BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lãnh đạo Pháp – Anh đến Tripoli

Cập nhật ngày: 15/09/2011 - 12:14

Theo TTXVN, chiều 14.9, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cho biết, Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp quốc đã trao công hàm ủng hộ việc Hội đồng dân tộc chuyển tiếp (NTC) tiếp quản ghế của Libya tại Đại Hội đồng Liên Hợp quốc.

Ông Lương Thanh Nghị nhấn mạnh: Việt Nam tôn trọng mọi quyết định của nhân dân Libya và hy vọng quá trình chuyển giao quyền lực tại  Libya sẽ diễn ra suôn sẻ; độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Libya được bảo đảm. Chúng tôi mong rằng Hội đồng dân tộc chuyển tiếp và các lực lượng chính trị tại Libya sẽ có những biện pháp hữu hiệu nhằm sớm khôi phục hoà bình, ổn định và nhanh chóng tiến hành tổng tuyển cử để bầu ra chính quyền hoà hợp, hoà giải dân tộc, đại diện cho ý chí và quyền lợi của toàn thể nhân dân Libya. Việt Nam mong muốn hợp tác với chính quyền mới nhằm thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước và sẵn sàng tham gia vào quá trình tái thiết tại Libya trong khả năng của mình.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (trái) và Thủ tướng Anh David Cameron (phải) đến khách sạn Corinthia, thủ đô Tripoli hôm 15.9. Ảnh: Getty

Trong khi đó, hãng tin Reuters cho biết, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Anh David Cameron đã đến Tripoli hôm 15.9 nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với các nhà lãnh đạo trong chính quyền mới tại Libya. Có thể nói, cả hai ông Sarkozy và Cameron chính là “ân nhân” của giới lãnh đạo NTC khi luôn tiên phong trong việc thực hiện chiến dịch không kích quân đội của vị Tổng thống bị lật đổ Muammar Gaddafi.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Tripoli cùng Chủ tịch NTC Mustafa Abdul-Jalil, cả hai ông Nicolas Sarkozy và David Cameron đều cam kết sẽ ủng hộ chính quyền mới tại Libya. Ông Cameron tuyên bố sẽ thúc đẩy việc giải ngân toàn bộ tài sản hàng tỷ đô-la của chính phủ Gadhafi ở nước ngoài bị phương Tây đóng băng trước đây. Thủ tướng Anh cũng nhấn mạnh rằng, NATO sẽ tiếp tục thực hiện chiến dịch quân sự tại Libya nhằm tiêu diệt những cứ điểm cuối cùng của lực lượng trung thành với ông Gadhafi.

Vẫn còn quá sớm để cho rằng sau hơn 6 tháng nội chiến, Libya đã có được hoà bình khi lực lượng trung thành của vị Tổng thổng bị lật đổ cương quyết tử thủ ở những phòng tuyến cuối cùng Sirte, Bani Walid và một số khu vực ở sa mạc. Trong khi quân nổi dậy gần như bế tắc trong việc truy tìm, ông Muammar Gaddafi lại tiếp tục lên tiếng kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ bảo vệ Sirte – thành phố quê hương ông – trước những cuộc không kích huỷ diệt tàn bạo của NATO.

Đ. Hoàng Thái

(Theo TTXVN/Reuters)