới khi các cuộc bầu cử Tổng thống được tổ chức. Trước đó, hồi đầu tháng này, Ngoại trưởng Ai Cập Nabil Fahmy cho biết, các cuộc bầu cử Quốc hội sẽ diễn ra vào tháng 2 hoặc tháng 3 năm tới và bầu cử Tổng thống dự kiến vào đầu mùa hè.

Hiện chưa có nhân vật tiếng tăm nào công khai tuyên bố ý định tranh cử Tổng thống. Song, vài lời đồn đoán rằng, Tướng Abdel Fattah al-Sisi, Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập và cũng là người chỉ huy cuộc lật đổ Tổng thống Morsi, có thể tham gia tranh cử.

TRINH DƯƠNG

Theo Reuters