BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lãnh đạo Meta: Việt Nam có thể trở thành "con rồng" châu Á về trí tuệ nhân tạo 

Cập nhật ngày: 19/03/2024 - 08:14

Tại họp báo tối 18-3 ở Hà Nội, đại diện của nhiều doanh nghiệp lớn của Mỹ đã bày tỏ lạc quan về triển vọng của hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper phát biểu tại sự kiện.

Buổi họp báo được Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC) tổ chức nhân dịp đoàn doanh nghiệp cấp cao gồm 50 công ty hàng đầu của Mỹ sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ 18 đến 21-3-2024.

Đoàn doanh nghiệp Mỹ có mặt tại Việt Nam lần này bao gồm cả đại diện của lĩnh vực công và các doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: Công nghệ, năng lượng, hàng không và quốc phòng, sản xuất, nông nghiệp và thực phẩm, dịch vụ tài chính, y tế, quỹ đầu tư…

Ông Rafael Frankel, Giám đốc phụ trách chính sách công của tập đoàn Meta (sở hữu Google), đánh giá cao về tiềm năng hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam

"Hai năm trước chúng tôi đã đến đây và có nhóm công tác để phát triển kinh tế số. Sáng nay có buổi trao đổi kỹ thuật chuyên sâu với Bộ Công an. Vị thế quan hệ hai nước đang có như hiện nay dựa trên quan hệ đối tác của các doanh nghiệp hai quốc gia. Hai nước sẽ là những đối tác thực thụ của nhau và lạc quan về triển vọng của mối quan hệ. Doanh nhân Việt Nam cần cù kiên định và sáng tạo, tương lai đầu tư của kinh tế số tại Việt Nam rất tươi sáng"- ông Rafael Frankel nói.

Ông Rafael Frankel tin tưởng Việt Nam có thể trở thành "con rồng mới" tại châu Á trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

Tin tưởng vào triển vọng kinh tế Việt Nam và đánh giá cao sự hấp dẫn của môi trường đầu tư tại đây, ông Alex Levy - đại diện của Atmo, một doanh nghiệp Mỹ chuyên cung cấp dịch vụ dự báo thời tiết hoạt động đa quốc gia và cũng là doanh nghiệp lần đầu tiên đến Việt Nam, bày tỏ mong muốn tìm hiểu sâu và tìm kiếm đối tác tại Việt Nam.

Ông Alex Levy cho rằng các vấn đề về thời tiết rất quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội tại Việt Nam bởi đây là quốc gia chịu ảnh hưởng lớn bởi biến đổi khí hậu. Dựa trên công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo, các sản phẩm và dịch vụ mà của Atmo cung cấp mang lại độ chính xác cao, đã cung cấp cho nhiều đơn vị trong lĩnh vực công ví như không lực Mỹ. Atmo cũng đã cung cấp giải pháp cho hệ thống dự báo thời tiết quốc gia của Philippines.

Tổng giám đốc AES Việt Nam Joseph Uddo đánh giá hợp tác về chuyển dịch năng lượng, từ các dạng năng lượng truyền thống sang các dạng năng lượng sạch, giữa hai nước sẽ có tương lai tươi sáng. Doanh nghiệp Mỹ muốn hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi xanh.

Bà Sarah Morgenthau, Đại diện Đặc biệt về Thương mại và Kinh doanh, Bộ Ngoại giao Mỹ, cho rằng, việc số lượng doanh nghiệp Mỹ đến Việt Nam lần này cho thấy chương mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Người dân là nền tảng của mối quan hệ này. Cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ ngày một phát triển lớn mạnh. Việt Nam có vai trò lớn trong khu vực ASEAN. Việt Nam đầu tư tại Mỹ và tạo ra hàng ngàn việc làm cho người dân Mỹ. Không chỉ đầu tư từ Mỹ vào Việt Nam gia tăng mà đầu tư từ Việt Nam vào Mỹ cũng đang gia tăng, bà Sarah Morgenthau đánh giá.

Bà Reta Jo Lewis - Chủ tịch Ngân hàng Xuất - Nhập khẩu Mỹ cho biết sau nhiều năm hỗ trợ rất nhiều cho các giao dịch tài chính của phía Mỹ với Việt Nam, ngân hàng sẽ tiếp tục tăng cường những nỗ lực trên nhằm củng cố hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

"Tại nước Mỹ, ngân hàng có chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Mỹ sản xuất tại Mỹ và cả doanh nghiệp nước ngoài đầu tư kinh doanh tại Mỹ ví dụ như Vinfast"- bà Reta Jo Lewis cho hay.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper khẳng định phía Mỹ đánh giá cao hoạt động đầu tư của Vinfast tại Mỹ, kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ thời gian tới.

Ông Ted Osius cho biết lĩnh vực công tư của Mỹ sẽ tạo mọi điều kiện hỗ trợ để đón thêm dòng vốn đầu tư từ Việt Nam.

Thời gian qua, quan hệ song phương Việt Nam - Mỹ, đặc biệt trên lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư đã đạt được những thành tựu lớn. Từ mối quan hệ thương mại trị giá 100 triệu USD vào năm 1995 lên mức cao kỷ lục 138 tỉ USD vào năm 2022 và 114 tỉ USD trong 11 tháng đầu năm 2023.

Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Mỹ. Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Mỹ trên các lĩnh vực đã và đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Nguồn NLDO