BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lãnh đạo Thành phố Tây Ninh trao đổi, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và Thái Nguyên 

Cập nhật ngày: 03/07/2023 - 17:45

BTNO - Trong ba ngày, từ ngày 30.6 – 2.7, Đoàn lãnh đạo thành phố Tây Ninh do ông Lê Minh Thế - Bí thư Thành uỷ làm trưởng đoàn đã đến học tập, trao đổi kinh nghiệm tại quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội và thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Ông Lê Minh Thế - Bí thư Thành uỷ Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh trao tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Cùng tham gia với đoàn có Đại tá Nguyễn Văn Trãi - Giám đốc Công an tỉnh; ông Trần Anh Minh - Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị của tỉnh và thành phố Tây Ninh.

Tại quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, đoàn học tập, trao đổi kinh nghiệm mô hình hoạt động không gian đi bộ và các mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Từ năm 2004, UBND quận Hoàn Kiếm triển khai thí điểm “Tuyến phố đi bộ kết hợp với phát triển dịch vụ - thương mại - du lịch” trên tuyến phố Hàng Đào - Hàng Ngang - Hàng Đường - Đồng Xuân. Các năm 2014, 2016, 2021, quận tiếp tục triển khai mở rộng không gian đi bộ tại các tuyến phố còn lại, tạo thành một không gian đi bộ hoàn chỉnh và tạo ra các điều kiện thuận lợi trong việc phát huy các giá trị di sản của khu Phố cổ Hà Nội (di tích Quốc gia) và khu vực Hồ Hoàn Kiếm (di tích Quốc gia đặc biệt).

UBND quận giao Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội là đơn vị thường trực quản lý và tổ chức các không gian đi bộ; duy trì, nâng cao chất lượng 12 điểm biểu diễn nghệ thuật trong thời gian tổ chức không gian đi bộ. Trong giai đoạn từ năm 2016 - 2022, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội đã tổ chức hơn 5.000 buổi biểu diễn âm nhạc truyền thống và đương đại với 80% số buổi biểu diễn là xã hội hoá, góp phần giảm chi phí từ ngân sách quận nhưng vẫn quảng bá có hiệu quả các giá trị văn hoá truyền thống của Thủ đô và đất nước.

 Đoàn Lãnh đạo thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh làm việc với lãnh đạo thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận cùng với không gian đi bộ khu phố cổ Hà Nội đã trở thành thương hiệu, điểm đến, điểm nhấn của Thủ đô, tạo không gian vui chơi, thư giãn cho cộng đồng dân cư, du khách trong và ngoài nước, làm gia tăng cơ hội phát triển dịch vụ, thương mại, du lịch.

Bên cạnh đó, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đang duy trì 34 mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó cấp quận triển khai 4 mô hình, cấp phường triển khai 30 mô hình. Một số mô hình tiêu biểu, có hiệu quả như: mô hình “Hộ tự phòng - Số nhà tự quản” được Công an quận Hoàn Kiếm triển khai từ cuối năm 1998 đến nay; mô hình “Hộ gia đình an toàn PCCC theo phương châm bốn tại chỗ”; mô hình phối hợp 04 đơn vị “Liên kết đảm bảo an ninh trật tự giữa Công ty Cổ phần Đồng Xuân và UBND phường: Đồng Xuân - Hàng Đào - Hàng Buồm”.

Ngoài 3 mô hình cấp quận nêu trên, UBND quận đã chỉ đạo Công an quận Hoàn Kiếm triển khai nhiều mặt công tác trong xây dựng các mô hình phòng ngừa tội phạm như: phối hợp với tất cả các chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm để tuyên truyền phổ biến cho các nhân viên biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động tội phạm công nghệ cao với phương châm “Mỗi quầy giao dịch niêm yết 1 biển cảnh báo” về phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng này, nơi khách hàng, người dân dễ nhìn, dễ đọc để nâng cao cảnh giác; thành lập nhóm Zalo giữa cảnh sát khu vực với Phòng giao dịch các ngân hàng để trao đổi thông tin phòng ngừa tội phạm; kịp thời phổ biến các thủ đoạn hoạt động của các đối tượng để nâng cao ý thức cảnh giác...  góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa bàn.

Tại thành phổ Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm các giải pháp cho hoạt động trung tâm điều hành IOC, các mô hình sinh hoạt cộng đồng. Những năm qua, kinh tế - xã hội của Phổ Yên đạt nhiều thành tựu nổi bật. Ngày 10.4.2022, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết công nhận Phổ Yên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Thái Nguyên, về trước kế hoạch gần 4 năm so với Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thái Nguyên.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển, được đầu tư ngày càng đồng bộ theo hướng hiện đại. Thành phố duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí của đô thị loại III; Phổ Yên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới từ năm 2018, hiện đang tiếp tục tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Sự nghiệp văn hoá - xã hội đạt nhiều tiến bộ mới.

Trong 3 năm liên tiếp (2020, 2021, 2022), Đảng bộ thành phố Phổ Yên đều được công nhận là Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được nhận cờ thi đua của Chính phủ và của tỉnh. Đây chính là những nền tảng quan trọng để Phổ Yên thành công thực hiện mục tiêu trở thành đô thị loại II vào năm 2025, hướng tới xây dựng trở thành đô thị loại I vào năm 2030.

Lãnh đạo thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh trao tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Đặc biệt, Phổ Yên là thành phố đi đầu trong công tác chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Hiện Thành phố đã triển khai lắp đặt Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tại thành phố, triển khai camera giám sát các trung tâm, các khu, cụm công nghiệp, các tuyến phố, lắp đặt triển khai phòng họp trực tuyến tại thành phố và UBND 18 xã, phường... đảm bảo kết nối đường truyền và cơ sở vật chất phục vụ các hội nghị trực tuyến kết nối với tỉnh và các xã, phường trên địa bàn. Tiếp tục duy trì và nâng cấp hệ thống một cửa thành phố, 100% các thủ tục hành chính theo quy định thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4.

Thành phố Phổ Yên đã xây dựng các dịch vụ số trên nền tảng chính quyền số, đô thị thông minh qua nhiều kênh giao tiếp, tạo môi trường thuận lợi để giúp người dân, doanh nghiệp có thể lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu, như: C-ThaiNguyen, Thái Nguyên ID, ứng dụng Phổ Yên Smartcity, phần mềm định danh diện tử VNelD, phần mềm bảo hiểm VssID, Thuế điện tử (eTax Mobile),... và ứng dụng sổ tay đảng viên điện tử đối với Đảng viên trong toàn Đảng bộ thành phố.

Đoàn làm việc cùng đi tham quan thực tế Trung tâm điều hành thông minh IOC và một số công trình, dự án đã và đang được triển khai trên địa bàn thành phố Phổ Yên, gồm: các Khu đô thị: dịch vụ Yên Bình, Tấn Đức, Việt Hàn, khu công nghiệp Yên Bình, khu công nghiệp Điềm Thụy; Khu quần thể văn hoá thể thao, công viên cây xanh và thực tế một số hoạt động diễn ra vào buổi tối tại Quảng trường Vạn Xuân.

Thu Hương